WHO thay đổi tuyên bố: Trung Quốc đã không báo cáo về sự bùng phát virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho biết, các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không báo cáo về sự bùng phát virus Corona Vũ Hán cho tổ chức này hồi cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, trong nhiều tháng trước đó, các quan chức của WHO từng liên tục khẳng định các quan chức của ĐCSTQ đã báo cáo về sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán với WHO. Hơn nữa, WHO còn liên tục ca ngợi sự minh bạch từ ĐCSTQ khi báo cáo về tình hình dịch bệnh.

Nhưng trong tuần này, WHO đưa ra một công bố mới đi ngược lại hoàn toàn so với những tuyên bố trước đó.

Hiện WHO cho biết, trước đây văn phòng WHO tại Trung Quốc đã lấy thông tin về các trường hợp viêm phổi do virus Corona gây ra tại Vũ Hán thông qua “một thông cáo báo chí từ trang web của Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán”.

Văn phòng này sau đó đã đưa ra thông báo về chủng virus.

Một phiên bản của thông báo trước đó cho biết ủy ban y tế “đã báo cáo một loạt các trường hợp viêm phổi ở thành phố Vũ Hán [thuộc] tỉnh Hồ Bắc”.

WHO đã không có phản hồi khi được yêu cầu đưa ra bình luận.

Trong tháng Sáu, các nhà lập pháp Hoa Kỳ tiết lộ rằng kết quả điều tra cho thấy WHO đã “cho phép ĐCSTQ che đậy [dịch bệnh] khi không điều tra và công khai các báo cáo mâu thuẫn của ĐCSTQ, đồng thời ca ngợi cách ứng phó với đại dịch của ĐCSTQ”.

Người dẫn đầu cuộc điều tra là Dân biểu Michael McCaul thuộc bang Texas cho biết, ông rất mừng vì cả WHO và ĐCSTQ đều đã “đọc báo cáo tạm thời của [ông] về nguồn gốc của đại dịch và cuối cùng đã thừa nhận với thế giới sự thật là ĐCSTQ chưa bao giờ báo cáo về sự bùng phát của virus cho WHO, [điều này là] sự vi phạm các quy định của WHO”.

Ông McCaul cho biết thêm rằng: “Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu ĐCSTQ có tiếp tục chiến dịch tuyên truyền sai trái của họ và tiếp tục tuyên bố rằng họ đã cảnh báo cho thế giới [về sự xuất hiện của virus Corona Vũ Hán], hay liệu họ sẽ trở nên rõ ràng và bắt đầu hợp tác với cộng đồng y tế thế giới để điều tra nguồn gốc tận cùng của đại dịch chết người này”.

Theo báo cáo mới từ WHO, tổ chức này đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc thông tin về các ổ dịch vào ngày 1/1, một ngày sau khi văn phòng của WHO tại Trung Quốc biết về sự xuất hiện của virus từ bản tin trên truyền thông. Vào ngày 2/1, đại diện của WHO tại Trung Quốc đã gửi thư cho Ủy ban Y tế Trung Quốc và yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin về ổ dịch này.

Các quan chức Trung Quốc đã không cung cấp thông tin cho đến ngày 3/1.

Các nhà lãnh đạo WHO thân Bắc Kinh đã vấp phải những chỉ trích gay gắt từ các nước trên thế giới vì chỉ biết “lặp lại” tuyên truyền của ĐCSTQ. Theo các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được, các quan chức Trung Quốc đã che giấu các thông tin chi tiết về virus, đồng thời thao túng các cá nhân có thông tin về virus trong suốt những ngày đầu khi dịch bệnh bùng phát.

Giới chức ĐCSTQ liên tục phủ nhận việc làm sai trái của mình.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ chính thức rút khỏi WHO vì cơ quan này đã không thực hiện các bước quan trọng để chứng minh sự độc lập của mình trước ĐCSTQ.

Hoa Kỳ từng là nguồn tài trợ lớn nhất của WHO với khoản tài trợ trị giá 400 triệu USD (khoảng 9.280 tỷ VNĐ) cho tổ chức này hàng năm.

Sau khi rút khỏi WHO, số tiền này đã được chuyển tới các tổ chức khác, như Hội Chữ thập đỏ và Bác sĩ không biên giới.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO thay đổi tuyên bố: Trung Quốc đã không báo cáo về sự bùng phát virus Corona Vũ Hán