Thủ tướng Anh thúc đẩy 'quan hệ thân thiết' với Tổng thống Mỹ trong chuyến công du 'tỷ đô'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 8/6 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp đón Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Nhà Trắng. Theo Washington, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về nhiều vấn đề toàn cầu trong cuộc hội đàm, bao gồm hợp tác kinh tế, hỗ trợ cho Ukraine và chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Những rủi ro tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) và câu hỏi ai sẽ trở thành nhà lãnh đạo NATO năm nay cũng được cho là sẽ xuất hiện trong chương trình nghị sự.

Phát biểu trước báo giới hôm 7/6, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Ukraine và Nga sẽ là chủ đề thảo luận chính trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

“Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh cũng sẽ thảo luận về vai trò lãnh đạo chung của hai nước trong các công nghệ then chốt và mới nổi, cũng như những nỗ lực song phương nhằm tăng cường an ninh kinh tế", bà nói.

Trong khi hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc tăng cường quan hệ kinh tế, họ sẽ không thảo luận về việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại thời hậu Brexit trong cuộc gặp này.

Trước đó, phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, ông Sunak sẽ không theo đuổi hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ trong cuộc gặp với Tổng thống Biden. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh sẽ thảo luận về một số rào cản thương mại hiện có với Mỹ.

"Như chúng tôi đã xác nhận trước đây, Vương Quốc Anh hiện không tìm kiếm một hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ. Chúng tôi hiểu rằng không có hiệp định thương mại nào quan trọng hơn hiệp định mà chúng tôi có với Mỹ, bởi vì đó là đối tác thương mại lớn nhất của chúng tôi”, vị phát ngôn viên cho biết.

"Chúng tôi đang theo đuổi các kết quả thương mại cụ thể để phá vỡ một số rào cản tồn tại trong thương mại Mỹ - Anh".

Đây là cuộc gặp thứ 4 của ông Sunak với ông chủ Nhà Trắng, song là chuyến thăm chính thức đầu tiên của nhà lãnh đạo Anh tới Mỹ. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau vào tháng 5 tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản; vào tháng 4 ở Belfast, Bắc Ireland; và vào tháng 3 tại San Diego về hiệp ước an ninh ba bên AUKUS.

Bà Jean-Pierre cho biết: “Họ cũng sẽ xem xét những diễn biến ở Bắc Ireland như một phần trong cam kết song phương nhằm duy trì các lợi ích của Thỏa thuận Belfast/Thứ Sáu Tuần Thánh”.

Vương quốc Anh tìm kiếm vai trò lãnh đạo AI

Theo tờ The Guardian, Thủ tướng Anh cũng sẽ nhân chuyến công du Washington để kêu gọi sự ủng hộ đối với việc Vương quốc Anh trở thành trung tâm quản lý trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu.

Hôm 7/6, Vương quốc Anh thông báo rằng họ sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về an ninh AI lần đầu tiên vào mùa thu. Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh là phân tích các rủi ro của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các hệ thống biên giới và cách giảm thiểu chúng thông qua hợp tác quốc tế.

Ông Sunak hy vọng Tổng thống Mỹ sẽ đồng ý để Hoa Kỳ tham gia hội nghị thượng đỉnh.

Thủ tướng Sunak lạc quan rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong công nghệ mới này. Phát biểu trước báo giới trên máy bay tới Washington, ông cho biết Anh "là quốc gia duy nhất ngoài Mỹ đã tập hợp được ba công ty hàng đầu với những mô hình ngôn ngữ lớn".

“Quý vị khó có thể tìm thấy một quốc gia phương Tây nào có chuyên môn và tài năng về AI hơn Hoa Kỳ. Vương Quốc Anh là nơi hợp lý để bắt đầu cuộc đối thoại".

Theo các nguồn tin truyền thông, ông Sunak muốn Vương Quốc Anh thành lập một cơ quan giám sát AI tương tự như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đồng thời ông cũng sẽ đề xuất một cơ quan nghiên cứu quốc tế mới.

Gay cấn cuộc đua tìm kiếm nhà lãnh đạo tiếp theo của NATO

Ông Sunak đã nói rõ trước chuyến đi tới Washington rằng ông muốn Hoa Kỳ và các đồng minh NATO khác ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Ben Wallace trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Ông Ben đã làm rất xuất sắc. Ông ấy là một Bộ trưởng Quốc phòng tuyệt vời", ông Sunak nói với các phóng viên hồi đầu tuần này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin chào đón người đồng cấp Anh Ben Wallace tại Lầu Năm Góc ở Washington hôm 17/4/2023. (Ảnh: Andrew Caballero-Reynolds/AFP/Getty Images)

Ông chỉ ra rằng các quốc gia hiện cũng đang thảo luận về việc tìm kiếm nhà lãnh đạo tiếp theo của NATO.

“Ông Ben được các đồng nghiệp trên khắp thế giới kính trọng. Vương Quốc Anh là một trong những quốc gia duy nhất tham gia vào tất cả các hoạt động của NATO. Chúng tôi được coi là một nhà lãnh đạo tư tưởng trong NATO".

Ông Ben Wallace từng giữ chức cựu Đại úy trong Lực lượng Vệ binh Scots - một trung đoàn của Quân đội Anh. Ông được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm ông Jens Stoltenberg làm Tổng thư ký NATO vào tháng 10.

Các ứng cử viên sáng giá khác bao gồm: Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen.

Bà Mette Frederiksen, đương kim Thủ tướng Đan Mạch, cũng nổi lên như một ứng cử viên nặng ký. Tuy nhiên, trong cuộc gặp với Tổng thống Biden tại Nhà Trắng vào ngày 5/6, bà Frederiksen khẳng định rằng bà không có hứng thú với vai trò lãnh đạo NATO.

Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 8/6, ông Sunak được cho là sẽ vận động Tổng thống Mỹ ủng hộ đề cử của ông Ben Wallace.

NATO là một liên minh quân sự gồm 31 quốc gia thành viên. Vì Hoa Kỳ là động lực chính của liên minh, nên sự ủng hộ của ông chủ Nhà Trắng rất quan trọng đối với Thủ tướng Sunak.

Khi được hỏi về điều này, Thư ký Nhà Trắng cho biết bà sẽ không đưa ra suy đoán hay chia sẻ quy trình cũng như ý tưởng của Tổng thống về các bước tiếp theo.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh thúc đẩy 'quan hệ thân thiết' với Tổng thống Mỹ trong chuyến công du 'tỷ đô'