Ông Putin sẽ không chúc mừng tân Tổng thống Mỹ cho đến khi giải quyết xong các vụ kiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chờ đợi kết quả chính thức từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, trước khi chúc mừng người chiến thắng.

Trả lời phóng viên hôm 9/11, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga cho biết, mặc dù Điện Kremlin hy vọng "có cuộc nói chuyện với vị Tổng thống tiếp theo của Mỹ" và tìm cách thúc đẩy quan hệ song phương, ông Putin sẽ chờ đợi để chúc mừng vị Tổng thống đắc cử sau khi các tranh chấp pháp lý được giải quyết, và kết quả cuộc bầu cử được Quốc hội Mỹ chính thức công nhận.

Ông Peskov nói: “[Tôi] đoán các vị có thể sẽ đặt câu hỏi về lời chúc mừng từ [Tổng thống Nga Vladimir] Putin đối với tân Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, tôi muốn nói như sau: chúng tôi cho là cần tiếp tục chờ đợi cho đến khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử được công bố", theo hãng thông tấn Tass của Nga.

Khi được hỏi về lý do tại sao ông Putin lại lựa chọn chờ đợi trong khi năm 2016, ông đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng cho chiến thắng của Tổng thống Trump, người phát ngôn Peskov khẳng định lý do là vì bốn năm trước, không có tranh chấp pháp lý nào liên quan đến kết quả bầu cử.

“[Hoa Kỳ] hiện đang phải đối mặt với một số thủ tục pháp lý mà đương kim Tổng thống đã công bố, điều này khiến tình hình trở nên khác biệt. Vì vậy, chúng tôi cho rằng việc chờ đợi thông báo chính thức là chính đáng”, ông Peskov giải thích.

Vào ngày 7/11, truyền thông Mỹ đã tuyên bố cựu Phó Tổng thống Joe Biden trở thành tân Tổng thống Hoa Kỳ, sau khi dự đoán ông đã chiến thắng ở Pennsylvania và Nevada, đồng thời giành được hơn 270 phiếu Đại cử tri đoàn. Trong khi một số nhà lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng lên tiếng chúc mừng ông Joe Biden, những người khác lại kín tiếng hơn.

Các đồng minh châu Âu có xung đột quan điểm với Tổng thống Trump về các vấn đề quốc phòng và thương mại, đặc biệt là Đức và Pháp, là những nước đầu tiên chúc mừng ông Biden. Tuy nhiên, những người trước đây đã lên tiếng ủng hộ ông Trump, bao gồm các nhà lãnh đạo bảo thủ ở Hungary và Slovenia thì không có động thái gì.

Ngày 7/11, nguyên thủ quốc gia Andrzej Duda của Ba Lan và là đồng minh của ông Trump đã chúc mừng ông Biden về “chiến dịch tranh cử Tổng thống thành công”, sau khi các hãng truyền thông đồng loạt khẳng định chiến thắng của ông Biden dù chưa có công bố chính thức. Ngày 8/11, phát ngôn viên Blazej Spychalski của Tổng thống Duda đã làm rõ tuyên bố của ông khi nói rằng, lời chúc mừng của ông Duda là dành cho người giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc bầu cử tới đây, khi các đại cử tri Mỹ đi bỏ phiếu và chính thức xác định ai sẽ trở thành lãnh đạo tối cao của Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Cũng trong ngày 7/11, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết sẽ đợi để chúc mừng người chiến thắng, sau khi các tranh chấp pháp lý trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 được giải quyết.

Xem thêm:

Tổng Tuyển Cử

Tuyên bố của ông Trump ngày 7/11 về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Sau tuyên bố của giới truyền thông về chiến thắng của ông Biden, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc cuộc bầu cử có dấu hiệu gian lận cử tri và cho biết, bất kỳ tuyên bố nào về chiến thắng vào lúc này đều còn quá sớm. Chiến dịch của ông sau đó đã thông báo tiến hành một loạt các thách thức pháp lý.

Trong tuyên bố hôm 7/11, Tổng thống Trump kiên định nói: “Hiển nhiên thực tế là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Ông Joe Biden vẫn còn chưa được xác minh là người chiến thắng ở bất kỳ tiểu bang nào, chứ chưa nói đến tại các bang mà cuộc đua còn đang rất khốc liệt và có khả năng sẽ buộc phải kiểm lại phiếu, hay tại các bang mà chiến dịch của chúng tôi đã chính thức đưa ra cuộc chiến pháp lý hợp pháp hợp lệ để xác định người chiến thắng đích thực”.

Ông khẳng định: “[Chỉ có] phiếu bầu hợp pháp mới quyết định được ai là Tổng thống, chứ không phải giới truyền thông".

Ông Biden đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, đồng thời thay đổi chức danh của bản thân trên tài khoản Twitter thành "Tổng thống đắc cử", đây cũng là cụm từ nhiều hãng thông tấn bắt đầu sử dụng khi đề cập đến ông. Tuy nhiên, tuyên bố chiến thắng của ông Biden đã vấp phải sự phản đối từ Tổng thống Trump. Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định: "Chúng ta đều biết vì sao ông Joe Biden phải vội vã giả bộ sắm vai người chiến thắng, và vì sao phe cánh truyền thông của ông ta lại đang cố gắng hết sức để hỗ trợ ông ấy. Họ không muốn sự thật được phơi bày".

Ông Trump nhấn mạnh: “Người dân Mỹ có quyền hưởng một cuộc bầu cử trung thực: có nghĩa là phải đếm toàn bộ các phiếu bầu hợp pháp, chứ không phải là đếm bất kỳ tấm phiếu bất hợp pháp nào. Đây là cách duy nhất để đảm bảo cuộc bầu cử này của chúng ta có được trọn vẹn niềm tin từ công chúng".

The Epoch TimesNTD Việt Nam sẽ không công bố người đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin sẽ không chúc mừng tân Tổng thống Mỹ cho đến khi giải quyết xong các vụ kiện