'Hồ sơ Twitter' phần 4: Xây dựng chính sách kiểm duyệt 'dành riêng cho ông Trump'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một tuần tiết lộ nhiều thông tin quan trọng về các hoạt động chính trị diễn ra dưới thời lãnh đạo cũ của Twitter, tác giả độc lập Michael Shellenberger tiếp tục công bố Phần 4 của 'Hồ sơ Twitter' vào hôm thứ Bảy (10/12), trong đó phơi bày việc Twitter xây dựng chính sách kiểm duyệt 'dành riêng cho ông Trump'.

Ông Shellenberger, một người theo chủ nghĩa hiện đại sinh thái đã xuất bản các bài viết của mình trên Substack. Ông có quyền truy cập vào hệ thống thông tin liên lạc nội bộ của công ty và phác thảo cách tiếp cận của Twitter đối với việc kiểm duyệt thông tin trước khi Giám đốc điều hành mới Elon Musk tiếp quản nền tảng này vào tháng 10.

“Hồ sơ Twitter” là các báo cáo dưới dạng các chuỗi tweet của nhà báo và nhà văn độc lập - Matt Taibbi, Bari Weiss, và Michael Shellenberger - trong việc hợp tác với tỷ phú Elon Musk.

Ông Michael Shellenberger ở Gent, Bỉ, vào ngày 20/2/2019. (Ảnh: James Arthur Gekiere/AFP qua Getty Images)

Sau khi nhà báo độc lập Matt Taibbi phát hành Phần 3 về các thông tin nội bộ của Twitter, tiết lộ các hoạt động của Twitter từ trước cuộc bầu cử năm 2020 cho đến vụ đột nhập hỗn loạn vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021, ông Shellenberger cho biết, Phần 4 của Hồ sơ Twitter sẽ phác thảo cách các cựu giám đốc điều hành Twitter chung tay để cấm vĩnh viễn tài khoản của ông Trump khỏi nền tảng này.

Đọc thêm:

Phần 1: Elon Musk tiết lộ tài liệu nội bộ 'Twitter dập tắt câu chuyện Hunter Biden'

Phần 2: Elon Musk công bố tiếp tài liệu nội bộ Twitter, tiết lộ danh sách đen bí mật

Phần 3: Ông Elon Musk vạch trần việc Twitter kiểm duyệt cựu Tổng thống Donald Trump

Ông Shellenberger cho biết, các thông tin liên lạc nội bộ cho thấy ban lãnh đạo Twitter đã quyết định xây dựng một chính sách “dành riêng cho ông Trump, không giống như các nhà lãnh đạo chính trị khác” và họ “không quan tâm đến quyền tự do ngôn luận hoặc tác động dân chủ của lệnh cấm”.

Theo ông Shellenberger, sau sự cố ngày 6/1, cựu Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đã phải đối mặt với áp lực từ trong và ngoài Twitter về quyết định cấm ông Trump khỏi nền tảng này.

Ông Trump từ lâu đã bị các đảng viên Đảng Dân chủ xem thường. Đây cũng là quan điểm chính trị của hầu hết nhân viên và giám đốc điều hành Twitter.

Ông Schellenberg cho biết: “Vào năm 2018, 2020 và 2022, 96%, 98% và 99% các khoản quyên góp chính trị của nhân viên Twitter thuộc về Đảng Dân chủ".

Ông Schellenberg lưu ý rằng sau sự cố ngày 6/1, có nhiều tiếng nói gây áp lực buộc ông Dorsey phải chặn tài khoản Twitter của ông Trump, bao gồm cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, nhà báo công nghệ Kara Swisher, Liên đoàn Chống phỉ báng - một tổ chức phi chính phủ chống chủ nghĩa bài Do Thái ở Mỹ - cùng nhiều cá nhân và thực thể khác.

Ông Schellenberg nói rằng, với việc ông Dorsey nghỉ phép trong "cuộc khủng hoảng quốc gia", ông đã "để giao phần lớn việc xử lý tình hình cho các giám đốc điều hành cấp cao lúc bấy giờ của mình, trong đó có cựu Giám đốc phụ trách Tin cậy và An toàn Yoel Roth, và Giám đốc Pháp chế và Chính sách Vijaya Gadde.

Ông Roth đã nhiều lần công khai thừa nhận quan điểm chống Trump của mình trên Twitter. Ông này đã nói vào năm 2017 rằng, có “thành phần Đức Quốc Xã trong chính Nhà Trắng”, ám chỉ Tổng thống đương nhiệm Trump.

Sau đó, ông Shellenberger đã phác thảo sự phấn khích của ông Roth khi trao đổi với ông Dorsey rằng, Twitter đã quyết định ban hành một chính sách mới cho phép Twitter cấm vĩnh viễn những người dùng bị coi là “tái phạm chính sách Công dân Liêm chính”.

Ông Shellenberger cho biết: “Cách tiếp cận mới sẽ tạo ra một chính sách mà nếu người dùng vi phạm năm lần thì tài khoản của họ sẽ bị cấm vĩnh viễn".

Các phần tiếp theo của “Hồ sơ Twitter” sẽ được công bố trong những ngày tới.

Sau khi tiếp quản Twitter, ông Elon Musk hứa hẹn sẽ đem đến sự minh bạch xung quanh các hoạt động quản lý thông tin trên nền tảng truyền thông này, sau nhiều khiếu nại về việc kiểm duyệt ngôn luận chính trị. Các cựu giám đốc điều hành Twitter đã phủ nhận những cáo buộc này.

Đề cập đến những tiết lộ gây sốc trong thông tin liên lạc nội bộ của Twitter, ông Musk nói, "Twitter vừa là một công ty truyền thông xã hội, vừa giống như một hiện trường vụ án".

Trong một cuộc trò chuyện trên Twitter Space vào hôm 10/12, cựu cố vấn của ông Trump, ông Sebastian Gorka, đã đề cập đến những tác động này.

“Vấn đề ở đây là liệu nước Mỹ còn có bầu cử tự do một lần nữa hay không? Vấn đề không phải là về Twitter mà là về Facebook, về TikTok, về việc liệu chúng ta có tổ chức các cuộc bầu cử dựa trên sự thật nữa hay không; hay liệu họ có nhắm mục tiêu vi mô vào hồ sơ của quý vị trên mạng xã hội hay không; và liệu FBI có chỉ đạo điều đó hay không. Đó là vấn đề chúng ta cần đề cập đến".

Ông kết luận rằng, vấn đề cốt lõi là liệu chính phủ có đại diện cho người dân Mỹ ở thời điểm mà mà một "bản sắc chính trị" kiểm soát công khai và ngấm ngầm hầu như tất cả các nền tảng truyền thông ở nước này hay không.

Tác giả: Melanie Sun - The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Hồ sơ Twitter' phần 4: Xây dựng chính sách kiểm duyệt 'dành riêng cho ông Trump'