Cảnh sát Hàn Quốc đề nghị khởi tố 23 quan chức vì thảm kịch giẫm đạp tại lễ hội Halloween

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (13/1), cảnh sát Hàn Quốc đã chính thức khép lại quá trình điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon (Seoul), đồng thời đề nghị truy tố 23 quan chức chính phủ có liên quan tới vụ việc.

Cảnh sát Hàn Quốc kết luận rằng, vụ giẫm đạp là một thảm họa "do con người gây ra" vì các nhà chức trách không đưa ra các biện pháp phòng ngừa thảm họa và phản ứng kịp thời với tình huống khẩn cấp, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap News Agency.

Bắt đầu từ ngày 1/11/2022, đội điều tra gồm 501 nhân viên đã khám xét các văn phòng quận, đồn cảnh sát, đồn cứu hỏa và các cơ quan liên quan khác ở quận Yongsan, đơn vị hành chính phụ trách phường Itaewon, để tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn chết người.

Nhóm điều tra đã đi đến kết luận rằng, các cơ quan liên quan đã không có biện pháp phòng ngừa và ứng phó khẩn cấp phù hợp theo quy định. Chính điều này đã dẫn đến số người chết tăng cao.

Trong số những người bị truy tố và giam giữ có Trưởng Văn phòng phường Yongsan Park Hee-young và cựu Cảnh sát Trưởng quận Yongsan Lee Im-jae. Cả hai đều bị buộc tội sơ suất nghề nghiệp dẫn đến chết người.

Bốn cảnh sát khác và các quan chức phường Yongsan cũng bị tạm giam, bao gồm một cựu quan chức của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (SMPA) bị buộc tội xóa các báo cáo nội bộ cảnh báo về tình trạng quá tải dịp lễ Halloween và nguy cơ xảy ra tai nạn.

Giám đốc SMPA Kim Kwang-ho, hai sĩ quan khác của SMPA phụ trách giám sát tình trạng khẩn cấp, Trưởng trạm cứu hỏa Yongsan Choi Seong-beom, Giám đốc Trung tâm Y tế cộng đồng Yongsan và Giám đốc ga tàu điện ngầm Itaewon cũng là một trong những người bị truy tố vì sơ suất nghề nghiệp gây chết người hoặc các cáo buộc khác liên quan đến cách phản ứng với thảm hoạ.

Những người đứng đầu khách sạn Hamilton - nằm liền kề với nơi xảy ra tai nạn - và một quán bar ở tầng trệt của khách sạn này cũng bị truy tố vì lắp đặt công trình trái phép trên con hẻm hẹp.

Sau khi chuyển giao các vụ án, các công tố viên dự kiến ​​sẽ tiến hành điều tra thêm về các cáo trạng tiềm năng để quyết định xem có đưa họ ra xét xử hay không.

Trong khi đó, đội điều tra của cảnh sát đã quyết định không buộc bất kỳ quan chức nào từ Bộ nội vụ, chính quyền thành phố Seoul hoặc cơ quan cảnh sát quốc gia chịu trách nhiệm về vụ tai nạn chết người. Đội điều tra của cảnh sát đi đến kết luận rằng, những cơ quan đó không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với nhiệm vụ kiểm soát đám đông.

Trước đó, tờ Yonhap đưa tin, vụ giẫm đạp chết người nhất trong lịch sử Hàn Quốc xảy ra vào tối 29/10/2022 tại một con hẻm nhỏ dưới dốc gần khách sạn Hamilton ở khu giải trí về đêm nổi tiếng Itaewon, khi hàng chục nghìn người đổ về khu vực này để dự lễ Halloween.

Thảm họa giẫm đạp hôm 29/10 đã cướp đi sinh mạng của 159 người, nhiều người trong số họ là những phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi. Thảm kịch xảy ra khi mọi người liên tục đổ dồn vào một con hẻm dốc và hẹp, xung quanh là tường bao kín.

Theo đó, những người ở đầu con phố bị ngã xuống làm những người bên dưới bị ngã theo và chèn ép lên những người khác. Khoảng 100.000 người đã đến khu phố đêm để tham dự lễ hội Halloween.

Đây là một trong những thảm họa đẫm máu nhất của Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Quận Itaewon là nơi giải trí nổi tiếng với giới trẻ Hàn Quốc cũng như người nước ngoài. Khu vực này có tới hàng chục quán bar. Đây là lễ hội Halloween đầu tiên của Seoul trong ba năm qua, kể từ khi đất nước dỡ bỏ các hạn chế do đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội. Hầu hết mọi người trên đường phố đều đeo khẩu trang và mặc trang phục Halloween.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Hàn Quốc đề nghị khởi tố 23 quan chức vì thảm kịch giẫm đạp tại lễ hội Halloween