Ông Trump hứa điều tra nguyên nhân ngày càng nhiều trẻ mắc tự kỷ nếu ông thắng cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phát hành một video vận động tranh cử, trong đó ông hứa sẽ điều tra về tỷ lệ càng ngày tăng bệnh tự kỷ và các bệnh mãn tính khác trên khắp Hoa Kỳ nếu ông đắc cử vào năm 2024.

“Trong những thập kỷ gần đây, đã có sự gia tăng đáng báo động và không giải thích được về tỷ lệ bệnh mãn tính và các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em”, ông Trump nói trong video đăng trên Truth Social vào ngày 06/06. Đã có “sự gia tăng đáng kinh ngạc về bệnh tự kỷ, rối loạn tự miễn dịch, béo phì, vô sinh, dị ứng nghiêm trọng và các vấn đề về hô hấp”, trích video của ông Trump.

Ông Trump sau đó đặt câu hỏi liệu những căn bệnh này liên quan như thế nào đến thực phẩm, ô nhiễm môi trường hay "việc sử dụng quá mức một số loại thuốc". Ông cho biết người Mỹ chi hàng tỷ USD để điều trị các vấn đề sức khỏe như vậy thay vì điều tra nguyên nhân của chúng.

Ông nói rằng các tập đoàn lớn và các công ty dược phẩm “không muốn hỏi những câu hỏi hóc búa” về sự gia tăng bệnh tự kỷ và về sức khỏe của trẻ em.

“Hệ thống y tế công cộng của chúng ta quá gần gũi với các gã khổng lồ dược phẩm. Họ kiếm được rất nhiều tiền — các gã khổng lồ dược phẩm, các tập đoàn lớn và các bên có lợi ích đặc biệt khác — và họ không muốn hỏi những câu hỏi hóc búa về những gì đang xảy ra với sức khỏe của con cái chúng ta”, ông Trump nói.

“Đây là một vấn đề cần thảo luận mà đã quá hạn từ lâu, và đó là vấn đề mà các gia đình Mỹ đáng được lắng nghe và hiểu rõ. Họ phải có một nhà lãnh đạo, một tổng thống, người có thể làm điều gì đó về vấn đề này. Và tôi sẽ làm điều đó”.

Ông Trump hứa sẽ điều tra nguyên nhân gây ra sự gia tăng các bệnh mãn tính - một tình trạng đáng buồn đã kéo dài hàng thập kỷ tại Mỹ.

Đầu năm nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thông qua một phân loại mới về bệnh tự kỷ sau khi cơ quan này công bố một nghiên cứu cho thấy 26,7% trong số những em 8 tuổi mắc bệnh này bị ở mức “tự kỷ nặng”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ y tế và hồ sơ trường học từ năm 2000 đến năm 2016 của hơn 20.000 trẻ 8 tuổi được xác định mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (autism spectrum disorders). Họ phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc tự kỷ nặng đã tăng lên khoảng 5/1.000 trường hợp vào năm 2016 từ mức khoảng 3 /1.000 trường hợp vào năm 2000. Tỷ lệ trẻ em được chẩn đoán mắc các dạng tự kỷ nhẹ hơn đã tăng lên mức 14/1.000 từ mức 4/1.000 trong khoảng thời gian đó.

Khi còn là tổng thống, ông Trump đã Đạo luật Hợp tác, Trách nhiệm giải trình, Nghiên cứu, Giáo dục và Hỗ trợ bệnh tự kỷ trị giá 1,8 tỷ USD để giúp đỡ những người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ và gia đình của họ.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump hứa điều tra nguyên nhân ngày càng nhiều trẻ mắc tự kỷ nếu ông thắng cử