Giám đốc CIA cảnh báo ứng dụng TikTok có thể gây tổn hại cho trẻ em Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông William Burns, đã cảnh báo về việc ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok có thể gây tổn hại cho trẻ em Mỹ, đồng thời ông đề cập đến những mối nguy hiểm do ứng dụng thuộc sở hữu của một công ty có trụ sở tại Trung Quốc gây ra.

Trả lời phỏng vấn trong một chương trình của kênh truyền hình PBS, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ William Burns đã cảnh báo các bậc cha mẹ về mối nguy đến từ việc con cái họ sử dụng ứng dụng TikTok.

"Tôi [cho rằng] cần phải hết sức thận trọng", ông nói.

Khi được hỏi liệu ông có muốn bổ sung thêm điều gì hay không, ông Burns nói: "Không, [cần phải] cực kỳ cẩn trọng". Ông khẳng định việc chính phủ Trung Quốc có thể kiểm soát TikTok là "thực sự đáng báo động".

“Vì công ty mẹ của TikTok là một công ty Trung Quốc nên chính phủ Trung Quốc có thể trích xuất dữ liệu cá nhân của rất nhiều người dùng TikTok ở quốc gia này, đồng thời cũng định hình nội dung trên TikTok sao cho phù hợp với lợi ích của giới chức Trung Quốc. Tôi cho rằng đó là những thách thức thực sự và là nguồn gốc của mối quan ngại thực sự", ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài Fox News, Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã kêu gọi cấm TikTok. Ông lập luận rằng, ứng dụng này khiến trẻ vị thành niên tiếp xúc với “nội dung tình dục bạo lực, đồi trụy, hạ thấp phẩm giá” cùng các vấn đề về hình ảnh cơ thể đối với các cô gái trẻ. Đây là loại nội dung mà Bắc Kinh sẽ “không bao giờ” cho thanh thiếu niên Trung Quốc xem. Ông nhấn mạnh rằng, TikTok cũng đặt ra mối đe dọa đối với vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư.

Thuật toán của TikTok được lập trình sao cho ứng dụng này hiển thị các nội dung và đề xuất khác nhau cho người dùng ở Mỹ và Trung Quốc.

“Nếu quý vị lùi lại một bước và nhìn vào bức tranh toàn cảnh, [quý vị sẽ nhận ra rằng] tại sao chúng ta lại cho phép một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc, công ty phải chịu trách nhiệm trước Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trở thành một trong những nền tảng truyền thông lớn nhất ở Mỹ?”, ông hỏi.

“Liệu chúng ta có bao giờ cho phép nước Nga Xô viết sở hữu một tờ báo lớn hoặc một mạng lưới phát thanh lớn trong Chiến tranh Lạnh không? Tất nhiên là không".

Ông Cotton tiếp tục chỉ trích chính quyền ông Biden vì đã “gửi đi tín hiệu” rằng, Washington có thể chấp nhận việc sử dụng TikTok ở Hoa Kỳ, bất chấp “những mối đe dọa nghiêm trọng” mà ứng dụng này gây ra cho an ninh quốc gia.

Mỹ: Thêm tiểu bang Virginia cấm TikTok trên thiết bị chính phủ
Logo TikTok hiển thị trên màn hình máy tính bảng, ở Lille, miền bắc nước Pháp, ngày 23/03/2022. (Ảnh: Denis Charlet/AFP qua Getty Images)

Những video về hành vi tự làm hại bản thân

Cảnh báo của ông Burns về ứng dụng TikTok được đưa ra khi một báo cáo mới của Trung tâm Chống lại Sự căm ghét Kỹ thuật số (Center for Countering Digital Hate - CCDH) đưa ra một phân tích mới cho thấy, ứng dụng này đang quảng cáo nội dung về những hành vi tự làm hại bản thân và chứng rối loạn ăn uống vào nguồn cấp dữ liệu của trẻ em. Ông Imran Ahmed, Giám đốc điều hành của CCDH, nhấn mạnh rằng, ứng dụng TikTok được thiết kế để tác động đến người dùng thanh thiếu niên từ bỏ thời gian và sự chú ý của họ.

Ông nói: "Ứng dụng này đang 'đầu độc' tâm trí của trẻ em, thúc đẩy 'sự căm ghét' đối với chính cơ thể của chúng, đồng thời khuyến khích các hành vi tự làm hại bản thân cùng thói quen ăn uống có thể gây chết người".

“Các bậc cha mẹ sẽ bị sốc khi biết rõ sự thật và sẽ không khỏi tức giận vì các nhà lập pháp Mỹ không bảo vệ được những thanh thiếu niên của đất nước khỏi các tỷ phú Công nghệ lớn (Big Tech), các ứng dụng truyền thông xã hội vô trách nhiệm của họ cùng các thuật toán ngày càng hung hăng", ông Ahmed nói.

Tháng trước, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với đài Fox News rằng, TikTok là một “mối đe dọa to lớn”. Ông cũng thừa nhận rằng, cựu Tổng thống Donald Trump đã "đúng" khi gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối nguy hiểm mà ứng dụng này gây ra cho nước Mỹ.

“Đây không phải là điều mà quý vị thường nghe từ tôi, nhưng ông Donald Trump đã đúng khi nói về TikTok từ nhiều năm trước", ông Mark Warner phát biểu trong chuyến thăm Úc, tờ The Sydney Moring Herald đưa tin vào ngày 25/10.

“Nếu quốc gia bạn sử dụng điện thoại Huawei, nếu con cái bạn sử dụng ứng dụng TikTok, nếu người dân của đất nước bạn sử dụng WeChat làm nền tảng truyền thông xã hội, thì tôi cho rằng, sức ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ trở thành một thách thức còn lớn hơn nhiều và là mối đe dọa tức thì hơn nhiều so với bất kỳ kiểu xung đột vũ trang nào trên thực tế", ông nói.

Ông nói: “Việc Trung Quốc sở hữu sự thống trị về công nghệ này ở một số quốc gia khiến chúng tôi không khỏi khiếp sợ. Bởi vì chúng tôi đang thấy một chế độ độc tài mà họ đã tạo ra ở Trung Quốc".

“Nếu quý vị bạn là cha mẹ và quý vị có con cái đang sử dụng ứng dụng TikTok, tôi sẽ rất, rất lo lắng. Tất cả dữ liệu mà con cái quý vị đang nhập vào và nhận được [từ ứng dụng TikTok] hiện đang được lưu trữ ở đâu đó tại Bắc Kinh", ông Warner cho biết.

Thượng nghị sĩ bang Cộng hòa: Thỏa thuận bảo mật TikTok được báo cáo của quản trị viên của Biden là một 'Thỏa thuận tồi'
Mọi người đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ở Bắc Kinh vào ngày 16/09/2020. (Ảnh: Greg Baker/AFP qua Getty Images)

Làn sóng cấm TikTok trên khắp nước Mỹ

Tiểu bang Indiana đang kiện gã khổng lồ truyền thông xã hội TikTok, cáo buộc hãng này tuyên bố sai sự thật rằng sản phẩm của công ty an toàn cho trẻ em và gửi bất hợp pháp dữ liệu của người dùng Mỹ về Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý tiểu bang Indiana, ông Todd Rokita, đã gọi TikTok là “mối đe dọa độc hại và đáng sợ” mà ứng dụng này sẽ gây hại cho người dùng của mình.

Ông Rokita cho biết trong một tuyên bố: “Ứng dụng TikTok là một mối đe dọa nguy hiểm và độc hại do một công ty Trung Quốc gây ra cho những người tiêu dùng Indiana cả tin. Với hai vụ kiện này, chúng tôi hy vọng sẽ buộc TikTok chấm dứt các hành vi sai trái, lừa đảo và gây hiểu lầm, vi phạm luật của tiểu bang Indiana".

Vụ kiện đầu tiên cáo buộc rằng, TikTok đã dụ dỗ trẻ em sử dụng nền tảng này bằng cách xuyên tạc số lượng nội dung khiêu dâm, ngôn từ tục tĩu và đề cập đến ma túy một cách “không thường xuyên”, trong khi thực tế ứng dụng này chứa đầy những thứ mà ông mô tả là “những ví dụ cực đoan về nội dung như vậy”.

Đơn khiếu nại cũng tuyên bố rằng, việc quảng bá TikTok là an toàn và có thể chấp nhận được đối với trẻ vị thành niên từ 13 đến 17 tuổi là một khía cạnh quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty.

Vụ kiện thứ hai khẳng định rằng, TikTok kiểm soát một lượng lớn dữ liệu và thông tin cá nhân có độ nhạy cao về người tiêu dùng Indiana và lừa dối những người tiêu dùng này rằng, các dữ liệu này được bảo vệ khỏi ĐCSTQ.

Các thống đốc từ các tiểu bang như Iowa, South Dakota, Texas, Utah, South Carolina và Maryland cũng tuyên bố cấm sử dụng TikTok trên các cơ quan nhà nước hoặc trên các thiết bị của chính phủ do lo ngại về vấn đề an ninh.

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CIA cảnh báo ứng dụng TikTok có thể gây tổn hại cho trẻ em Mỹ