Mỹ: 'Không có sự lãnh đạo từ chính phủ liên bang' - 26 Thống đốc lập ra Lực lượng Xuất kích cho Biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

26 thống đốc, tất cả đều thuộc đảng Cộng hòa, đã tuyên bố thành lập Lực lượng Xuất kích cho Biên giới để "phá vỡ và triệt phá các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia" vào ngày 19/4.

Nhóm các thống đốc này đã ký một biên bản ghi nhớ, cam kết làm việc cùng nhau để "đóng vai trò như một hệ số nhân gấp bội sức mạnh, để nhằm vào các băng đảng và mạng lưới tội phạm về mặt tài chính và về các hoạt động của chúng".

"Cùng nhau, các thống đốc sẽ cải thiện an toàn công cộng, bảo vệ các nạn nhân khỏi những tội ác kinh hoàng, giảm lượng ma túy trong cộng đồng của chúng ta và giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Biên giới phía Nam", thỏa thuận nêu rõ.

Nhóm bao gồm hai tiểu bang biên giới — Arizona và Texas — cũng như 24 tiểu bang khác: Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Georgia, Idaho, Indiana, Iowa, Maryland, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, Ohio , Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Utah, Virginia, Tây Virginia và Wyoming.

"Trong trường hợp không có sự lãnh đạo của [chính phủ] liên bang, các bang đang hợp tác với nhau để thành lập Lực lượng Xuất kích cho Biên giới của các Thống đốc Mỹ, nhằm phá vỡ và triệt phá các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia bằng cách tăng cường hợp tác, cải thiện thông tin tình báo, đầu tư vào phân tích, chống buôn người, và ngăn chặn dòng chảy ma túy ở các bang của chúng ta", thỏa thuận nêu rõ.

Người nhập cư Haiti đang sống ở khu trại trên đất Mỹ, băng qua sông Rio Grande để lấy nước và thức ăn từ Mexico, 19/09/2021 (Paul Ratje / AFP, qua Getty Images)

Các thống đốc sẽ phối hợp để chia sẻ thông tin tình báo, phá vỡ các hành lang buôn lậu, và hỗ trợ các bang ở biên giới. Họ có kế hoạch tập trung nỗ lực vào việc nhằm vào tài chính các băng đảng và các hành vi phạm tội liên quan đến biên giới.

Các bang tham gia vào thỏa thuận này cũng có kế hoạch xem xét luật của tiểu bang liên quan đến buôn người, buôn bán ma túy, và các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia "để đảm bảo rằng những hành vi phạm tội như vậy bị truy tố ở mức tối đa của pháp luật".

Ví dụ: Arizona hiện không có luật tiểu bang chống buôn người, trong khi Texas vừa tăng cường luật chống buôn lậu vào tháng 9/2021.

Các bang có thể đề nghị nhận trợ giúp từ những bang khác mà cũng tham gia vào thỏa thuận, và các chứng nhận và giấy phép dành riêng cho từng bang sẽ được công nhận giữa các bang. Mỗi bang tự chịu trách nhiệm về chi phí của mình.

Lực lượng Xuất kích cho Biên giới được công bố vài ngày sau khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ (CBP) công bố số liệu thống kê tháng 3, cho thấy số vụ bắt giữ Tuần tra Biên giới dọc biên giới phía Nam cao nhất kể từ đầu năm 2000 — 209.906 vụ.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ một nhóm người Cuba vừa băng qua sông Rio Grande từ Mexico đến Eagle Pass, Texas, 19/04/2022. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves đã viết trên Twitter rằng "Giờ đây, tất cả chúng ta đều là các bang tại biên giới và chúng ta sẽ tự bảo vệ mình".

"Bất chấp những gì mà Chính quyền Biden sẽ muốn bạn tin, tội phạm, ma túy, và buôn người không chỉ tồn tại ở biên giới. Chúng đi đến mọi bang", ông Reeves viết hôm 19/4.

Thống đốc bang Idaho Brad Little cáo buộc Tổng thống Joe Biden từ chối giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới.

"Các thống đốc của Mỹ đang đứng lên. Mối quan hệ đối tác giữa các bang của chúng tôi được thiết kế để phá vỡ và triệt phá các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng biên giới mở với Mexico", ông Little viết trên Twitter hôm 19/4.

Thống đốc bang Arizona Doug Ducey cho biết trong một tuyên bố ngày 19/4, bang của ông đã có một Lực lượng Xuất kích cho Biên giới cấp bang tương tự hoạt động kể từ năm 2015.

"Những gì chúng tôi đang làm ở Arizona là có hiệu quả", ông Ducey nói. "Nếu toàn bộ biên giới phía nam của chúng ta không an toàn, thì quốc gia của chúng ta cũng không an toàn".

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: 'Không có sự lãnh đạo từ chính phủ liên bang' - 26 Thống đốc lập ra Lực lượng Xuất kích cho Biên giới