Canada: Chiến dịch trấn áp khổng lồ tại Ottawa — Cảnh sát đập cửa sổ xe tải, đẩy lùi người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày thứ 2 của chiến dịch trấn áp Đoàn xe Tự do, cảnh sát Canada đã đập vỡ cửa kính xe tải và đẩy lùi những người biểu tình, vào lúc cơ quan thực thi pháp luật tiếp tục bao vây địa điểm chính của cuộc biểu tình ở trung tâm thủ đô Ottawa.

OTTAWA, Canada — 19/2/2022, cảnh sát Ottawa cho biết vào khoảng 1 giờ chiều (giờ địa phương), 47 người đã bị bắt và 38 phương tiện đã được kéo đi.

Lực lượng cảnh sát dày đặc vẫn hiện diện ở trung tâm thành phố Ottawa, một ngày sau khi lực lượng thực thi pháp luật bắt đầu tăng cường hoạt động chống lại những người biểu tình phản đối các quy định xoay quanh COVID-19, nhằm giải tỏa các cuộc biểu tình xung quanh khu vực Tòa nhà Quốc hội của Canada.

Cảnh sát đã giải tỏa nhiều xe tải và xe cộ khỏi địa điểm biểu tình, và nhiều xe khác đã lái đi vào ngày 19/2, nhưng một số vẫn còn sót lại. Những người biểu tình vẫn ở lại khu vực này, với một số người biểu tình mới tham gia vào ngày 19/2.

Đối mặt với sự trấn áp của cảnh sát, những người biểu tình đã quỳ xuống cầu nguyện, xin được ban cho sức mạnh.

Một cảnh sát đập vỡ cửa kính xe tải, vào lúc cảnh sát triển khai loại bỏ những người biểu tình ở Ottawa, 19/02/2022. (Dave Chan / AFP, qua Getty Images)
Một chiếc xe tải rời đi và những người biểu tình vẫy tay chào ở Ottawa, vào lúc cảnh sát tiếp tục hoạt động để giải tỏa những người biểu tình, 18/02/2022. (Jonathan Ren / The Epoch Times)
Một cảnh sát đập vỡ cửa kính xe tải, vào lúc cảnh sát triển khai loại bỏ những người biểu tình ở Ottawa, 19/02/2022. (Dave Chan / AFP, qua Getty Images)
Người biểu tình ở Ottawa, vào lúc cảnh sát tiếp tục hoạt động để loại bỏ những người biểu tình, 19/02/2022. (Jonathan Ren / The Epoch Times)

Các hoạt động mở rộng của cảnh sát diễn ra sau khi chính phủ liên bang áp dụng Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp. Cảnh sát cho biết họ đã thực hiện hơn 100 vụ bắt giữ và kéo 21 phương tiện ra khỏi trung tâm thành phố Ottawa vào ngày 18/2.

Cảnh sát trên lưng ngựa và các cảnh sát đi bộ đã áp vào những người biểu tình trong ngày 18/2, hạ gục một số người. Một số cảnh sát được trang bị vũ khí dày đặc, bao gồm cả súng trường.

Trong ngày 19/2, Hạ viện Canada trở lại họp sau khi tạm ngừng hoạt động vào ngày 18/2 do các hoạt động của cảnh sát trên Đồi Quốc hội.

Hạ viện hiện đang tranh luận về Đạo luật Các trường hợp Khẩn cấp do Thủ tướng Justin Trudeau áp dụng bắt đầu vào ngày 14/2 để đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra.

Đảng Bảo thủ và Khối Québec phản đối biện pháp này, nói rằng tình hình không đến mức cho phép sử dụng biện pháp này. Đảng Dân chủ Mới (NDP) thì nói rằng họ đồng ý với việc sử dụng Đạo luật của chính phủ thuộc đảng Tự do của thủ tướng Trudeau.

Hạ viện phải tranh luận và bỏ phiếu về việc sử dụng Đạo luật trong vòng bảy ngày sau khi được chính phủ đưa ra.

Một người biểu tình ở Ottawa ôm trong tay Các Hiến chương Canada về Quyền và Tự do, 19/02/2022. (Jonathan Ren / The Epoch Times)
Một chiếc xe kéo để loại bỏ xe tải ở trung tâm thành phố Ottawa, vào lúc cảnh sát tiếp tục hoạt động để loại bỏ những người biểu tình, 19/02/2022. (Jonathan Ren / The Epoch Times)
Cảnh sát chống bạo động ở Ottawa, vào lúc các hoạt động cưỡng chế chống lại những người biểu tình tiếp tục, 19/02/2022. (Limin Zhou / The Epoch Times)
Những người biểu tình chống lại các lệnh bắt buộc xung quanh COVID-19 tập trung tại trung tâm thành phố Ottawa, 19/02/2022. (Jonathan Ren / The Epoch Times)

Tamara Lich — một trong những người tổ chức Đoàn xe Tự do — dự kiến ​​ra hầu tòa vào ngày 19/2 sau khi bị bắt với cáo buộc "tư vấn phạm tội phá phách".

Chris Barber một trong những người tổ chức Đoàn xe Tự do cũng đã bị bắt đã xuất hiện trước một tòa án ở Ottawa vào ngày 18/2. Chủ tọa phiên tòa cho ông Barber tại ngoại với số tiền đảm bảo là 100.000 đô la, và với điều kiện ông phải rời khỏi Ontario và không công khai tán thành Đoàn xe Tự do hoặc có liên hệ với các nhà tổ chức biểu tình lớn khác.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ người biểu tình lớn tiếng Pat King, người sẽ ra hầu tòa vào ngày 19/2. Những người tổ chức Đoàn xe Tự do là Tamara Lich, Chris Barber, và Benjamin Dichter nói rằng, Pat King không phải là một trong những nhà lãnh đạo của Đoàn xe Tự do.

Các cuộc biểu tình đang diễn ra chống lại các quy định và hạn chế COVID-19 được truyền cảm hứng bởi một phong trào do các tài xế xe tải khởi xướng. Họ phản đối yêu cầu của chính phủ liên bang rằng, các tài xế xe tải qua biên giới Mỹ - Canada cần phải tiêm chủng COVID-19. Khi những đoàn xe tải lớn và các phương tiện khác đổ về Ottawa để phản đối lệnh bắt buộc tiêm chủng, ngày càng có nhiều người tham gia phong trào, phản đối các lệnh và hạn chế khác nhau trong COVID-19.

Cảnh sát đi ngang qua Đài tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia ở Ottawa vào lúc các hoạt động truy quét những người biểu tình tiếp tục, 19/02/2022. (Jonathan Ren / The Epoch Times)
Cảnh sát tiếp tục hoạt động để giải tỏa những người biểu tình ở Ottawa, 19/02/2022. (Jonathan Ren / The Epoch Times)

Với quyền hạn mới được cấp theo Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp, Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cho biết vào ngày 17/2 rằng, thông tin hiện đang được cơ quan thực thi pháp luật chia sẻ với các tổ chức tài chính của Canada để cắt nguồn tài trợ cho các cuộc biểu tình đang diễn ra.

"Tên của cả các cá nhân và các tổ chức, cũng như ví tiền điện tử, đã được Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) chia sẻ với các tổ chức tài chính, và các tài khoản đã bị đóng băng, và nhiều tài khoản hơn nữa sẽ bị đóng băng. Các nền tảng huy động vốn cộng đồng và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đã bắt đầu đăng ký với Trung tâm Phân tích Báo cáo và Giao dịch Tài chính của Canada (FINTRAC)", bà Freeland cho biết tại một cuộc họp báo.

Một tòa án cấp cao tại Ontario đã ra phán quyết vào ngày 17/2 rằng, các tài khoản ngân hàng — bao gồm cả Bitcoin và quỹ tiền điện tử — của các nhà tổ chức Đoàn xe Tự do tạm thời bị đóng băng.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Chiến dịch trấn áp khổng lồ tại Ottawa — Cảnh sát đập cửa sổ xe tải, đẩy lùi người biểu tình