Tại sao ông Kim Jong Un thường di chuyển bằng tàu hỏa? Có phải ông luôn công du nước ngoài bằng tàu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sang thăm Nga là tàu bọc thép, có nội thất sang trọng và tiện nghi thượng hạng. Đảm bảo an ninh và tạo ra hiệu ứng truyền thông có thể là hai lý do chính khiến ông Kim thường chọn đi tàu.

Giống như cha là ông Kim Jong-il và ông nội là ông Kim Nhật Thành, ông Kim Jong Un thường di chuyển và công du quốc tế trên một đoàn tàu được sản xuất đặc biệt. Đây được xem là phương thức đi lại không phổ biến đối với một nhà lãnh đạo đất nước trong Thế kỷ 21.

Đoàn tàu đặc biệt

Một hãng truyền thông Hàn Quốc vào năm 2009 từng trích dẫn các báo cáo tình báo rằng, đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên có tổng cộng 90 toa, một số toa tàu được thiết kế để chở phương tiện (bao gồm ô tô), và khoảng 20 toa chống đạn - do vậy, nó nặng hơn những đoàn tàu thông thường. Trọng lượng lớn đồng nghĩa với việc tàu chạy rất chậm, chỉ có thể di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 60 km/giờ.

Ở bên ngoài, thân tàu được sơn màu xanh lá cây và màu vàng, cửa sổ tối màu.

Ở bên trong, một số bức ảnh cho thấy, tàu có nội thất màu trắng sáng, có bàn họp dài và tivi màn hình phẳng. Một số bức ảnh khác cho thấy tàu có các ghế bành bọc bằng da màu đỏ, và được trang bị hệ thống liên lạc đặc biệt dành cho ông Kim.

Rất ít người bên ngoài giới tinh hoa Triều Tiên từng có cơ hội đi trên con tàu này.

Một trong những miêu tả chi tiết nhất về chuyến đi trên con tàu đặc biệt của Triều Tiên là từ cựu quan chức Nga Konstantin Pulikovsky. Ông Pulikovsky đã kể lại chuyến đi xuyên vùng Viễn Đông của Nga với ông Kim Jong-il (bố của ông Kim Jong Un) trong cuốn sách có tên “Orient Express”.

Ông Pulikovsky đã kể về thực đơn thượng hạng, các món ăn đa dạng trên tàu. Ông viết: “(Ở trên tàu,) quý vị có thể đặt bất kỳ món ăn nào của nền ẩm thực Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp”.

Ông Pulikovsky cho hay đôi khi tàu cũng phục vụ rượu vang Pháp Bordeaux, Burgundy và tôm hùm sống. Ông tiết lộ thêm rằng những hành khách trên tàu còn được thưởng thức tiết mục từ những nữ ca sĩ trẻ.

Vì sao lãnh đạo Triều Tiên đi công du bằng tàu hỏa?

An ninh có thể là lý do quan trọng nhất khiến các nhà lãnh đạo Triều Tiên ưa chuộng việc di chuyển bằng đường sắt. Theo tờ Chosun Ilbo, để đảm bảo an toàn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên, khoảng 100 nhân viên an ninh được cử đến trước để phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn tại các ga. Một số hoạt động can thiệp khác cũng được thực hiện, ví dụ như ngăn các đoàn tàu khác di chuyển khi tàu bọc thép đi qua.

Ngoài ra, độ tin cậy của chuyên cơ Chammae-1 của Triều Tiên - được hoán cải từ máy bay IL-62M sản xuất từ thời Liên Xô - luôn là một câu hỏi lớn. Phi công nước này cũng không có nhiều kinh nghiệm trong các chuyến bay dài.

Hơn nữa, ông Kim Jong Un được cho là thường lặp lại những điều mà ông nội và bố ông đã từng làm, từ đó góp phần tạo nên dấu ấn về gia tộc.

Ông Tak Hyun-min - cố vấn của cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - từng nhận định rằng đi tàu là "lựa chọn tuyệt vời" của Chủ tịch Triều Tiên. "Việc đi tàu thu hút sự chú ý của công chúng", từ đó giúp tạo ra hiệu ứng truyền thông để quảng bá hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên và ý nghĩa đằng sau mỗi chuyến đi.

Tại sao ông Kim Jong Un thường di chuyển bằng tàu hỏa? Có phải ông luôn công du nước ngoài bằng tàu?
Đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Vladivostok, vùng viễn đông Nga, ngày 24/4/2019. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Ông Kim lái máy bay phản lực công du nước ngoài

Ông Kim không phải lúc nào cũng giống cha mình - người được cho là không thích đi máy bay. Ông từng lái chiếc máy bay phản lực cá nhân do Nga sản xuất trong một số chuyến công du nước ngoài.

Dưới đây là các chuyến công du nước ngoài của ông Kim Jong Un kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011.

25-28/3/2018: Ông Kim thăm Trung Quốc - đồng minh chính trị và nhà hảo tâm chủ chốt của Triều Tiên. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị lãnh đạo của ông. Ông tới Bắc Kinh bằng tàu và đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

27/4/2018: Ông Kim bước qua biên giới liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom để tham gia hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt chân tới Hàn Quốc, là hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên của ông Kim với một nhà lãnh đạo Hàn Quốc và là lần thứ ba mà một nhà lãnh đạo Triều Tiên làm như vậy. Hai bên cam kết cải thiện quan hệ, chấm dứt đối đầu quân sự và mang lại hòa bình cùng thịnh vượng chung.

7-8/5/2018: Ông Kim lái máy bay phản lực cá nhân Ilyushin đến thành phố Đại Liên phía đông bắc Trung Quốc. Tại đó, ông tham dự hội nghị thượng đỉnh với ông Tập. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa các đồng minh truyền thống. Chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim diễn ra trong bối cảnh có nhiều khả năng ông ấy sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

10-12/6/2018: Ông Kim đi chiếc Boeing 747 do Mỹ sản xuất và do Air China khai thác trên chuyến bay thẳng từ Bình Nhưỡng đến Singapore để dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ. Cuộc gặp đưa đến một tuyên bố chung về việc thiết lập mối quan hệ mới giữa hai quốc gia, trong đó Triều Tiên cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân khi nhận được sự đảm bảo về an ninh.

19-20/6/2018: Ông Kim Jong Un thăm Trung Quốc trên máy bay phản lực Ilyushin. Tại Bắc Kinh, ông thảo luận với ông Tập về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Cùng với các trợ lý kinh tế cấp cao, ông Kim đã đi tham quan các cơ sở công nghiệp và trung tâm nghiên cứu nông nghiệp của Trung Quốc.

7-10/1/2019: Ông Kim thăm Trung Quốc lần thứ tư trong bối cảnh có thể có hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với ông Trump. Lần này, ông tới Bắc Kinh bằng tàu hỏa.

26-28/2/2019: Ông Kim đến thủ đô Hà Nội của Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông đi tàu từ Bình Nhưỡng qua Trung Quốc trong 3 ngày để đến Việt Nam. Sau 2 ngày gặp mặt, cuộc đàm phán giữa ông Kim và ông Trump đã thất bại vì những bất đồng xung quanh việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên, cũng như xung quanh các biện pháp giải trừ chương trình hạt nhân của nước này.

24/4/2019: Ông Kim đến thăm thành phố Vladivostok (Nga) để dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Putin. Ông đi tàu gần một ngày, vượt qua biên giới sông Tumen để vào Nga. Hành trình từ Triều Tiên đến Vladivostok ước tính kéo dài khoảng 20 giờ.

30/6/2019: Ông Kim bước qua biên giới liên Triều để hội đàm với ông Trump.

12/9/2023: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đi tàu qua nhà ga Khasan ở vùng Primorsky thuộc Nga. Ông sẽ đến thành phố Vladivostok để tham gia hội nghị thượng đỉnh với ông Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau hơn 4 năm.

Xuân Hoa tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao ông Kim Jong Un thường di chuyển bằng tàu hỏa? Có phải ông luôn công du nước ngoài bằng tàu?