Rafael Nadal: Câu chuyện vaccine của Djokovic 'làm tôi mệt mỏi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận đấu Grand Slam đầu tiên của Rafael Nadal trong hơn bảy tháng sắp diễn ra. Anh sắp trở lại sau khi bị đau nhức ở chân trái và không thể tham dự nửa cuối một giải đấu trong mùa giải trước. Nadal cũng mới nhiễm COVID-19 vào tháng 12/2021. Tại một cuộc họp báo hôm thứ 7 trước thềm Giải Úc Mở rông, Nadal cho biết anh cảm thấy mệt mỏi về tình hình visa của Djokovic - đối thủ của anh, AP đưa tin.

Theo AP đưa tin ngày 16/1, Nadal là chủ nhân của 20 chức vô địch lớn và là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử quần vợt. Sự hiện diện của anh ấy tại một cuộc họp báo trước giải Úc Mở rộng hôm thứ Bảy (15/1) là một sự kiện được công luận quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại khi Djokovic bị thu hồi visa và phải rời giải đấu.

Vấn đề bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 để hy vọng bảo vệ danh hiệu vô địch lần thứ 10 tại giải Úc Mở rộng đã trở thành định mệnh với Novak Djokovic. Lời nói và ngôn ngữ cơ thể của Nadal đã nói lên rất nhiều điều trong thế giới quần vợt khi anh nhún vai, thở ra và thốt lên điều này về ý chí của đối thủ lâu năm của anh ấy, người sẽ phải rời bỏ giải đấu: "Thành thật mà nói, câu chuyện vaccine của Djokovic làm tôi mệt mỏi”.

Khác Djokovic, Nadal tiêm đủ các mũi vaccine. Anh đã đạt tổng số 97 trong Top 100 trong bảng xếp hạng ATP và 96 trong Top 100 trong bảng xếp hạng WTA.

Tại giải đấu lớn đầu tiên trong năm, Giải Úc Mở rộng, anh và Djokovic đều hy vọng có thể giành được danh hiệu Grand Slam thứ 21 mà họ hiện đang chia sẻ với Roger Federer.

AP ngày 17/1 cho hay, mặc dù Úc đã đưa ra quyết định của mình, nhưng thế giới không hoàn toàn đồng tình. Liệu Novak Djokovic có nên được phép thi đấu cho giải Úc mở rộng hay không đang là một đề tài tranh cãi trên toàn thế giới.

Tại một trung tâm quần vợt ở Phoenix, Arizona vào Chủ nhật, nhân viên Stan Taylor cho biết tiền sảnh đã náo nhiệt chỉ với một câu hỏi khi các tay vợt đến: "Bạn nghĩ gì về Novak Djokovic?"

Không có sự thống nhất ý kiến về việc Bộ trưởng Bộ Di trú của Úc thu hồi thị thực của anh ấy vì lý do lợi ích công cộng, và Djokovic bị trục xuất vào Chủ nhật.

Taylor cho biết anh ấy biết Djokovic đã ưa chuộng những cách tiếp cận độc đáo trong suốt cuộc đời của mình, nhưng anh ấy muốn thấy ngôi sao quần vợt thể hiện sự dẫn đầu trong cuộc tranh luận về vaccine COVID-19 đang phân cực.

“Tôi thích xem anh ấy chiến đấu”, Taylor, người sống ở Phoenix và đã theo dõi câu chuyện chặt chẽ cho biết. “Tôi đã chứng kiến ​​anh ấy giành lấy chiến thắng từ thất bại. .... Nhưng lần này, anh ấy đã thua”.

Djokovic được miễn các quy định về tiêm chủng để thi đấu ở Australian Open, do đã bị nhiễm coronavirus trước đó. Nhưng khi đến nơi, các quan chức nhập cảnh biên giới của Úc cho biết, sự miễn trừ không hợp lệ và chuyển sang trục xuất tay vợt. Điều này đã châm ngòi cho một cuộc chiến pháp lý kéo dài 10 ngày và một màn kịch chính trị đang diễn ra.

Djokovic nhận được sự ủng hộ đông đảo từ quê nhà Serbia. Tổng thống Serbia nói, Úc đang tự làm xấu mặt mình và thúc giục người đồng hương quay trở về quê hương, nơi anh ấy sẽ được chào đón.

Ngôi sao quần vợt cũng đã được một số người trong phong trào chống vaccine tôn vinh là anh hùng. Một người biểu tình đã giơ một tấm áp phích ủng hộ anh tại một cuộc biểu tình ở Hà Lan vào Chủ nhật.

Novak Djokovic của Serbia chơi thuận tay trong một buổi tập trước thềm Australian Open 2022 tại Melbourne Park ở Melbourne, Australia, vào ngày 14/1/2022. (Daniel Pockett / Getty Images)

Những người khác đã nhanh chóng chỉ trích. Một trong những vận động viên quần vợt vĩ đại nhất của Ý, Adriano Panatta, đã gọi việc trục xuất Djokovic khỏi Úc là “phần kết tự nhiên nhất của cuộc tình này”.

“Tôi không biết Úc có thể cấp thị thực như thế nào. Anh ấy đã phạm phải những lỗi lớn. Anh ấy đã tạo ra một trường hợp quốc tế khi anh ấy có thể làm mà không chịu làm”, Panatta nói với hãng thông tấn Ý LaPresse.

Tay vợt người Pháp Alize Cornet, trong khi đó, bày tỏ sự thông cảm trong khi bảo lưu nhận định.

"Tôi biết quá ít để đánh giá tình hình", cô đăng trên Twitter. “Những gì tôi biết là Novak luôn là người đầu tiên đứng ra bênh vực các cầu thủ. Nhưng không ai trong chúng tôi đứng về phía anh ấy. Mong anh ấy cố gắng vượt qua".

Tay vợt người Anh, Andy Murray cho biết anh hy vọng tình trạng như vậy sẽ không lặp lại ở giải đấu tới.

Ở giai đoạn này, Djokovic vẫn có thể chơi ở giải Grand Slam tiếp theo, Pháp mở rộng vào tháng 5 đến tháng 6 - nếu các quy tắc về virus trước đó không thay đổi. Bộ trưởng Thể thao Roxana Maracineanu xác nhận hồi đầu tháng rằng, Djokovic sẽ đủ điều kiện tham gia "bong bóng sức khỏe" cho phép các tay vợt chưa được tiêm phòng tập luyện và thi đấu.

Giải Wimbledon ở Anh cũng vậy. Vương Quốc Anh đã cho phép miễn trừ các quy định Covid khác nhau đối với các vận động viên đến đất nước, nếu họ vẫn ở lại chỗ ở của mình khi không thi đấu hoặc tập luyện.

Hiệp hội Quần vợt Hoa Kỳ, tổ chức điều hành Giải Mỹ Mở rộng, cho biết họ sẽ tuân theo bất kỳ quy tắc nào được đặt ra bởi chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương liên quan đến tình trạng tiêm chủng.

Dillon McNamara, người điều hành một học viện quần vợt ở Las Vegas, cho biết, sự xuất hiện của Djokovic tại các giải đấu đó chắc chắn sẽ thu hút những người muốn xem các tay vợt vĩ đại thi đấu.

“Tôi hoàn toàn không phải là một người hâm mộ Novak Djokovic ... nhưng tôi thực sự muốn xem anh ấy thi đấu”, anh nói, lập luận rằng Giải Úc Mở rộng có thể đưa ra các biện pháp khác để giữ cho giải đấu an toàn, chư không nhất thiết phải cấm những người chưa được tiêm chủng.

Điều gì xảy ra tiếp theo với Djokovic sẽ rất hấp dẫn để theo dõi, bởi vì còn rất nhiều điều chưa biết, ít nhất một phần vì anh ấy đã không trả lời câu hỏi hoặc nói chuyện với giới truyền thông kể từ khi chuyến bay của anh ấy hạ cánh xuống Melbourne vào ngày 5/1.

The Epoch Times cho hay, sau phán quyết hôm Chủ nhật (16/1), Djokovic đưa ra một tuyên bố rằng, anh ấy “vô cùng thất vọng” và rằng, anh ấy “giờ sẽ dành một chút thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe, trước khi đưa ra bất kỳ bình luận nào khác”.

Anh ấy nói thêm: “Tôi không thoải mái khi sự tập trung của những tuần qua đổ dồn vào tôi và tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta bây giờ có thể tập trung vào trận đấu và giải đấu mà tôi yêu thích”.

Không ai biết khi nào Djokovic sẽ trở lại giải đấu. Không ai biết những giải đấu nào trong tương lai có thể có yêu cầu về vaccine. Không ai biết liệu Djokovic có sẽ đi tiêm phòng hay không.

Có lẽ chỉ có một điều mà tất cả mọi người có thể đồng ý với nhau. Như tay vợt người Anh Murray đã nói: "Tình hình không hề tốt cho bất kỳ ai", theo AP.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Rafael Nadal: Câu chuyện vaccine của Djokovic 'làm tôi mệt mỏi'