Tổng thống Biden nói ông 'không chắc' về lệnh cấm TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden để ngỏ khả năng cấm ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc. Ứng dụng này đã và đang bị giám sát chặt chẽ vì có nguy cơ gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ.

Trước câu hỏi của một phóng viên về ứng dụng TikTok hôm 6/2, ông Biden nói: "Tôi không chắc. Tôi không cài đặt ứng dụng này trên điện thoại của mình". Tổng thống Mỹ vừa trở về Washington sau kỳ nghỉ cuối tuần tại Trại David.

TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, với ước tính có khoảng 1,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự liên kết của ứng dụng này với công ty Trung Quốc ByteDance đã làm dấy lên mối lo ngại ngày càng tăng về rủi ro bảo mật.

Phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện (House Homeland Security Committee) hồi tháng 12/2022, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nhấn mạnh rằng, TikTok - thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance - đã gây ra mối lo ngại an ninh đáng kể đối với Mỹ.

Ông cho hay, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có khả năng kiểm soát thuật toán đề xuất của TikTok. Thuật toán này sẽ cho phép ĐCSTQ thao túng nội dung và thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng. Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu trên “hàng triệu thiết bị”, điều này sẽ “cung cấp cho ĐCSTQ khả năng tham gia vào các loại hoạt động mạng độc hại khác nhau”, ông nói.

Giám đốc FBI cho biết: “Tất cả những điều này đều nằm trong tay của một chính phủ không có chung các giá trị với Mỹ và có sứ mệnh rất mâu thuẫn với lợi ích cốt lõi của chúng ta. Mỹ rất quan ngại về điều đó".

Trong một lá thư (pdf) gửi các nhà lập pháp Mỹ hồi tháng 6/2022, TikTok thừa nhận rằng các nhân viên ở Trung Quốc “có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng TikTok ở Hoa Kỳ và phải tuân theo một loạt các biện pháp kiểm soát an ninh mạng mạnh mẽ, cũng như các giao thức phê duyệt ủy quyền do nhóm bảo mật của TikTok ở Hoa Kỳ giám sát”.

Họ còn nhấn mạnh rằng một số nhân viên từ Trung Quốc có quyền truy cập vào “một số lượng nhỏ dữ liệu người dùng TikTok ở Hoa Kỳ” để “đảm bảo khả năng tương tác toàn cầu”.

Các bản ghi bị rò rỉ trước đây cho thấy các kỹ sư ở Trung Quốc đã nhiều lần truy cập dữ liệu của người dùng TikTok tại Hoa Kỳ vào tháng 1/2022.

Về phần mình, TikTok khẳng định rằng họ sẽ không bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính quyền Trung Quốc, đồng thời nói rằng dữ liệu người dùng Mỹ được lưu trữ trên các máy chủ ở Hoa Kỳ.

Tại Hoa Kỳ, những tiết lộ như vậy đã làm dấy lên lo ngại của lưỡng đảng. Trong khi các quan chức Hoa Kỳ tham gia vào các cuộc đàm phán với nền tảng TikTok về vấn đề bảo mật dữ liệu, Thượng nghị sĩ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, gần đây đã thúc đẩy chính quyền ông Biden đẩy nhanh tiến độ đánh giá mối đe dọa do TikTok gây ra. Ông nhấn mạnh rằng "sự kiên nhẫn của ông đang cạn dần".

“Mặc dù TikTok nói rằng không phải như vậy, nhưng vẫn có những ví dụ chứng minh rằng các kỹ sư Trung Quốc vẫn có quyền truy cập vào dữ liệu [người dùng TikTok Mỹ]”, ông Warner cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox Business vào ngày 2/2.

Ông cho rằng, giờ đây, mọi công ty hoạt động ở Trung Quốc trước hết phải có lòng trung thành với ĐCSTQ chứ không phải với cổ đông hay khách hàng. Do đó, rất có thể ĐCSTQ lợi dụng ứng dụng TikTok để tiến hành các hoạt động tuyên truyền thông tin sai lệch.

Hồi tháng 8/2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cấm TikTok và ứng dụng mạng xã hội WeChat của Trung Quốc. Tuy nhiên, vào tháng 6/2021, chính quyền ông Biden đã hủy bỏ quyết định này để tiến hành một cuộc đánh giá độc lập khác.

Có tới 30 tiểu bang đã chuyển sang cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ, gần đây nhất là Louisiana, Tây Virginia và Texas. Ở cấp liên bang, dự luật chi tiêu trị giá 1,65 nghìn tỷ USD được chính phủ Mỹ thông qua vào tháng 12/2022 cũng đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ.

“Không được đánh giá thấp hoặc bỏ qua các rủi ro bảo mật liên quan đến việc sử dụng TikTok trên các thiết bị được dùng để tiến hành công việc kinh doanh quan trọng của tiểu bang chúng ta”, Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết trong một tuyên bố ngày 6/2.

“Được sở hữu bởi một công ty Trung Quốc sử dụng các đảng viên ĐCSTQ, TikTok thu thập một lượng dữ liệu đáng kể từ thiết bị của người dùng, bao gồm cả thông tin chi tiết về hoạt động trên Internet của họ”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden nói ông 'không chắc' về lệnh cấm TikTok