Tình trạng sẵn sàng chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ đang bị suy giảm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ, Frank Kendall cho biết, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ cần được tổ chức lại gấp để đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Ông cảnh báo rằng trong 20 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng được một lực lượng quân sự có khả năng răn đe Mỹ, và xung đột quân sự giữa hai nước có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Vào giữa tháng 2, ông Kendall đã cảnh báo về nỗ lực của quân đội Trung Quốc trong việc răn đe và đánh bại quân đội Hoa Kỳ: "Chúng ta không còn thời gian", và trên thực tế, "Chúng ta đang sa vào một cuộc cạnh tranh kéo dài, có thể biến thành xung đột bất cứ lúc nào."

Ông Kendall chỉ ra rằng Kế hoạch Tái tổ chức Lực lượng Không quân đã ủy quyền cho McKinsey & Company tiến hành một nghiên cứu mang tính chuyển đổi liên quan đến 24 kế hoạch nhằm tối ưu hóa Lực lượng Không quân nhằm ứng phó với sự cạnh tranh giữa các cường quốc.

Ông Kendall lo ngại về tình trạng sẵn sàng chiến đấu hiện tại của Không quân, cho rằng sự suy giảm trong các tiêu chuẩn huấn luyện, quy trình thăng tiến và khả năng vận hành cho thấy sự thiếu chuẩn bị nghiêm trọng, và tái cấu trúc là để giải quyết các vấn đề về sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh, phát triển năng lực và quản lý nhân sự. Tuy nhiên, kế hoạch này phức tạp đến mức khó tin, và mặc dù nhiều nội dung được cân nhắc kỹ lưỡng, nhưng nếu không có nền tảng sẵn sàng chiến đấu, toàn bộ kế hoạch sẽ bị ảnh hưởng.

Những vấn đề Không quân Hoa Kỳ phải đối mặt

Mùa thu năm ngoái, Bộ trưởng Kendall đã ủy quyền cho nhà thầu quốc phòng McKinsey & Company, công ty chuyên về cải cách tổ chức, tiến hành một nghiên cứu về những gì Lực lượng Không quân nên làm để tối ưu hóa khả năng cạnh tranh giữa các cường quốc.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, cải cách có thể mất vài năm, nhưng đối với một tổ chức lớn như Không quân, tái cấu trúc phức tạp hơn nhiều. Các chuyên gia trong lĩnh vực này ước tính rằng việc thực hiện cải cách trong một tổ chức lớn như vậy có thể mất ít nhất sáu năm. Theo McKinsey, cải cách liên quan đến các vấn đề như gián đoạn quy trình và ngân sách, điều này có thể dẫn đến căng thẳng và xích mích giữa các bộ phận trong suốt quá trình triển khai.

Ông John Venable, cựu sĩ quan Không quân Hoa Kỳ với 25 năm kinh nghiệm, hiện là nghiên cứu viên cao cấp về chính sách quốc phòng tại Heritage Foundation, đã viết trong bài báo được xuất bản vào thứ Hai (ngày 11/3) rằng:

"Tôi lớn lên trong Không quân, nơi tổ chức, tư thế và huấn luyện đều đạt đến mức độ sẵn sàng chiến đấu cao nhất để đối đầu với Liên Xô. Là một thiếu tá, tôi là một trong những thành viên cốt cán đầu tiên của Lực lượng Tổng hợp Không-Lục quân đầu tiên ở Bắc Carolina. Khi sự nghiệp của tôi sắp kết thúc, tôi đã huấn luyện cho khoảng 48 phi đội và phân đội thuộc Lực lượng Viễn chinh Không quân (AEF) với vai trò chỉ huy phi đội trong Chiến dịch Tự do Iraq và Tự do Bền vững".

"Những chuyển đổi và xung đột liên quan đến việc tái tổ chức Lực lượng Liên hợp và Không quân đã gây rối loạn, nhưng Không quân đã vượt qua thử thách vì các quy trình và chức năng cơ bản của lực lượng này rất hợp lý”.

Quá trình tuyển dụng và thăng tiến trong Không quân cạnh tranh cao, chỉ tuyển chọn những nhân tài có trình độ cao nhất. Hệ thống đào tạo duy trì tiêu chuẩn cao, cung cấp cho các đơn vị tác chiến những phi công có năng lực và khả năng cạnh tranh cao. Ngân sách vận hành và bảo trì (O&M) của Không quân đảm bảo rằng mỗi phi đội và mỗi phi công chiến đấu đều có "số lượng đại diện và trang bị" cần thiết trên không và trên mặt đất, vượt xa mức tối thiểu được coi là sẵn sàng chiến đấu.

Đáng tiếc thay, Không quân ngày nay đã không còn như xưa. Năng suất được thúc đẩy vào những năm 1990, cùng với việc áp dụng các khái niệm về đa dạng, công bằng và hòa nhập trong toàn bộ Không quân gần đây, đã dẫn đến việc loại bỏ các yếu tố sàng lọc về hiệu suất và phẩm chất từng tồn tại trong quá trình tuyển chọn sĩ quan.

Ông Venable lưu ý rằng kể từ năm 2017, tất cả các đại úy của Lực lượng Không quân không có vấn đề gì về pháp lý hoặc đạo đức đều được thăng cấp thiếu tá. Vào năm 2021, chỉ có 2,7% ứng viên học bay bị loại do vấn đề về hiệu suất và việc sàng lọc năng lực bên ngoài trường bay hầu như không tồn tại.

Ông chỉ ra rằng trong cuộc chiến với Trung Quốc, khả năng của máy bay chiến đấu và máy bay ném bom mà Không quân có thể cung cấp chỉ bằng 32% so với năm 1987. Hơn nữa, các phi hành đoàn ngày nay chỉ thực hiện số nhiệm vụ bằng một nửa so với những phi công đã sẵn sàng bay vào thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

Ông nói: "Số liệu thống kê về đào tạo phi hành đoàn, nhân viên bảo trì và các chuyên gia bên ngoài đường bay cho thấy Lực lượng Không quân đã mất tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ. Trên thực tế, mức độ sẵn sàng của Lực lượng Không quân đã đạt mức thấp nhất từ ​​trước đến nay". Trong suốt nhiệm kỳ của ông, tỷ lệ năng lực thực hiện nhiệm vụ của máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay tiếp nhiên liệu luôn ở mức thấp lịch sử. Số lần xuất kích, số giờ bay và thiết bị mô phỏng nhiệm vụ do các phi đội Không quân điều khiển đơn giản là không đủ để chuẩn bị cho một phi đội chiến đấu với đối thủ ngang tầm."

Bộ trưởng Kendall đã đưa ra 24 biện pháp trong bốn lĩnh vực trọng tâm của Bộ Quốc phòng, đó là: Sẵn sàng, Chiếu lực lượng, Phát triển năng lực và Nhân lực. Mặc dù đã xác định được bốn lĩnh vực trọng tâm, nhưng cần phải phân tích thêm để hiểu rõ vị trí ưu tiên thực sự của chúng.

Tướng Dave Alvin, Tham mưu trưởng Không quân (CSAF), nhấn mạnh rằng ít nhất hai trong số 15 ưu tiên mà Kendall đặt ra cho Không quân đã sẵn sàng thực hiện.

Ưu tiên thứ nhất là thành lập "Cục Tư lệnh Chuẩn bị Sứ mệnh", trực thuộc Bộ tư lệnh Phát triển Không quân, không chịu trách nhiệm chuẩn bị cho các đơn vị tác chiến. Thay vào đó, sẽ cung cấp cho phi công chương trình đào tạo và kỹ năng cần thiết để chuyển đổi từ đơn vị này sang đơn vị khác mà không cần học lại hệ thống mới, đồng thời đảm bảo họ có các công cụ cần thiết để thành công trong vai trò mới.

Đánh giá mức độ sẵn sàng chiến đấu là ưu tiên thứ hai trong việc sẵn sàng chiến đấu, tập trung vào "khái niệm tác chiến mới của Không quân" của Alvin: chiến đấu để ra khỏi thành phố, chiến đấu để vào khu vực chiến tranh và sau đó chiến đấu để cất cánh.

Tướng Alvin cũng nói rằng việc đánh giá mức độ sẵn sàng chiến đấu cần có sự tham gia của nhiều bộ phận trong Không quân, nên trở thành một phần của chu kỳ kiểm tra quân đội và kết quả đánh giá sẽ là chìa khóa để phân bổ lại nguồn lực trong ngân sách hạn hẹp.

Chương trình Kiểm tra Sẵn sàng Chiến đấu (ORI) được thực hiện trong Chiến tranh Lạnh rất hiệu quả trong việc duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

Tuy nhiên, môi trường tác chiến ngày nay phức tạp hơn nhiều so với thời Chiến tranh Lạnh, và việc xây dựng một chương trình đánh giá bao gồm các yếu tố phức tạp này sẽ cần nhiều năm để phát triển và triển khai.

Hoa Kỳ cần những gì để tái cơ cấu Lực lượng Không quân?

Ông Venable chỉ ra rằng ba điều kiện cần thiết để tái thiết Không quân là ngân sách ổn định, thời gian và lãnh đạo tài năng.

Ông Venable dẫn lời Tướng Alvin về phân bổ nguồn lực: "Chúng ta phải giả định rằng ngân sách của Không quân sẽ duy trì tương đối ổn định cho đến khi kế hoạch kiểm tra được triển khai. Trong năm tài chính 2024, số giờ bay do Bộ phận Không quân tài trợ là ít nhất trong lịch sử Không quân, điều này càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu phi công, vốn đã trở nên phổ biến trong Không quân... Hiệu ứng tích lũy của tình trạng thiếu hụt này chắc chắn đã làm tổn hại đến khả năng chiến đấu của Không quân".

Mỹ có mối liên hệ lợi ích và rủi ro lớn hơn nhiều với Trung Quốc so với Nga. Để chuẩn bị cho cuộc chiến sắp xảy ra và chiếm ưu thế trong cuộc chiến này, Không quân Hoa Kỳ cần một nhà lãnh đạo tài năng với ít nhất hai năm hoặc hơn để hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Venable hy vọng lãnh đạo Không quân sẽ không đợi cho đến khi thất bại liên tiếp mới bắt đầu tái cấu trúc quá trình này.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tình trạng sẵn sàng chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ đang bị suy giảm?