Bộ Tư pháp Mỹ nói ông Trump di chuyển tài liệu mật trong quá trình điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, họ có bằng chứng cho thấy cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố tình che giấu các tài liệu mật khi FBI đến khám xét tại nhà của ông ở Florida, theo Reuters.

Hôm 30/8, trong một hồ sơ dài 54 trang, các công tố viên đưa ra bằng chứng về cáo buộc cản trở công lý đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cụ thể, họ cho rằng các trợ lý của ông đều đã chứng nhận sai về việc cựu Tổng thống đã trả lại tất cả hồ sơ chính phủ mà ông đã lưu trữ tại tư dinh sau khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2021.

Theo hồ sơ này, các luật sư của Trump "đã nghiêm cấm nhân viên chính phủ mở hoặc nhìn vào bên trong bất kỳ chiếc hộp nào", bên trong một phòng chứa đồ tại khu nghỉ dưỡng Palm Beach, Mar-a-Lago, nơi ông Trump sở hữu, khi các đặc vụ FBI đột kích vào đó, theo Reuters.

"Chính phủ cũng phát hiện bằng chứng cho thấy các tài liệu chính phủ có khả năng đã bị che giấu, bị đưa khỏi phòng lưu trữ và có những nỗ lực khác có thể đã được thực hiện để cản trở cuộc điều tra của chính phủ", Bộ Tư Pháp cho biết.

Hồ sơ của Bộ Tư pháp được đưa ra trước phiên tòa của Thẩm phán Quận Aileen Cannon ở West Palm Beach.

Thẩm phán đang cân nhắc yêu cầu của ông Trump về việc bổ nhiệm một "chuyên gia đặc biệt", người sẽ tiến hành xem xét các tài liệu bị thu giữ từ Mar-a-Lago vào ngày 8/8, nhiều trong số đó được dán nhãn là đã được phân loại.

Chuyên gia đặc biệt là một bên thứ ba độc lập có thể được tòa án chỉ định trong các trường hợp nhạy cảm để xem xét xem các tài liệu có phù hợp để các nhà điều tra xem hay không.

Chẳng hạn, một chuyên gia đặc biệt đã được bổ nhiệm trong cuộc khám xét nhà và văn phòng của hai luật sư cũ của ông Trump là: Rudy Giuliani và Michael Cohen.

Nhóm luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong hồ sơ gửi tới Thẩm phán liên bang Aileen Cannon rằng, cựu tổng thống muốn bảo vệ các tài liệu theo đặc quyền hành pháp, khi những tài liệu này có thể bao gồm một số thông tin mật nhạy cảm.

Các luật sư khẳng định bà Aileen Cannon nên chỉ định một chuyên gia đặc biệt tiến hành xem xét độc lập các tài liệu mật do FBI thu giữ, đồng thời phản đối hồ sơ Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình hôm 30/8, theo Reuters.

“Tuy nhiên, những ‘khám phá’ này hoàn toàn có thể được dự đoán trước vì bản chất của hồ sơ tổng thống. Nói một cách đơn giản, khái niệm hồ sơ tổng thống chứa thông tin nhạy cảm không bao giờ là nguyên nhân gây quan ngại”, các luật sư nói thêm.

Họ cũng lập luận theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, Cơ quan Lưu trữ Mỹ “lẽ ra phải theo dõi với nỗ lực thiện chí để đảm bảo thu hồi hồ sơ tổng thống, thay vì chuyển cuộc điều tra đến Bộ Tư pháp”.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý không đồng tình với lập luận này, nói rằng việc một cựu tổng thống tuyên bố muốn khẳng định đặc quyền hành pháp chống lại chính cơ quan hành pháp là phi lý.

Hôm 30/8, Bộ Tư pháp lập luận trong đơn đệ trình rằng việc bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt là không cần thiết bởi động thái này sẽ cản trở cuộc điều tra và đánh giá tình báo về rủi ro an ninh quốc gia.

Cuộc khám xét nhà vào ngày 8/8 là một sự leo thang đáng kể trong các rắc rối pháp lý mà cựu Tổng thống Trump đang phải đối mặt.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ nói ông Trump di chuyển tài liệu mật trong quá trình điều tra