Nga tuyên bố tên lửa ICBM Sarmat sẽ xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat mới của Nga có thể mang theo một số đầu đạn siêu thanh Avangard được thiết kế để xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay.

Trong phát biểu trên truyền hình hôm 24/4, Chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, ông Sergei Karakayev đưa ra một tuyên bố đáng lưu ý, theo hãng tin AP. Ông nói, tên lửa ICBM Sarmat mới được thiết kế để mang theo một số vũ khí siêu thanh chẳng hạn như phương tiện lượn siêu thanh Avangard.

Ông Karakayev nói với kênh truyền hình Rossiya 1: "Sự phát triển của Avangard đã báo trước một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên vũ khí siêu thanh". Karakayev đồng thời cho biết thêm rằng Sarmat có thể giúp cho loại vũ khí này hiệu quả hơn nữa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Sarmat đã được phóng thử lần đầu tiên vào ngày 19/4 tại cơ sở phóng Plesetsk ở miền Bắc nước Nga và các đầu đạn của nó đã phá hủy thành công mục tiêu giả trên trường bắn Kura ở Bán đảo Kamchatka.

Vụ phóng thử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang liên quan đến hành động quân sự của Nga ở Ukraine.

Tổng thống Nga tuyên bố sở hữu vũ khí độc nhất vô nhị

Tổng thống Nga Putin ca ngợi vụ phóng Sarmat là một thành tựu lớn, đồng thời tuyên bố tên lửa có khả năng xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tiềm năng nào.

“Một loại vũ khí không có gì sánh bằng trên thế giới đã được đưa vào chiến đấu. Chúng ta sẽ tiếp tục phát triển các hệ thống vũ khí đầy hứa hẹn, bao gồm cả vũ khí siêu thanh và dựa trên các nguyên tắc vật lý mới, đồng thời mở rộng việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến và trí tuệ nhân tạo. Các tổ hợp như vậy là vũ khí của tương lai, nâng cao khả chiến đấu của Lực lượng vũ trang”, ông Putin nói.

Trước đó, vào tháng 12/2021, Tổng thống Nga đã tuyên bố tiếp tục công việc hiện đại hóa quy mô lớn lực lượng lục quân và hải quân. Theo đó, tỷ lệ vũ khí hiện đại trong quân đội vượt 71%, và trong lực lượng hạt nhân chiến lược - 89%. Ông Putin nhấn mạnh, một số loại vũ khí mới nhất, bao gồm tổ hợp tên lửa Avangard và Kinzhal đã được đưa vào chiến đấu.

Sarmat là một tên lửa hạng nặng đã được phát triển để thay thế tên lửa Voyevoda do Liên Xô sản xuất, trở thành cốt lõi trong lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Khi kết hợp với phương tiện lượn siêu thanh Avangard, sức mạnh của tên lửa sẽ gia tăng gấp bội.

Tên lửa mới của Nga chưa có đối thủ?

Truyền thông Trung Quốc cũng từng ca ngợi nó là vũ khí "tuyệt đối bất khả xâm phạm đối với bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hoặc phòng không nào" và "đáng sợ hơn… bom hạt nhân". Các quốc gia phương Tây vẫn chưa sở hữu vũ khí siêu thanh. Vào đầu tháng 4, Úc, Anh và Mỹ tiết lộ rằng họ sẽ hợp tác về công nghệ siêu thanh như một phần của hiệp ước 3 bên AUKUS.

Ông Vladimir Degtyar, nhà thiết kế chính kiêm Giám đốc điều hành của Trung tâm tên lửa Makeyev, công ty đứng sau sự phát triển của tên lửa Sarmat, hôm 24-4 cho biết Sarmat có tầm bắn cho phép nó tấn công hầu như bất kỳ địa điểm nào trên thế giới.

Theo đài RT, ông Degtyar nói rằng tên lửa này có thể có quỹ đạo bay quanh địa cầu và nếu mục tiêu ở Nam bán cầu, nó có thể bị tấn công từ phía Bắc và ngược lại, nếu mục tiêu ở phía Bắc có thể bị tấn công từ phía Nam.

Quân đội Nga cho biết Avangard có khả năng bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh và cơ động trên đường bay để né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố tên lửa ICBM Sarmat sẽ xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ