“Tôi có thể hữu dụng hơn nhiều ở đây” - bác sĩ người Pháp ở lại tâm dịch Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vũ Hán, một thành phố lớn hơn London, tâm chấn của đại dịch Coronavirus, vẫn đang bị phong tỏa. Sáu ngày sau khi đất nước của ông di tản công dân khỏi khu vực, bác sĩ người Pháp Philippe Klein vẫn kiên định ở đó chăm sóc bệnh nhân của ông.

Ngày 26 tháng 1, 15 phút sau khi Pháp thông báo họ đang đưa công dân nước này từ thành phố Vũ Hán về nước, Philippe Klein, bác sĩ trưởng tại phòng khám quốc tế ở thành phố 11 triệu dân này, đã quyết định: “Tôi có thể hữu dụng nhiều hơn ở đây”.

Ông chia sẻ với France 24 về cuộc sống hàng ngày ở Vũ Hán.

PV: Theo báo cáo mới nhất, hơn 24.300 người đã bị nhiễm Coronavirus ở Trung Quốc và đã có 490 người chết vì nó. Như ông thấy, tình hình y tế trong nước như thế nào?

Philippe Klein: Chúng tôi vẫn còn ở giai đoạn dịch bệnh đang gia tăng. Nhưng chúng tôi thấy nó lan truyền theo kiểu tuyến tính, không theo cấp số nhân - và đó là nhờ vào các biện pháp ngăn chặn được áp dụng tại thành phố, đặc biệt kể từ giữa tháng 1. Trong thời gian ủ bệnh 12-14 ngày, dịch bệnh sẽ đạt cực đại vào khoảng ngày 8 tháng 2.

PV: Các bệnh viện Trung Quốc quản lý khủng hoảng như thế nào?

Philippe Klein: Ngày càng có nhiều giường bệnh được đưa vào hoạt động - đặc biệt là với việc mở bệnh viện nổi tiếng được xây dựng trong mười ngày. Nó chăm sóc khoảng năm mươi bệnh nhân, những người đã cho thấy các triệu chứng nghiêm trọng nhất của bệnh và những bệnh nhân cần theo dõi chặt chẽ. Theo như các nhân viên có liên quan, có đủ nhân viên y tế và họ rất tận tâm. Người ta phải ngưỡng mộ lòng can đảm to lớn của họ.

Mặt khác, các bệnh viện Trung Quốc phải đối mặt với việc thiếu thiết bị, đặc biệt là các biện pháp bảo vệ cho nhân viên y tế, điều này hạn chế họ làm việc. Việc này có vẻ lạ, Bắc Kinh được coi là nơi sản xuất chính các sản phẩm y tế - như mặt nạ và thiết bị bảo vệ -của Trung Quốc, nhưng hiện phải khẩn trương mua từ nước ngoài.

PV: Ông thực hiện những biện pháp gì trong các cuộc hẹn khám bệnh của mình?

Philippe Klein: Trước mỗi lần tư vấn, tôi mang theo đồ bảo hộ trong xe, với găng tay và khẩu trang. Tôi đã có thể bổ sung lượng đồ dự trữ của mình nhờ vào thiết bị mang trên các máy bay phụ trách việc sơ tán của Pháp.

PV: Có nhiều người Pháp còn lại ở Vũ Hán?

Philippe Klein: Chỉ vài chục thôi. Chúng tôi ở trong một thị trấn ma, trong đó mọi người ở trong nhà. Các công ty lớn đã sơ tán tất cả nhân viên cùng với gia đình của họ. Vợ và con trai tôi rời đi trên chiếc máy bay thứ hai của Pháp. Đó là một lựa chọn rất khác biệt, nhưng là một bác sĩ, tôi phải sống với nguy cơ mang virus về nhà. Trước tình hình y tế, tốt hơn là tránh phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe ở đây, vì vậy bạn không nên đến những bệnh viện quá đông.

PV: Ai là người có nguy cơ cao nhất?

Philippe Klein: Cho đến nay, những người đã chết vì Coronavirus đều có sức khỏe kém. Họ đã già hoặc họ có một số loại bệnh tiềm ẩn. Tôi hiện đang điều trị cho những người nước ngoài trẻ tuổi bị nhiễm Coronavirus - và tiên lượng của họ là tốt. Đây là một dấu hiệu cho thấy những ngày tốt đẹp sẽ trở lại Vũ Hán.

Hương Xuân
Theo France 24



BÀI CHỌN LỌC

“Tôi có thể hữu dụng hơn nhiều ở đây” - bác sĩ người Pháp ở lại tâm dịch Vũ Hán