Thân thế gây sốc của nghi phạm làm gián điệp cho Trung Quốc tại Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghi phạm hoạt động tích cực trong cộng đồng các quan chức chính phủ Anh, đồng thời kề vai sát cánh với các bộ trưởng và tổ chức các sự kiện có đồ uống thường xuyên tại Westminster.

Vụ bắt giữ ông Chris Cash, nghi phạm làm gián điệp cho Trung Quốc hoạt động trong cấp cao nhất của Quốc hội Anh, nhắc nhở chúng ta rằng gián điệp cho Trung Quốc có đủ mọi loại hình, quy mô và sắc thái. Vụ việc đủ quan trọng để Thủ tướng Anh Rishi Sunak nêu nó ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 10/9 với người đứng thứ 2 của Trung Quốc, ông Lý Cường. Thông tin chi tiết về nghi phạm gián điệp này mới đây đã được phơi bày.

Ông Cash nên được coi là vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội. Nhưng vụ việc của ông Cash là một trường hợp đặc biệt đáng chú ý vì nền tảng giáo dục ưu tú của ông, các quan điểm chính trị được công bố, vị trí có sức ảnh hưởng đối với các vấn đề của Trung Quốc và mạng lưới mối liên hệ với các thành viên báo chí và cộng đồng doanh nghiệp.

Theo The Times, tờ báo ở London đã phanh phui câu chuyện, cha của ông Cash là một bác sĩ sống trong một khu phố giàu có ở Edinburgh, Scotland. Ông Cash theo học tại một trường trung học tư thục trước khi học lịch sử tại Đại học St. Andrew. Đây là trường đại học có những cựu sinh viên đáng chú ý bao gồm Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge và Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge.

Theo một tiểu sử ngắn cùng với bài báo của ông Cash do Đại học London xuất bản, ông Cash “có bằng Thạc sĩ của Lau China Institute tại King's College London. Trước đó, ông làm việc cho Hội đồng Anh trong hai năm ở Hàng Châu”, một thành phố ở miền đông Trung Quốc.

Ông Cash sau đó làm việc cho một tổ chức tư vấn có ảnh hưởng ở London do ông Tom Tugendhat, Bộ trưởng Bộ An ninh Vương quốc Anh, thành lập. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu cho bà Alicia Kearns, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện.

Mặc dù ông Cash không có giấy phép an ninh, nhưng khả năng tiếp cận các cuộc thảo luận chính sách ở cấp cao có thể mang lại cho ông một thứ thậm chí còn quan trọng hơn - cảm nhận về những khuynh hướng chính trị và sai sót của các quan chức cấp cao nhất của Anh, bao gồm cả Thủ tướng, về các vấn đề liên quan đến chính sách về Trung Quốc. Ông ấy có thể đã nhận được thông tin mật, bao gồm cả từ Mỹ, nếu ông ấy tỏ ra đủ tin cậy và thông tin đó được truyền không chính thức từ những người có giấy phép an ninh.

Ông Cash “trở nên tích cực trong cộng đồng xã hội Westminster [nơi đặt toà nhà quốc hội Anh] và sử dụng một trang web hẹn hò, nhiều lần cố gắng vào năm ngoái sắp xếp một cuộc hẹn hò với một nhà báo chính trị” của The Sun, theo The Times. “Ông Cash kề vai sát cánh với các bộ trưởng và tổ chức các sự kiện có đồ uống thường xuyên tại Westminster”. Những bức ảnh do The Times công bố cho thấy ông Cash có vẻ ngoài trẻ trung, hiện đã gần 30 tuổi, cùng các nhân vật từ Phòng Thương mại Anh, The Asia Group, The Wall Street Journal The Spectator.

Các tổ chức có thành viên hoặc khách hàng kinh doanh tại Trung Quốc, chẳng hạn như Phòng Thương mại Anh và The Asia Group, thường có quan điểm mềm mỏng với Trung Quốc hoặc không công khai báo cáo những khía cạnh gây sốc nhất của chế độ ở Bắc Kinh. Những quan điểm “có tinh chỉnh” này được phản ánh trong bài viết của ông Cash cho Đại học London.

Đưa những tiếng nói mềm mỏng về Trung Quốc vào các cuộc tiếp xúc thường xuyên về mặt xã hội và tư tưởng với các chính trị gia và phóng viên, những người định hình dư luận, sẽ là một cách tương đối ít tốn kém để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thao túng chính sách đối ngoại của Anh theo hướng có lợi cho mình.

Các tổ chức phi lợi nhuận, các viện nghiên cứu và các trường đại học phương Tây thường có nguy cơ tham gia vào mối quan hệ thậm chí còn mật thiết hơn với ĐCSTQ. Giới truyền thông, giới học giả, chính trị và các giới tinh hoa khác của Mỹ có khả năng tiếp xúc trực tiếp với các nhân vật từ các đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của Trung Quốc. Luật pháp của Mỹ và Vương quốc Anh đủ mơ hồ để khiến nguồn tài trợ cho các thực thể phương Tây này cuối cùng có thể bắt nguồn từ chế độ ở Bắc Kinh, tất cả được xử lý bởi các thực thể trung gian như các tập đoàn Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc.

Theo The Times, ông Cash “có thẻ vào quốc hội và đã làm việc với các nghị sĩ về chính sách quốc tế, bao gồm cả quan hệ với Bắc Kinh, trong vài năm”.

Các quan chức an ninh lo ngại rằng khi ở Trung Quốc, ông Cash “có thể đã được tuyển dụng làm điệp viên nằm vùng và gửi về Anh với ý định thâm nhập vào các mạng lưới chính trị vốn có thái độ đề phòng chế độ Bắc Kinh”.

Ông Cash bị bắt vào ngày 13/3 tại Edinburgh. Một nghi phạm giấu tên khác ở độ tuổi 30 đã bị bắt tại Oxfordshire, nơi có Đại học Oxford. Cả hai đều được tại ngoại.

Theo The Times, Ủy ban Tình báo và An ninh của Quốc hội đã tuyên bố rằng Trung Quốc nhắm mục tiêu vào Vương quốc Anh một cách “một cách tích cực và mạnh mẽ” và rằng chính phủ này thiếu vốn cũng như thiếu chuyên môn để chống lại mối đe dọa này. Ủy ban khẳng định rằng Bắc Kinh đã thâm nhập thành công vào “mọi lĩnh vực của nền kinh tế Vương quốc Anh”.

Theo nguồn tin của Whitehall [thuật ngữ được dùng để chỉ chính phủ Anh] được The Times trích dẫn, ông Cash “thường xuyên phàn nàn về sự thiếu tinh tế của các nghị sĩ hoài nghi về Trung Quốc và dường như có vấn đề đặc biệt với Iain Duncan Smith”. Ông Smith là một trong những nghị sĩ có tiếng nói phản đối ĐCSTQ mạnh mẽ nhất.

Việc chống lại các hoạt động gián điệp, can thiệp và gây ảnh hưởng của ĐCSTQ tại Mỹ và các đồng minh đòi hỏi luật pháp mạnh mẽ hơn và hoạt động thực thi tích cực hơn đối với các đặc vụ nước ngoài hoạt động ngay trong lòng các nước này.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics Inc. - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Thân thế gây sốc của nghi phạm làm gián điệp cho Trung Quốc tại Anh