Tân binh xả súng tại trường bắn ở Nga khiến 11 người chết, 15 người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ RIA đưa tin, ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương khi hai nghi phạm tân binh xả súng vào một trường bắn tại tỉnh Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/10 cáo buộc vụ việc là một 'hành động khủng bố'.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai tân binh đã nổ súng vào một nhóm tay súng tình nguyện trong quá trình huấn luyện tại một trường bắn.

"Trong một buổi huấn luyện súng với những cá nhân tự nguyện bày tỏ mong muốn được tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt chống lại Ukraine, những kẻ khủng bố đã nổ súng vào thành viên của đơn vị", hãng tin RIA dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hai nghi phạm tân binh sau đó đã bị bắn chết tại chỗ. Các quan chức giải thích thêm rằng hai người này đã được xác định là "công dân của một thành viên Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG).

SNG bao gồm hầu hết các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, ngoại trừ các nước Baltic, Ukraine, Gruzia và Turkmenistan. Riêng Turkmenistan là một thành viên liên kết của tổ chức.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên YouTube rằng những kẻ tấn công đến từ quốc gia Trung Á Tajikistan và đã nổ súng vào những người khác sau một cuộc tranh cãi về tôn giáo. Tajikistan là một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo, trong khi khoảng một nửa số người Nga theo các nhánh khác nhau của Cơ đốc giáo.

Quân đội Nga chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc cũng như danh tính của những kẻ tấn công.

Tờ Reuters không thể xác nhận ngay lập tức các bình luận của ông Arestovych cũng như xác minh độc lập các con số thương vong và các chi tiết khác của vụ việc.

Trang tin độc lập SOTA Vision của Nga cho biết vụ tấn công xảy ra ở thị trấn nhỏ Soloti, sát biên giới Ukraine và cách Belgorod khoảng 105 km về phía đông nam.

Cho đến nay, chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công ngày 15/10 tại trường huấn luyện ở Belgorod.

Vụ việc xảy ra ra trong bối cảnh Nga đang huy động lực lượng để tham chiến tại Ukraine. Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hơn 200.000 quân nhân dự bị đã được huy động, hầu hết họ vẫn đang trong quá trình đào tạo. Mục tiêu của Nga là huy động 300.000 quân dự bị.

Tổng thống Nga Putin hôm thứ Sáu (14/10) tuyên bố, Nga sẽ hoàn tất việc huy động quân dự bị trong hai tuần, hứa hẹn chấm dứt một cuộc huy động gây chia rẽ, chứng kiến ​​hàng trăm nghìn người bị triệu tập để chiến đấu ở chiến trường Ukraine và một số lượng lớn nam giới bỏ trốn khỏi đất nước.

Ông Putin cũng cho biết "hiện tại" Nga không có kế hoạch cho các cuộc không kích quy mô lớn hơn như đã thực hiện trong tuần này. Các cuộc không kích trước đó với hơn 100 tên lửa tầm xa đã được Nga nhắm vào các mục tiêu trên khắp đất nước Ukraine.

Các nhà chức trách Nga cũng tuyên bố vụ nổ xe tải tuần trước trên cầu Crimea là một hành động khủng bố. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc tình báo quân đội Ukraine chủ mưu vụ đánh bom khiến ít nhất 4 người, bao gồm cả tài xế xe tải thiệt mạng và dẫn đến sập một phần đường cao tốc của cây cầu, theo tờ Reuters.

Ông Zelenskyy hôm thứ Bảy (15/10) cho biết quân đội Ukraine vẫn đang nắm giữ thị trấn chiến lược phía đông Bakhmut bất chấp các cuộc tấn công không ngừng của Nga.

Các tòa nhà bị đánh bom tại thị trấn Borodianka, hôm 15/5/2022 ở Borodianka, Ukraine. (Ảnh: Christopher Furlong/Getty Images)

Mặc dù quân đội Ukraine đã tái chiếm hàng nghìn km vuông lãnh thổ trong các cuộc tấn công gần đây ở phía đông và nam, song các quan chức cho biết tiến độ có thể sẽ chậm lại một khi lực lượng của Kyiv vấp phải sự kháng cự kiên quyết từ lực lượng Nga.

Trong một diễn biến khác, lực lượng và dân thường Ukraine đang dựa vào dịch vụ internet Starlink do công ty tên lửa SpaceX của Elon Musk cung cấp. Tuy nhiên, hôm 14/10, đài CNN đưa tin, SpaceX xác nhận sẽ ngưng tài trợ miễn phí dịch vụ Internet bằng vệ tinh Starlink cho Ukraine, đồng thời yêu cầu Lầu Năm Góc tiếp quản nhiệm vụ trên.

Sau bản tin của đài CNN, ông Musk xác nhận trên Twitter: "SpaceX sẽ không yêu cầu bù đắp chi phí trong quá khứ, nhưng cũng không thể tài trợ vô thời hạn cho hệ thống hiện nay… SpaceX không thể tiếp tục gửi hàng ngàn trạm phát sóng vốn dĩ tiêu thụ dữ liệu gấp 100 lần so với mức của các hộ gia đình bình thường".

Ông Zelenskyy cho biết gần 65.000 người Nga đã thiệt mạng kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2, con số cao hơn nhiều so với ước tính chính thức của Moscow vào ngày 21/9 là 5.937 người. Vào tháng 8, Lầu Năm Góc cho biết Nga đã phải hứng chịu từ 70.000 đến 80.000 thương vong, có thể là thiệt mạng hoặc bị thương.

Giao tranh căng thẳng ở Donetsk

Ông Putin đã ra lệnh huy động lực lượng một phần cách đây 3 tuần. Đây được coi là phản ứng trước những thất bại trên chiến trường của Nga ở Ukraine. Ông cũng tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh Ukraine bị chiếm đóng một phần và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Zelenskyy trong một video phát biểu hàng đêm, cho biết tên lửa và máy bay không người lái của Nga tiếp tục tấn công các thành phố của Ukraine, gây ra tàn phá và thương vong.

Các tòa nhà bị đánh bom tại thị trấn Borodianka, hôm 15/5/2022 ở Borodianka, Ukraine. (Ảnh: Christopher Furlong/Getty Images)

Kyiv hôm 14/10 cho biết, họ mong đợi Mỹ và Đức sẽ cung cấp các hệ thống phòng không tinh vi trong tháng này.

Giao tranh diễn ra đặc biệt dữ dội ở các tỉnh miền đông Donetsk và Luhansk giáp biên giới với Nga. Hai vùng tạo nên khu vực Donbas công nghiệp lớn hơn, mà Moscow vẫn chưa chiếm được hoàn toàn.

Các lực lượng Nga đã nhiều lần cố gắng chiếm giữ Bakhmut, nằm trên trục chính dẫn đến các thành phố Sloviansk và Kramatorsk. Cả hai đều nằm ở vùng Donetsk.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng quân đội nước này đã đẩy lùi tổng cộng 11 cuộc tấn công riêng lẻ của Nga gần Kramatorsk, Bakhmut và thị trấn Avdiivka, ngay phía bắc Donetsk.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Tân binh xả súng tại trường bắn ở Nga khiến 11 người chết, 15 người bị thương