Nhà Trắng công bố danh sách trừng phạt tám nhà tài phiệt Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 3/3, Tổng thống Joe Biden đã công bố danh sách trừng phạt mở rộng bao gồm tám nhà tài phiệt Nga cùng các thành viên gia đình của họ. Những cá nhân này sẽ bị cắt khỏi hệ thống tài chính của Hoa Kỳ, đồng thời tài sản của họ ở Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng và phong tỏa sử dụng. Đây được coi là hành động đáp trả cứng rắn trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Dưới đây là 8 nhà tài phiệt Nga cùng các thành viên gia đình nằm trong danh sách trừng phạt của Nhà Trắng ngày 3/3:

  • Nikolai Tokarev (vợ Galina, con gái Mayya và hai công ty bất động sản cao cấp của ông).
  • Boris Rotenberg (vợ Karina, và hai con trai Roman và Boris).
  • Arkady Rotenberg (Hai con trai là Pavel và Igor, con gái Liliya).
  • Sergei Chemezov (vợ Yekaterina, con trai Stanislav và con gái riêng Anastasiya).
  • Igor Shuvalov (vợ Olga, con trai Evgeny, con gái Maria cùng công ty của cô ấy, năm công ty của ông Igor Shuvalov và một công ty và máy bay phản lực).
  • Yevgeniy Prigozhin (vợ Polina, con gái Lyubov, con trai Pavel và ba công ty của ông).
  • Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Putin.
  • Alisher Usmanov (Siêu du thuyền của ông, một trong những chiếc lớn nhất thế giới và vừa bị đồng minh của chúng tôi là Đức bắt giữ, cùng chiếc máy bay phản lực riêng của ông ấy, một trong những chiếc máy bay tư nhân lớn nhất của Nga).

Bà Psaki cho biết, đây có thể chưa phải là tập hợp các nhà tài phiệt cuối cùng bị trừng phạt.

Các biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm hạn chế thị thực đối với 19 giới tinh hoa Nga và 47 thành viên gia đình và cộng sự thân cận của họ.

Trái) Tổng thống Mỹ Joe Biden Alexandria, Virginia, ngày 28/5/2021. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images); (phải) Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Cung điện Tauride, ở Saint Petersburg, Nga, ngày 27/4/2021. (Alexei Danichev / Sputnik / AFP qua Getty Images)

Nhà Trắng cũng cho biết, họ đang phối hợp với các chính phủ nước ngoài để thu giữ tài sản của giới tinh hoa Nga, bao gồm “du thuyền, căn hộ sang trọng, tiền bạc và các khoản lợi bất chính khác”.

Ông Biden nói với các phóng viên vào ngày 3/3 rằng, các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với những người thân cận của ông Putin đã "có tác động sâu sắc".

Trong Thông điệp liên bang ngày 2/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo về nỗ lực của Bộ Tư pháp nhằm truy quét tài sản của các nhà tài phiệt Nga. Bộ Ngân khố Hoa Kỳ sẽ chia sẻ thông tin tình báo tài chính và các bằng chứng khác thích hợp với Bộ Tư pháp để hỗ trợ truy tố tội phạm và thu giữ tài sản, theo thông báo ngày 3/3.

Ông cũng nhắc lại vào ngày 3/3 rằng, Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine".

Thông báo của Nhà Trắng cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với danh sách các tổ chức tư vấn và cơ quan truyền thông của Nga mà họ coi là nhằm "mục tiêu làm sai lệch thông tin".

Tuyên bố của Nhà Trắng viết: “Những thực thể này đã lan truyền những câu chuyện sai lệch nhằm thúc đẩy các mục tiêu chiến lược của Nga và biện minh sai cho các hoạt động của Điện Kremlin".

Danh sách các thực thể được Bộ Tài chính chỉ định bao gồm: Quỹ Văn hóa Chiến lược SDN và các cửa hàng liên kết Odna Rodyna, Rhythm of Eurasia và Journal Kamerton, SouthFront, SDN InfoRos, New Eastern Outlook, Oriental Review, United World International và Geopolitical.

Đức thu giữ siêu du thuyền gần 600 triệu USD của tỷ phú Nga

Đức đã thu giữ một chiếc du thuyền trị giá gần 600 triệu USD của tỷ phú Nga Alisher Usmanov, sau khi ông bị Liên minh châu Âu (EU) đưa vào danh sách trừng phạt vào ngày 28/2.
Theo ba nguồn tin trong ngành du thuyền của Forbes, chiếc du thuyền Dilbar dài 150 m của ông Usmanov đã bị chính quyền Đức thu giữ ở thành phố Hamburg, miền Bắc nước này.

Siêu du thuyền Dilbar, được phủ bằng các tấm nhựa và được cho là thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga Usmanov, cập cảng tại xưởng đóng tàu Blohm & Voss ở cảng Hamburg vào tối ngày 3/3/2022. (Ảnh Axel Heimken / AFP) (Ảnh của AXEL HEIMKEN / AFP qua Getty Images)

Chiếc du thuyền đã ở nhà máy đóng tàu Hamburg của công ty Blohm + Voss của Đức từ cuối tháng 10/2021 để tân trang lại. Các nguồn tin cho biết chính phủ Đức đã đóng băng tài sản này.

Với trọng lượng 15.917 tấn, đây là du thuyền có động cơ lớn nhất thế giới tính theo tổng trọng tải, và thường được điều khiển bởi 96 thủy thủ.

Ông Usmanov đã bán 30% cổ phần của mình trong câu lạc bộ Arsenal của Anh vào năm 2018 với giá gần 700 triệu USD, song vẫn tiếp tục tài trợ cho đội bóng. Arsenal cho biết hôm 2/3 rằng họ đang tạm dừng các thỏa thuận do Nga tấn công Ukraine.

Bình luận về các lệnh trừng phạt của EU nhắm vào bản thân, vị tỷ phú Nga cho biết "các quyết định như vậy là không công bằng".

“Những lý do được sử dụng để biện minh cho các lệnh trừng phạt là một tập hợp các cáo buộc sai trái và bôi nhọ, làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm và uy tín doanh nghiệp của tôi. Tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp hợp pháp để bảo vệ danh dự và danh tiếng của mình”, ông cho biết thêm.

Pháp thu giữ siêu du thuyền của ông chủ Rosneft

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire nói hải quan Pháp đã bắt giữ một du thuyền của ông chủ công ty dầu khí Rosneft Igor Sechin khi nó cố gắng rời cảng La Ciotat ở Địa Trung Hải.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây đang áp đặt những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chống lại Moscow, nhắm đến cả các tài phiệt người Nga, vì cuộc tấn công của nước này vào Ukraine.

Theo tin từ Forbes, một du thuyền sang trọng trị giá gần 600 triệu USD thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Alisher Usmanov cũng đã bị nhà chức trách Đức thu giữ.

Du thuyền Amore Vero dài 88 m đến La Ciotat vào ngày 3/1 và dự kiến lưu lại đó cho đến ngày 1/4 để sửa chữa, Bộ Tài chính Pháp cho biết trong một tuyên bố, và nói thêm rằng con tàu này phải chịu các lệnh trừng phạt mới.

Chiếc du thuyền Amore Vero thuộc sở hữu của một công ty có liên hệ với nhà tài phiệt Nga Igor Sechin, giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft của Nga tại xưởng đóng tàu La Ciotat, gần Marseille, miền nam nước Pháp ngày 3/3/2022 (Ảnh Getty Images)

Hôm 2/3, các quan chức hải quan nhận thấy du thuyền đang "khẩn trương chuẩn bị ra khơi khi mà việc sửa chữa chưa hoàn thành". Do vậy, các sĩ quan đã quyết định thu giữ nó.

Siêu du thuyền được Oceanco đóng tại Hà Lan và giao cho khách hàng vào năm 2013, theo yachtcharterfleet.com. Chiếc du thuyền treo cờ của quần đảo Cayman, theo dữ liệu của Eikon.

Nhà chức trách Pháp hôm 3/2 cũng bắt giữ một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Nga tại cảng Lorient, Brittany.

Các siêu du thuyền của tỷ phú Nga đổ về Maldives và Seychelles

Bốn du thuyền hạng sang lớn nhất ở Maldives lúc này đều thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga, theo phân tích dữ liệu tàu thuyền từ Bloomberg News.

Sự dịch chuyển trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ phát tín hiệu sẽ nhằm vào tài sản của các lãnh đạo doanh nghiệp Nga trong chiến dịch trừng phạt sau khi Nga tấn công Ukraine.

Trong bài phát biểu liên bang đầu tiên tại Hạ viện kể từ khi nhậm chức, hôm 1/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh đang chuẩn bị thu giữ du thuyền, nhà cửa sang trọng và máy bay tư nhân của những tỷ phú giàu có của Nga dính líu tới chính trị.

“Chúng tôi hành động nhắm vào lợi ích bất chính của họ", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng công bố danh sách trừng phạt tám nhà tài phiệt Nga