Ông Kim Jong Un đã đi qua biên giới Nga - Triều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đi qua nhà ga Khasan ở vùng Primorsky thuộc Nga và đang tiếp tục di chuyển về thành phố Ussuriysk trong vùng.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, khoảng 8h30 giờ Việt Nam, ông Kim Jong Un đã đi qua nhà ga Khasan ở vùng Primorsky thuộc Nga và đang tiếp tục di chuyển về thành phố Ussuriysk trong vùng.

Hãng tin Interfax của Nga cho biết, thứ 3 (12/9), người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có mặt ở Nga.

Phái đoàn đi cùng ông Kim gồm các quan chức chính phủ cấp cao và các quân nhân, theo hãng thông tấn KCNA.

Trước đó, vào ngày 11/9, trong một tuyên bố, Điện Kremlin cho biết ông Kim sẽ có chuyến thăm chính thức “trong những ngày tới” và chuyến thăm là “theo lời mời” của ông Putin. Theo người phát ngôn Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm với sự có mặt của các phái đoàn tương ứng của họ, cũng như trong một loạt các cuộc gặp riêng.

Chuyến đi của ông Kim tới Nga sau đó cũng đã được truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin ông Kim đã khởi hành đến Nga trên một chuyến tàu đặc biệt. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ đang theo dõi diễn biến nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Cũng trong ngày 11/9, ông Putin đã đến thành phố Vladivostok viễn đông của Nga để tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2023, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 13/9.

Năm 2019, ông Kim từng đi tàu hỏa đến Vladivostok, cách biên giới Triều Tiên khoảng 300 dặm (480 km), nơi ông gặp ông Putin lần đầu tiên.

Cuộc gặp gỡ tới đây không gây ngạc nhiên cho giới quan sát. Vào ngày 4/9, tờ New York Times đưa tin ông Kim dự định gặp ông Putin ở Vladivostok vào khoảng giữa tháng 9. Trích lời các quan chức Mỹ giấu tên, tờ báo nói rằng hai nhà lãnh đạo đang tìm cách đẩy mạnh hợp tác quân sự. Điều này bao gồm việc Triều Tiên có thể sẽ cung cấp vũ khí cho Nga, để Moscow sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Theo các quan chức được New York Times dẫn lời, Moscow hy vọng có được đạn pháo và tên lửa của Triều Tiên, đổi lại, họ cung cấp cho Bình Nhưỡng loạt công nghệ tiên tiến.

Điện Kremlin xác nhận ông Kim Jong Un sẽ thăm Nga 'trong những ngày tới'
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (trái) tham dự tiệc chiêu đãi sau cuộc hội đàm của họ trên đảo Russky, vùng viễn đông Nga, ngày 25/4/2019. (Ảnh: Alexey Nikolsky/Sputnik/AFP qua Getty Images)

Nga - Triều thắt chặt quan hệ

Cuộc gặp Nga - Triều diễn ra trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy hai nước đang làm ấm hơn mối quan hệ.

Vào cuối tháng 7, Tướng Sergei Shoigu - Bộ trưởng Quốc phòng Nga - đã đến thăm Bình Nhưỡng, nơi ông tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên được công bố của một bộ trưởng quốc phòng Nga kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Tại Bình Nhưỡng, Tướng Shoigu đã tham dự lễ duyệt binh và hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố rằng các cuộc đàm phán là để “trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực và toàn cầu”.

Vào giữa tháng 8, Tướng Shoigu cho biết việc tăng cường hợp tác quân sự Nga - Triều “phù hợp với lợi ích sống còn của nhân dân chúng ta”.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh do Moscow tổ chức, ông tiếp tục khẳng định rằng sự hợp tác như vậy “không gây ra mối đe dọa” cho bất kỳ quốc gia nào.

Vào ngày 9/9, ông Putin bày tỏ sự tin tưởng rằng “thông qua những nỗ lực chung”, Nga và Triều Tiên sẽ “tiếp tục phát triển quan hệ một cách có hệ thống trên mọi lĩnh vực”.

Trong thư chúc mừng gửi tới ông Kim nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Triều Tiên, ông Putin nói rằng mối quan hệ song phương được thiết lập dựa trên “tình hữu nghị, láng giềng tốt đẹp và tôn trọng lẫn nhau”. Ông nhấn mạnh rằng Nga và Triều Tiên đã cùng nhau tích lũy “kinh nghiệm to lớn về việc hợp tác mang tính xây dựng trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Phản ứng của Mỹ

Điện Kremlin xác nhận ông Kim Jong Un sẽ thăm Nga 'trong những ngày tới'
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 5/9/2023. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Tuần trước, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định rằng các cuộc thảo luận giữa Nga và Triều Tiên về việc chuyển giao vũ khí đang “tiến triển tích cực”.

Ngoài ra, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã lên tiếng cảnh báo Bình Nhưỡng rằng nước này sẽ “phải trả giá” nếu cung cấp vũ khí cho Nga, để Moscow sử dụng ở Ukraine. Ông Sullivan khẳng định rằng một động thái như vậy “sẽ mang ảnh hưởng không tốt đến cho Triều Tiên và họ sẽ phải trả giá cho điều này trước cộng đồng quốc tế”.

Đầu mùa hè này, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba thực thể mà họ cho rằng có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Kim Jong Un đã đi qua biên giới Nga - Triều