Báo cáo: Hoa Kỳ nên tăng cường ràng buộc Tây Thái Bình Dương để chống lại chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ cần tăng cường quan hệ ngoại giao với các Quốc gia Liên kết Tự do (FAS) - Palau , Quần đảo Marshall và Micronesia —để hạn chế chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh ở khu vực Thái Bình Dương, theo một báo cáo mới.

Viện Hòa bình Hoa Kỳ cho biết Bắc Kinh coi các quốc gia Thái Bình Dương là cơ hội “đầu tư thấp, thưởng cao”.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc đã không tập trung vào FAS trong các nỗ lực xây dựng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương ở mức độ mà họ đã tập trung vào các quốc gia Nam Thái Bình Dương, nhưng dù sao cũng đang định vị mình để tận dụng bất kỳ sự xấu đi nào trong quan hệ Mỹ-FAS.

Viện cũng cho biết Bắc Kinh đang tìm cách triển khai lực lượng vượt ra ngoài "chuỗi đảo đầu tiên", một loạt các đảo lớn bao gồm Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.

“Khi Bắc Kinh tìm cách phát triển một lực lượng hải quân nước xanh thực sự (một lực lượng có khả năng hoạt động trên toàn cầu), quyền từ chối chiến lược của Hoa Kỳ trong các lãnh hải FAS và sự hiện diện phía trước của các cơ sở quốc phòng Hoa Kỳ trong và tiếp giáp với các vùng lãnh thổ FAS sẽ trở nên quan trọng hơn trong việc hạn chế Viện cho biết lực lượng của Trung Quốc và duy trì các hành lang hàng hải tự do và rộng mở ở Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Báo cáo cũng lưu ý rằng FAS, về tổng thể, muốn tránh “ảnh hưởng quá mức của Trung Quốc” trong khu vực làm ảnh hưởng đến các đối tác quốc tế truyền thống.

Ngược lại, các chính phủ của Quần đảo Solomon, Vanuatu và Kiribati đã tăng cường quan hệ với Bắc Kinh trong những tháng gần đây, đáng chú ý nhất là một hiệp ước an ninh được ký kết vào tháng 4 giữa Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hiệp ước sẽ cho phép các tàu hải quân, vũ khí và quân đội của Trung Quốc đóng quân trong khu vực, mở ra khả năng quân sự hóa tương tự như Biển Đông.

Tuy nhiên, các chính phủ trong FAS đã phải đối phó với các sự cố công khai về sự can thiệp của nước ngoài có liên hệ với Bắc Kinh.

Vào đầu tháng 9, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố hai công dân nhập tịch của Quần đảo Marshall vì điều hành một âm mưu rửa tiền và hối lộ trong nhiều năm — thông qua một tổ chức phi lợi nhuận được Liên hợp quốc liên kết — để hỗ trợ việc thành lập một quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương.

Bắt đầu từ năm 2016, Cary Yan và Gina Zhou bị cáo buộc đã trả hàng chục nghìn USD hối lộ cho các quan chức Quần đảo Marshall, bao gồm cả các thành viên của cơ quan lập pháp quốc gia Thái Bình Dương, để ủng hộ một đạo luật được đề xuất nhằm tạo ra một khu vực bán tự trị trong quốc gia Thái Bình Dương có tên là Đặc khu hành chính đảo san hô Rongelap.

Khu vực hành chính đặc biệt sẽ thay đổi đáng kể luật của Rongelap Atoll - được tạo thành từ 61 hòn đảo nhỏ - được cho là thu hút đầu tư và du lịch thông qua các quy định về thuế và nhập cư thấp hơn.

Vào cuối tháng 10 năm 2018, Zhou được cho là đã cung cấp một khoản "cho vay" không tính lãi 22.000 USD (14.355 USD) cho một quan chức, trong khi trong một trường hợp khác, một quan chức hứa sẽ "trả thù" chống lại tổng thống khi đó của Quần đảo Marshall, Hilda Heine , vì chống lại luật pháp.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Hoa Kỳ nên tăng cường ràng buộc Tây Thái Bình Dương để chống lại chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh