Thủ tướng Ấn Độ nói với Tổng thống Nga: Đây không phải thời đại của những cuộc chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng lúc này không phải là thời điểm cho chiến tranh; nhiều quốc gia trên toàn thế giới đang phải đối mặt với các mối đe dọa về an ninh lương thực và nhiên liệu trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine và đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn.

Thứ 6 (16/09) theo giờ địa phương, ông Modi đã có cuộc nói chuyện với ông Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Uzbekistan, theo một tuyên bố của Điện Kremlin.

“Tôi cho rằng đây không phải là thời đại của những cuộc chiến. Chúng ta đã nhiều lần nói về điều này trong các cuộc trò chuyện qua điện thoại. Dân chủ, ngoại giao và đối thoại — đây là những yếu tố quan trọng để chúng ta tìm ra giải pháp”, ông Modi nói.

Ông Modi nói thêm rằng an ninh lương thực và năng lượng, cũng như nguồn cung phân bón, đã trở thành mối quan tâm lớn đối với Ấn Độ.

“Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta cần phải tìm ra giải pháp cho tất cả những vấn đề này, và cả hai chúng ta cần đưa ra các sáng kiến ​​theo hướng này. Những vấn đề này vừa được thảo luận ngày hôm nay”, ông Modi nói.

Ông Putin thừa nhận những lo ngại của ông Modi về cuộc chiến Ukraine nhưng nói rằng Nga đang làm tất cả những gì cần thiết để kết thúc chiến tranh “càng sớm càng tốt”. Tổng thống Nga nói Ukraine đã từ bỏ đàm phán.

“Phía đối lập, lãnh đạo Ukraine, tuyên bố từ bỏ tiến trình đàm phán, tuyên bố rằng họ muốn đạt được các mục tiêu của họ bằng các biện pháp quân sự, như họ vẫn nói, ‘trên chiến trường’”, ông Putin nói.

Ukraine đã tuyên bố họ sẽ chiến đấu cho đến khi xua đuổi được toàn bộ quân đội Nga ra khỏi lãnh thổ nước này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông sẽ không bao giờ chấp nhận một "hòa bình" với việc cho phép Nga chiếm đất của Ukraine.

Cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 24/02, đã giết chết hàng chục nghìn binh sĩ, châm ngòi cho cuộc đối đầu tồi tệ nhất giữa Nga với phương Tây kể từ Chiến tranh Lạnh và đẩy nền kinh tế thế giới vào vòng xoáy lạm phát.

Ấn Độ đã kêu gọi chấm dứt thù địch và bạo lực ở Ukraine nhưng không lên án Nga về cuộc xâm lược. New Delhi đang tìm cách cân bằng quan hệ ngoại giao với cả Nga và phương Tây.

Trong cuộc họp, ông Putin tuyên bố rằng thương mại giữa Nga và Ấn Độ ngày càng tăng. Lượng phân bón mà Nga bán cho Ấn Độ trong năm nay đã tăng gấp 8 lần.

Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Ấn Độ. Washington cho biết vào tháng 4 rằng Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu thô của Nga với giá chiết khấu kể từ cuộc chiến tại Ukraine, chiếm 1-2% tổng nhập khẩu năng lượng của Ấn Độ.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Ấn Độ nói với Tổng thống Nga: Đây không phải thời đại của những cuộc chiến