Đại sứ Đài Loan tại Mỹ: Các cuộc tập trận của ĐCSTQ là 'động lực' thúc đẩy nghị sĩ các nước đến thăm Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Tiêu Mỹ Cầm (Xiao Meiqin), Đại sứ Đài Loan tại Mỹ hôm thứ Tư (17/8) cho biết, việc ĐCSTQ 'tích cực' phản ứng quân sự đối với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi chính là động lực thúc đẩy các quốc gia trên thế giới đến thăm hòn đảo.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dẫn đầu phái đoàn thăm Đài Loan vào ngày 02/8 và 03/8. ĐCSTQ bắt đầu tập trận xung quanh Đài Loan vào ngày 04/8 và phóng 11 tên lửa qua Đài Loan, 5 trong số đó rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Cho đến nay, tàu chiến và máy bay của Trung Quốc vẫn đang hoạt động gần Đài Loan.

Sau chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ Ed Markey đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm hòn đảo dân chủ vào ngày 14/8.

Bà Tiêu Mỹ Cầm nói với tờ Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm 17/8 rằng: “Những gì Trung Quốc đang làm chỉ khiến cho các quốc gia trên thế giới quan tâm đến việc thăm Đài Loan hơn bao giờ hết”.

(Từ trái sang) Đại sứ mới của Đài Loan tại Hoa Kỳ Tiêu Mỹ Cầm, và ông Brent Christensen, giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, tham dự buổi lễ khánh thành tại Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 20/7/2020 (Ảnh: Chen Po-chou/The Epoch Times)

"Kể từ chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan, chúng tôi đã thấy quốc hội các nước khác bày tỏ sự quan tâm đến hòn đảo", bà nói và chỉ ra rằng, Đức, Canada, Vương quốc Anh và Nhật Bản là những quốc gia có thể cử phái đoàn đến Đài Loan.

Bà nói về các hoạt động quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan: “Các hành động của Trung Quốc đã làm dấy lên mối quan tâm lớn và công chúng thông cảm cho hoàn cảnh của chúng tôi".

Nhà Trắng hôm 12/8 cho biết Trung Quốc đã "phản ứng thái quá" với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi và lấy đó làm cái cớ để cố gắng thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, bằng cách phóng tên lửa và tiến hành các cuộc tập trận phong tỏa hòn đảo.

Đoàn nghị sĩ Canada có kế hoạch thăm Đài Loan trong tháng 10 tới để tìm kiếm cơ hội kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương, nghị sĩ Đảng Tự do Canada Judy Sgro thông báo ngày 17/8, theo Reuters.

Từ ngày 07/8 đến ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Litva Agnė Vaiciukevičiūtė, đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Đài Loan.

"Chúng tôi đã mở cửa với các phái đoàn quốc hội Mỹ trong nhiều thập kỷ và điều đó áp dụng cho các thành viên của bất kỳ đảng chính trị nào", bà Tiêu nói.

ĐCSTQ chưa bao giờ từ bỏ nỗ lực sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan, và luôn phản đối các quan chức từ các nước khác đến thăm hòn đảo. Chính quyền Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của mình.

Trực thăng quân sự Trung Quốc bay qua đảo Bình Đông, một trong những điểm gần nhất của Trung Quốc đại lục từ Đài Loan, ở tỉnh Phúc Kiến, trước cuộc tập trận quân sự ngoài khơi Đài Loan, hôm 04/8/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images)

Bà Pelosi cho biết chuyến thăm của bà là một tín hiệu cho thấy Trung Quốc không thể ngăn các nhà lãnh đạo thế giới đến thăm Đài Loan.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng theo luật của Hoa Kỳ, nước này có nghĩa vụ cung cấp cho Đài Loan các phương tiện tự vệ, bao gồm cả việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Bà Tiêu cho biết Đài Loan đang phối hợp chặt chẽ các ưu tiên quốc phòng và lịch trình giao vũ khí với Hoa Kỳ, đồng thời tích cực giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp quốc phòng.

Hôm thứ Ba (16/8), ĐCSTQ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bảy công dân Đài Loan, bao gồm cả bà Tiêu Mỹ Cầm. Đáp lại, bà đã đăng một bức ảnh kèm chú thích trên Twitter vào hôm thứ Ba (16/8): "Nếu ĐCSTQ nghĩ rằng họ có thể hạn chế không gian quốc tế của Đài Loan và bóp nghẹt tiếng nói của người dân Đài Loan, thì đó là một sai lầm lớn. Rất sai lầm".

"Sự đàn áp chỉ dẫn đến nhiều phản kháng hơn nữa", bà viết trên Twitter.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Đài Loan tại Mỹ: Các cuộc tập trận của ĐCSTQ là 'động lực' thúc đẩy nghị sĩ các nước đến thăm Đài Loan