TNS Mỹ nêu 2 lý do ông Blinken cần “làm sáng tỏ” các tội ác của ĐCSTQ trong chuyến công du Bắc Kinh sắp tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chuyến đi tới đây tới Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ được hy vọng sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền tồi tệ của họ.

Thượng nghị sĩ James Lankford (Cộng hòa - Oklahoma) đã gửi một lá thư (pdf) đến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào ngày 31/01. Lá thư yêu cầu ông Blinken “lấy việc bảo vệ những người bị áp bức làm trọng tâm” trong chuyến đi đã được lên kế hoạch của ông tới Trung Quốc.

Ông Blinken dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào đầu tháng 2 này, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2018 một Ngoại trưởng Mỹ đến thăm quốc gia do Đảng Cộng sản kiểm soát.

Thượng nghị sĩ Lankford cho biết ông buộc phải gửi lá thư này vì lo sợ rằng mong muốn tăng cường thương mại và đẩy mạnh các chính sách khí hậu của chính quyền Biden có thể khiến chính quyền này từ bỏ việc gây áp lực lên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), từ bỏ việc buộc Đảng này phải chịu trách nhiệm về các tội ác mà họ gây ra.

“Tôi lo sợ rằng Ngoại trưởng sẽ tới Trung Quốc để nói về biến đổi khí hậu, về hoạt động kinh tế, về các vấn đề thương mại tự do, mà lờ đi một vấn đề rất to lớn”, ông Lankford nói trong cuộc phỏng vấn ngày 31/01 với NTD. “Vấn đề đó là những hành vi vi phạm nhân quyền tàn bạo đang xảy ra hàng ngày ở Trung Quốc”.

“Tôi muốn đảm bảo rằng họ sẽ không nói về các cơ hội kinh tế và thương mại, cũng như các vấn đề khí hậu, mà bỏ qua người dân Trung Quốc và những gì người dân tiếp tục phải đối mặt dưới chế độ này, ngày này qua ngày khác”.

Không ai trong chúng ta có thể chấp nhận điều này

Ông Lankford nói rằng không có gì sai khi chính phủ Mỹ mong muốn nói chuyện với ĐCSTQ về các khía cạnh của kinh tế và khí hậu, nhưng sẽ là sai nếu làm như vậy trong khi lờ đi bộ máy đàn áp quy mô lớn của ĐCSTQ, bao gồm cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ - mà Hoa Kỳ đã công nhận là một cuộc diệt chủng - và các cuộc đàn áp các nhóm tôn giáo bao gồm Pháp Luân Công (Falun Gong).

“Thật tốt khi có thể nói về những vấn đề đó, nhưng chúng ta cũng nên nói về các vấn đề nhân quyền vốn đang trong tình trạng khẩn cấp [ở Trung Quốc]. Chúng ta không thể đàm phán về một lĩnh vực nào đó trong khi bỏ mặc nhân phẩm và các quyền cơ bản của con người”, Thượng nghị sĩ Lankford cho hay.

Cuối cùng, ông Lankford nói rằng có 2 lý do tại sao Hoa Kỳ cần phải làm sáng tỏ các tội ác mà ĐCSTQ đã thực hiện. Đầu tiên là, nếu quốc tế nhận thức và để tâm đến các tội ác đó, thì cuối cùng, họ sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của ĐCSTQ sao cho mọi chuyện đi theo chiều hướng tốt đẹp lên.

“Chính quyền Trung Quốc không thích bị lộ tẩy”, ông Lankford nói. “Họ không muốn những gì họ đang làm bị phơi bày trên trường thế giới, bởi vì họ xấu hổ về những gì họ đang và sẽ làm. Họ muốn làm tất cả chúng sau cánh cửa đóng kín và nói rằng chúng không hề xảy ra”.

“Nhưng khi thế giới biết đến và nhìn vào những gì họ đang làm, chúng ta sẽ thấy Trung Quốc phải hành xử khác đi… Vì vậy, điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm là đưa chính quyền Trung Quốc ra ánh sáng và nói rõ rằng những điều họ làm là không phù hợp, không ai trong nhân loại có thể chấp nhận những điều này”.

Lý do thứ hai, ông Lankford cho biết, là nước Mỹ cần giữ vững các giá trị đã tạo nên Hoa Kỳ kể từ năm 1776, đã cho phép quốc gia này trở thành một trong những quốc gia thịnh vượng và tự do nhất trong lịch sử thế giới.

Ông Lankford nói: “Thành thật mà nói, cuộc thử nghiệm 250 năm của chúng ta với tự do đã cho thấy chúng ta là quốc gia thịnh vượng nhất, thành công nhất trong lịch sử thế giới. [Đó là] bởi vì chúng ta có tự do báo chí, bởi vì chúng ta có tự do ngôn luận, bởi vì chúng ta cho phép tự do hội họp, tự do bất đồng chính kiến, tự do tín ngưỡng. Trong khi đó, Trung Quốc không có bất kỳ quyền nào trong số đó”.

“Là một nhà lãnh đạo trên trường quốc tế”, theo lá thư của ông Lankford gửi đến Ngoại trưởng Blinken, “Hoa Kỳ phải đứng lên bảo vệ quyền của tất cả mọi người”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

TNS Mỹ nêu 2 lý do ông Blinken cần “làm sáng tỏ” các tội ác của ĐCSTQ trong chuyến công du Bắc Kinh sắp tới