Ngôi sao quần vợt Djokovic thắng kiện, được phục hồi visa để tham gia Giải Úc Mở rộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai (10/1), tay vợt số một thế giới Novak Djokovic đã được ra khỏi nơi tạm giam người nhập cư vào Úc sau khi thắng kiện tại tòa và được phục hồi visa vào Úc. Anh sẽ tham gia thi đấu tại Giải Úc Mở rộng, theo đuổi nỗ lực giành danh hiệu Grand Slam kỷ lục thứ 21. Giải Úc Mở rộng sẽ bắt đầu vào thứ 2 tuần sau (17/1), Reuters đưa tin.

Reuters cho hay, sau vài giờ tranh tụng tại Tòa Phúc thẩm, Djokovic đã thắng kiện để ở lại Úc thi đấu cho Giải Úc mở rộng.

Thẩm phán Anthony Kelly đã ra phán quyết bác bỏ lệnh hủy visa của Djokovic ngay lập tức.

Theo đó, thị thực của Djokovic có hiệu lực và anh có thể nhập cảnh vào Úc.

Theo lệnh tòa, quyết định hủy thị thực của Djokovic của chính phủ Úc bị "bác bỏ". Chính phủ sẽ thanh toán các chi phí pháp lý của Djokovic. Djokovic sẽ ngay lập tức được trả tự do và lệnh này phải được thực hiện trong vòng 30 phút sau khi ban hành”, Thẩm phán Anthony Kelly nói. Hộ chiếu và các vật dụng cá nhân của Djokovic sẽ được trả lại cho anh ngay lập tức.

Như đã được đề cập trước đó, thẩm phán Anthony Kelly nói rằng, quyết định của chính phủ thu hồi thị thực của Djokovic là "không hợp lý".

Ông nói rằng, Djokovic đã không có đủ thời gian để nói chuyện với các nhà tổ chức giải đấu hoặc luật sư sau khi bị tạm giam.

Trước đó, Thẩm phán Kelly đã chỉ trích việc giam giữ ngôi sao quần vợt trong thời gian dài sau khi anh đến Melbourne.

Nhưng Bộ trưởng Di trú vẫn có thể dùng quyền lực cá nhân để hủy visa của Djokovic.

Theo đài BBC, trong khi tòa án đã đưa ra phán quyết có lợi cho Djokovic, luật sư chính phủ Chris Trần cho biết Bộ trưởng Bộ Di trú Australia có thể dùng quyền lực cá nhân để hủy visa của Djokovic một lần nữa.

Theo luật di trú của Úc, Bộ trưởng có quyền đặc biệt và toàn quyền hủy bỏ thị thực vì bất kỳ lý do gì. Ông Trần không nói rõ lý do vì sao mà visa của Djokovic có thể bị hủy một lần nữa.

Thẩm phán nhấn mạnh rằng, nếu Bộ trưởng ra quyết định đó, Djokovic có thể bị cấm đến Úc trong ba năm liên tục.

Trong thời gian chờ Thẩm phán ra quyết định, các phóng viên đã túc trực rất đông bên ngoài văn phòng luật sư của Djokovic, nơi đồn đoán rằng anh đang có mặt. Các phóng viên hy vọng có thể nhìn thấy anh.

Cộng đồng người Úc gốc Serbia bên ngoài tòa án đã rất vui mừng khi phán quyết được công bố.

Khoảng 100 người ủng hộ ngôi sao quần vợt đã cắm trại bên ngoài tòa án trong phiên điều trần. Trước đó, họ đã dành nhiều ngày bên ngoài khách sạn nơi tạm giam Djokovic.

Vẫn chưa chắc chắn rằng liệu Djokovic sẽ chơi ở giải Úc Mở rộng, bắt đầu vào ngày 17/1 hay không.

Người chơi thường đến địa điểm thi đấu một hai tuần trước khai mạc để luyện tập và xem các sân chơi như thế nào. Điều này cho phép họ điều chỉnh và phát triển kế hoạch thi đấu của mình.

Djokovic là một trong những tay vợt nam khỏe nhất nhưng nếu chỉ có rất ít hoặc không có thời gian chuẩn bị ở Melbourne, đó sẽ là thách thức lớn với anh.

Reuters đưa tin, ngôi sao quần vợt 34 tuổi Novak Djokovic đã bị bất ngờ thu hồi thị thực nhập cảnh vào Úc khi bay đến Melbourne đêm thứ 4 (5/1) từ Dubai.

Anh bị giữ ở sân bay sân bay quốc tế Tullamarine của thành phố trong vài giờ trước khi lực lượng biên phòng thông báo anh không đáp ứng các quy định về nhập cảnh vì không tiêm vaccine và sẽ bị trục xuất.

Tài liệu của tòa án cho thấy, Novak Djokovic đã bị nhiễm COVID-19 vào tháng trước. Anh lập luận rằng anh không cần bằng chứng về việc tiêm vaccine vì anh có bằng chứng mới bị nhiễm coronavirus và đã khỏi bệnh. Anh cũng cung cấp cho các quan chức nhập cảnh tại sân bay Melbourne giấy miễn trừ y tế do Ủy ban Tennis Australia, đơn vị đang tổ chức Giải Úc Mở, cấp cũng như giấy miễn trừ y tế do hai hội đồng y tế khác cấp.

Các cơ quan y tế Úc đã phán quyết rằng có thể cung cấp miễn trừ tạm thời cho quy tắc tiêm chủng cho những người đã bị nhiễm COVID-19 trong vòng sáu tháng, CBC cho hay.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi sao quần vợt Djokovic thắng kiện, được phục hồi visa để tham gia Giải Úc Mở rộng