Phân tích: Cuộc đột kích của FBI đã đưa ông Trump trở lại trung tâm của chính trường nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) vào thứ Hai tuần trước (08/8) đã đột kích vào tư dinh của cựu Tổng thống Trump ở Florida. Hành động này là con dao hai lưỡi đối với đảng Dân chủ. Các nhà chiến lược ở cả lưỡng đảng đều nhận ra rằng, cuộc đột kích của FBI đã đưa ông Trump trở lại trung tâm của chính trường nước Mỹ, và có khả năng ảnh hưởng đến cục diện chính trị hiện tại ở Hoa Kỳ cũng như cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 đang cận kề.

Dựa trên nhiều nguồn phương tiện truyền thông, cuộc đột kích ngày 08/8 của FBI vào tư dinh của ông Trump ở Florida cùng các diễn biến sau đó, đã khiến ông Trump trở thành tâm điểm của các tin tức chính trị, vô hình trung đẩy ông trở lại trung tâm của chính trường.

Thực tế là việc ông Trump trở lại chính trường sẽ mang đến đủ loại tác động. Đặc biệt trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 đang cận kề, nhiều đảng viên Cộng hòa sẽ rất vui khi nói về lạm phát, tội phạm và nhập cư bất hợp pháp... Tất cả đều "không có lợi" cho đảng Dân chủ trong chiến dịch tranh cử.

Tại thời điểm này, động thái của FBI càng khiến ông Trump khó chịu hơn, điều này có thể thúc đẩy sự hồi sinh của các nỗ lực gây quỹ từng bị đình trệ và sẽ khiến tỷ lệ người bỏ phiếu ủng hộ ông Trump tăng vọt.

Đối với các đảng viên Đảng Dân chủ và Tổng thống Biden, cuộc điều tra của Bộ Tư pháp (DOJ) và FBI về cáo buộc "hoạt động gián điệp" của ông Trump cũng là con dao hai lưỡi.

Về mặt tích cực, nó giúp đảng Dân chủ thúc đẩy các cuộc trưng cầu dân ý về các ứng cử viên Đảng Cộng hòa, những người liên kết chặt chẽ với ông Trump trong cuộc đua giữa kỳ.

Mặt khác, tin tức về những thành công gần đây của Tổng thống Biden — giảm chi phí, giải quyết biến đổi khí hậu và giải quyết lạm phát — mà đảng Dân chủ muốn thúc đẩy đã bị tràn ngập bởi tin tức về ông Trump.

"Đó là một khó khăn cho Nhà Trắng", một chiến lược gia Dân chủ nói với tờ Capitol Hill.

Chiến lược gia đảng Dân chủ Rodell Mollineau thừa nhận vào ngày 11/8 rằng đảng Dân chủ có thể đang mất đi quyền lực trong lĩnh vực truyền thông.

Bộ Tư pháp hôm thứ Hai (15/8), đã tuyên bố phản đối việc phát hành bản tuyên thệ (affidavit) xin lệnh khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump. Một hồ sơ tòa án mới của Bộ Tư pháp cho biết một thông báo như vậy có thể "thay đổi quỹ đạo của cuộc điều tra, tiết lộ công việc điều tra đang diễn ra và trong tương lai, và làm suy yếu khả năng của các đặc vụ trong việc thu thập bằng chứng hoặc lời khai".

Đáp lại, ông Trump tiếp tục thúc ép Bộ Tư pháp công bố bản tuyên thệ trong một bài đăng trên mạng xã hội vào cuối ngày thứ Hai (15/8).

"Không có cách nào để chứng minh rằng nhà của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ (người cho đến nay đã nhận được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ tổng thống đương nhiệm nào trong lịch sử quốc gia của chúng ta!) ở Mar-a-Lago đã bị tràn ngập bởi một số lượng lớn súng. Mặc cho các đặc vụ FBI và Cuộc đột kích của các quan chức 'Tư pháp' là chính đáng, song vì lý do minh bạch, tôi kêu gọi công bố ngay lập tức một bản tuyên thệ hoàn toàn chưa được xác nhận liên quan đến vụ đột nhập khủng khiếp và gây sốc này".

Mỹ: Đây có còn là một nước Cộng hòa lập hiến không?
Một chiếc xe hơi đi qua trước khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, Florida vào ngày 11/02/2022, ảnh tập tin. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Thêm nữa, ông Trump cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Hai rằng các nhân viên FBI tại Mar-a-Lago cũng đã đánh cắp ba cuốn hộ chiếu của ông, chỉ một trong số đó đã hết hạn. Ông Trump đã tố cáo hành vi trên vì đã đẩy Hoa Kỳ xuống một quốc gia thuộc thế giới thứ ba.

“Chà! Trong cuộc đột kích Mar-a-Lago của FBI, họ đã đánh cắp ba cuốn hộ chiếu của tôi (một cuốn đã hết hạn), và nhiều thứ khác. Đây là một cuộc tấn công nhằm vào một đối thủ chính trị ở mức độ chưa từng có ở đất nước chúng ta. Thế giới Thứ ba".

Bà Christina Bobb hôm 15/8 đã lên án FBI và Bộ Tư pháp vì họ thường xuyên lạm dụng quyền lực, nói với Newsmax TV: "Điều đó cho thấy họ đã quen với việc vượt quá quyền hạn của mình và họ đang làm điều đó một lần nữa".

Khi được hỏi liệu Bộ Tư pháp có lo ngại rằng ông Trump sẽ cố gắng "chạy trốn" khỏi Hoa Kỳ hay không, luật sư của bà Bob chỉ ra rằng ngay cả trong trường hợp đó, tịch thu hộ chiếu sẽ không phải là một biện pháp thích hợp và sẽ yêu cầu lệnh của tòa án.

Bộ Tư pháp đã trả lại ba cuốn hộ chiếu cho ông Trump

Theo hãng tin NBC, trong ngày 16/8 (giờ địa phương), một quan chức của Bộ Tư pháp cho biết, 3 cuốn hộ chiếu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được trả lại.

Các đảng viên Đảng Dân chủ lập luận rằng một chuỗi sự kiện đáng ngạc nhiên đã mang lại cho họ lợi thế chính trị, đặc biệt là vì ông Trump đã định hình lại Đảng Cộng hòa theo hình ảnh của chính mình.

Trong một số cuộc đua quan trọng tại Thượng viện, các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ bằng cách nhấn mạnh sự ủng hộ của ông Trump đối với họ, và thậm chí một số đối thủ tiềm năng của Đảng Cộng hòa năm 2024 đã đứng về phía cựu Tổng thống.

Giáo sư lịch sử Allan Lichtman từ American University cho biết, sự việc khiến cho "mọi thứ trở nên rất phức tạp" đối với đảng Cộng hòa hiện tại và trong tháng 11 tới đây.

"Đây có vẻ là một cuộc bầu cử có lợi cho các đảng viên Cộng hòa", đảng viên Dân chủ Lichtman nói với Capitol Hill. Xếp hạng tín nhiệm của Tổng thống Biden rất thấp, người Mỹ không hài lòng với nền kinh tế và Đảng viên Cộng hòa vẫn còn nhiều việc phải làm".

Tuy nhiên, đối với những người đồng cảm và ủng hộ ông Trump, những bất bình của phe bảo thủ có thể chỉ là vấn đề của riêng họ.

Thật vậy, cuộc đột kích của FBI và các sự kiện sau đó đã củng cố vai trò lãnh đạo không bị thách thức của ông Trump trong Đảng Cộng hòa.

Ông Barry Bennett, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông Trump vào năm 2016 tin rằng, Tổng chưởng lý Merrick R. Merrick Garland đã "rơi vào tay ông Trump", dù cố ý hay không.

Ông Bennett, người sau này trở thành nhà phê bình ông Trump, nói với Capitol Hill: "Bộ trưởng Tư pháp Garland đã thành công trong việc làm một điều mà không ai khác có thể làm được, và điều đó đang biến ông Trump thành nạn nhân. Tôi đoán là ông Trump đã huy động được hàng triệu đô la từ sự việc đó".

Như vậy trong mọi trường hợp, ông Trump một lần nữa sẽ là trung tâm của chính trường Mỹ.

Ông Todd là giám đốc chương trình quản trị chính trị tại Trường Cao học Quản trị Chính trị thuộc Đại học George Washington kết luận, "Bất cứ điều gì liên quan đến ông Trump đều hút toàn bộ oxy từ mọi thứ khác".

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Cuộc đột kích của FBI đã đưa ông Trump trở lại trung tâm của chính trường nước Mỹ