Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/10, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm, khiến giới chức nước này phát cảnh báo người dân sơ tán và tạm ngừng hoạt động tàu hỏa ở miền bắc Nhật Bản, Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đưa tin.

Chính phủ Nhật Bản cho biết một tên lửa của Triều Tiên đã bay qua Nhật Bản trong khoảng 20 phút với quãng đường 4.600 km trước khi đáp xuống bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của nước này, Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đưa tin.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sau đó thông báo "một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ đất nước", trong khi cảnh sát biển Nhật Bản nói rằng tên lửa đã rơi xuống biển và cảnh báo các phương tiện không tiếp cận mảnh vỡ của quả tên lửa.

Các quan chức cho biết tên lửa được phóng từ một địa điểm ở Triều Tiên vào khoảng 7:22 sáng theo giờ Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo thông qua hệ thống cảnh báo khẩn cấp trên toàn quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã lên án động thái trên của Triều Tiên. “Nhật Bản kịch liệt phản đối vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng khi coi đây là một hành động thái quá. Tôi đã ra chỉ thị yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan của Nhật Bản xem xét những thiệt hại có thể gây ra bởi mảng vỡ của quả tên lửa thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như hợp tác với nhiều quốc gia đồng minh”, ông Kishida nói.

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 5 của Bình Nhưỡng trong vòng một tuần. Trước đó, vào ngày 1/10, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới khu vực biển ở phía đông.

Theo hãng tin Kyodo News, vụ thử tên lửa trên của Triều Tiên được tiến hành trong bối cảnh Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vào cuối tuần trước đã tổ chức tập trận hải quân ba bên.

Tuần trước, ba nước đã tiến hành cuộc tập trận săn tàu ngầm ba bên, trong đó tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã dừng lại ở Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tổ chức cuộc tập trận chung trên vùng biển bán đảo Triều Tiên từ ngày 26/9 đến 29/9. Quân đội Mỹ đã cử nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tham gia cuộc tập trận lần đầu tiên trong 5 năm. (Ảnh: Tàu sân bay USS Ronald Reagan/Hải quân Mỹ)

Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản Hamada Yasukazu cho biết, Tokyo sẽ không phản công, vì họ muốn tăng cường khả năng phòng thủ khi đối mặt với các vụ phóng tên lửa liên tục từ Triều Tiên. Hàn Quốc cũng cho biết sẽ đẩy mạnh quân sự và tăng cường hợp tác với các đồng minh.

Mỹ cho biết họ lên án mạnh mẽ quyết định "nguy hiểm và liều lĩnh" của Triều Tiên khi phóng tên lửa đạn đạo tầm xa băng qua Nhật Bản.

Bà Adrienne Watson, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói trong một tuyên bố: “Hành động này đang gây bất ổn và cho thấy Triều Tiên coi thường trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và các tiêu chuẩn an toàn quốc tế”.

Vụ phóng thử giúp tên lửa của Triều Tiên hoạt động hiệu quả hơn

Các quan chức ở Tokyo và Seoul cho biết tên lửa đã bay từ 4.500 đến 4.600 km (2.850 dặm) đến độ cao tối đa khoảng 1.000 km.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, Triều Tiên dường như phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) từ tỉnh Jagang của Triều Tiên. Tỉnh này là địa điểm cho một số vụ phóng tên lửa Triều Tiên, trong đó có những tên lửa mà Bình Nhưỡng tuyên bố là tên lửa “siêu thanh”.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin, cuộc thử nghiệm đã khiến Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phải tạm dừng các hoạt động tàu hỏa ở các khu vực phía Bắc nước này.

Ông Kim Dong-yup, một cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc hiện đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam cho biết, các chi tiết về vụ phóng ban đầu cho thấy, tên lửa này có thể là Hwasong-12 IRBM, được Triều Tiên công bố vào năm 2017.

Ông Kim lưu ý rằng, Hwasong-12 đã được sử dụng trong các cuộc phóng thử nghiệm năm 2017 và cho biết thêm, tên lửa này cũng được phóng thử nghiệm từ tỉnh Jagang hồi tháng Giêng.

Ông Ankit Panda, thành viên cấp cao của Tổ chức Carnegie Endowment vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ cho biết, việc phóng một tên lửa ở khoảng cách xa như vậy cho phép các nhà khoa học Triều Tiên tiến hành thử nghiệm phóng tên lửa trong những điều kiện trên thực tế.

Ông cho biết: "Về mặt chính trị, điều này rất phức tạp: tên lửa phần lớn bay bên ngoài bầu khí quyển khi băng qua Nhật Bản, nhưng rõ ràng công chúng Nhật Bản rất lo lắng khi nhận được cảnh báo về việc này".

Các nhà phân tích cho biết, việc Triều Tiên phóng thử tên lửa liên tục giúp vũ khí của nước này hoạt động hiệu quả hơn, phát triển các khả năng mới và gửi đi thông điệp rằng việc phát triển vũ khí này là "quyền có chủ quyền". Theo đó, quyền chủ quyền là quyền riêng biệt của quốc gia được thực thi trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

Các chương trình phát triển công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, vốn đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Hàn Quốc: 'Một vụ phóng thử liều lĩnh'

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi vụ thử là "liều lĩnh" và sẽ kéo theo những phản ứng quyết định từ quân đội nước ông cùng các đồng minh và cộng đồng quốc tế.

Hàn Quốc đã vận động các cơ bắp quân sự để ngăn chặn Triều Tiên thông qua buổi trình diễn vũ khí tiên tiến của riêng mình vào hôm 1/10, đánh dấu Ngày Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc, trong đó có nhiều bệ phóng tên lửa, tên lửa đạn đạo, xe tăng chiến đấu chủ lực, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu F-35.

Ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương, cho biết cho biết trong một sự kiện trực tuyến do Viện nghiên cứu Corean-American (ICAS) tổ chức, rằng ông lấy làm tiếc về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông khẳng định con đường đối thoại vẫn rộng mở, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế hơn nữa.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết vào tuần trước, Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một vụ phóng thử hạt nhân, mà họ có thể sẽ tiến hành trước thềm Đại hội DDarbf toàn quốc lần thứ 20 của Trung Quốc vào tháng này và cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản