Tình báo Canada vạch trần sự can thiệp của ĐCSTQ vào cuộc bầu cử ở nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Canada gần đây đã dẫn lời các cơ quan tình báo cho hay, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bí mật tài trợ cho một số ứng cử viên để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2019 của nước này. Thủ tướng Justin Trudeau ngày 7/11 nói rằng các nước như Trung Quốc đang chơi một "trò chơi gây hấn" chống lại nền dân chủ Canada.

Cơ quan Tình báo An ninh Canada (Canadian Security Intelligence Service - CSIS) đã cáo buộc ĐCSTQ can thiệp bầu cử, trong khi Thủ tướng Trudeau cáo buộc Trung Quốc tham gia vào một "trò chơi gây hấn" (agressive game) đối với nền dân chủ nước này.

Theo tờ Global News, Cơ quan tình báo Canada đã mở một cuộc điều tra và đã báo cáo việc này với Thủ tướng Trudeau cùng một số quan chức nội các vào đầu năm nay. Báo cáo đã chỉ ra sự tồn tại của một mạng lưới bí mật trong hệ thống chính trị Canada, trong đó có ít nhất 11 ứng cử viên liên bang tham gia tranh cử năm 2019, cũng như một nhóm đặc vụ Trung Quốc từng là nhân viên của chiến dịch tranh cử này.

CSIS không tiết lộ tên tuổi hoặc danh tính của 11 ứng cử viên liên bang, chỉ nói rằng những người này hoạt động ở cả Đảng Tự do cầm quyền và Đảng Bảo thủ đối lập.

Hôm thứ Hai (7/11), Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã phản hồi báo cáo trên, nhấn mạnh rằng chính phủ nước này đã thực hiện các bước quan trọng để củng cố hệ thống bầu cử và sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực để chống lại sự can thiệp bầu cử của các thực thể chính trị nước ngoài. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đang chơi "trò chơi gây hấn" chống lại nền dân chủ Canada.

Báo cáo cáo buộc rằng Trung Quốc, thông qua một nhà lập pháp Ontario và những người khác, đã chuyển tiền cho ít nhất 11 ứng cử viên bầu cử liên bang, cũng như các điệp viên Trung Quốc từng là nhân viên của chiến dịch. Mạng lưới này đã nhận được một khoản tiền lớn theo chỉ đạo của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Toronto, trong đó có một quỹ trị giá 250.000 CAD (tương đương 186.000 USD) được chuyển dưới sự hỗ trợ của một nghị sĩ bang Ontario và nhân viên của một ứng cử viên bầu cử liên bang.

"Thật không may, chúng tôi thấy một số quốc gia trên thế giới, các chủ thể nhà nước, cho dù đó là Trung Quốc hay các quốc gia khác, tiếp tục chơi trò chơi tấn công vào hệ thống của chúng tôi, tấn công vào nền dân chủ của chúng tôi", ông Trudeau nói.

Vào tháng 10, Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết họ đang điều tra các cáo buộc về hoạt động tội phạm liên quan đến cái gọi là "đồn cảnh sát" không chính thức ở Canada.

Báo cáo cũng đề cập đến các phương pháp can thiệp khác của ĐCSTQ, bao gồm cài cắm người ủy quyền trong văn phòng của các thành viên Quốc hội, cố gắng lôi kéo hoặc thậm chí hối lộ các quan chức sắp mãn nhiệm và tổ chức các chiến dịch trừng phạt các chính trị gia mà ĐCSTQ coi là mối đe dọa.

Bài báo chỉ ra rằng, sự can thiệp của nước ngoài vào Canada đến nhiều nhất từ Trung Quốc, và mối đe dọa từ Trung Quốc đã leo thang vào năm 2015 sau khi Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ được nâng lên "một tầm cao mới" ở cấp độ nước ngoài.

Tuy nhiên, các cơ quan tình báo Canada vẫn chưa thể xác nhận liệu sự can thiệp của Trung Quốc có ảnh hưởng trọng yếu đến kết quả cuộc bầu cử hay không. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019, Đảng Tự do do Thủ tướng Trudeau lãnh đạo đã mất 20 ghế, dù vẫn giữ được vị trí cầm quyền nhưng chỉ có thể thành lập chính phủ phe thiểu số.

Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) cho rằng, Trung Quốc cố tình gán ghép và hối lộ các cựu quan chức Canada để gây ảnh hưởng và tích cực trừng phạt các chính trị gia Canada, những người mà Bắc Kinh coi là mối đe dọa đối với lợi ích của Trung Quốc.

Các quan chức tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada và Tổng lãnh sự quán ở Toronto từ chối trả lời các câu hỏi của Global News về các cáo buộc.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Canada vạch trần sự can thiệp của ĐCSTQ vào cuộc bầu cử ở nước này