Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hợp tác kỹ thuật quân sự với các nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (14/8), trong bài phát biểu tại sự kiện Triển lãm Quân sự 2023 ở ngoại ô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga rất mong muốn mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với các quốc gia khác hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống an ninh bình đẳng và không thể chia cắt.

Đài RT đưa tin, trong một thông điệp qua video gửi tới quốc hội liên bang, nhà lãnh đạo Nga đã ca ngợi sự đóng góp của Triển lãm Quân sự đối với hợp tác kỹ thuật quân sự và các kết nối đa chiều rộng hơn giữa Nga và các quốc gia khác. Các sự kiện Triển lãm Quân sự thường niên tại Nga giờ đây được công nhận là một trong những diễn đàn lớn nhất thế giới về giới thiệu sản phẩm quân sự sáng tạo.

Ông Putin tuyên bố: “Nga sẵn sàng thắt chặt mối quan hệ đối tác công nghệ bình đẳng và hợp tác kỹ thuật quân sự với các quốc gia khác, với mọi quốc gia bảo vệ lợi ích quốc gia của họ, con đường phát triển độc lập của họ, và coi điều quan trọng cơ bản là cùng nhau xây dựng một hệ thống an ninh bình đẳng, không thể chia cắt để bảo vệ mỗi bên một cách đáng tin cậy. Điều đó sẽ bảo vệ mỗi quốc gia một cách đáng tin cậy”.

Trong thời gian diễn ra Triển lãm Quân sự, ông chủ Điện Kremlin cho biết hơn 1.500 doanh nghiệp Nga đã trưng bày hơn 28.500 mẫu vật phẩm quân sự và lưỡng dụng quân dân sự hiện đại và sân huấn luyện tại cơ sở thử nghiệm Patriot Park ở gần thủ đô Moscow đã được thiết kế lại chuyên dụng cho triển lãm.

Chương trình kinh doanh tại triển lãm năm nay cũng có 250 sự kiện dành riêng cho việc đa dạng hóa tổ hợp công nghiệp - quân sự và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

“Nga có những thứ để cung cấp trong các lĩnh vực đột phá và đầy hứa hẹn này. Chúng ta lại có thêm một thị trường đang phát triển cho các sản phẩm sử dụng công nghệ AI hàng năm”, Tổng thống Putin nói.

Thừa nhận rằng ngày càng có nhiều công ty công nghiệp quốc phòng nước ngoài tham gia vào Triển lãm Quân sự tại Nga, ông Putin tuyên bố rằng năm ngoái có 32 công ty nước ngoài đã trưng bày các sản phẩm tại sự kiện, và năm nay con số này đã tăng lên 82.

Ông chủ Điện Kremlin thông báo rằng Nga có kế hoạch mở rộng hợp tác với các quốc gia khác trong một số lĩnh vực, bao gồm huấn luyện các chuyên gia quân sự nước ngoài và tiến hành các cuộc tập trận chung giữa chỉ huy và tham mưu chiến lược.

Triển lãm Quân sự 2023 khai mạc từ hôm 14/8 và sẽ diễn ra trong một tuần. Sự kiện thường niên này được tổ chức tại nhiều địa điểm ở ngoại ô thủ đô Moscow, trong đó có khu Triển lãm Patriot, Căn cứ Không quân Kubinka và khu huấn luyện quân sự Alabino.

Tại sự kiện Triển lãm Quân sự năm ngoái, các bên đã đàm phán ký kết thành công nhiều hợp đồng trị giá tổng cộng hơn 500 tỷ rúp, tương đương gần 8 tỷ USD theo tỷ giá vào thời điểm đó.

Lãnh đạo Triều Tiên - Nga trao đổi thư, cam kết thắt chặt quan hệ

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, hôm 15/8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thư cam kết tăng cường mối quan hệ song phương thành “mối quan hệ chiến lược lâu dài”.

Đài Reuters đưa tin, các bức thư đánh dấu kỷ niệm 78 năm ngày bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi thực dân Nhật Bản kéo dài từ năm 1910 đến năm 1945.

Trong thư gửi ông Putin, ông Kim tuyên bố rằng, tình hữu nghị của 2 nước đã được hun đúc trong Thế chiến II với chiến thắng trước Nhật Bản và hiện đang “thể hiện đầy đủ sức mạnh và sự bất khả chiến bại trong cuộc đấu tranh nhằm đập tan các hành vi độc đoán và bá quyền của đế quốc Nhật”, theo KCNA.

“Tôi tin chắc rằng tình hữu nghị và tình đoàn kết… sẽ được phát triển hơn nữa thành mối quan hệ chiến lược lâu dài phù hợp với nhu cầu của thời đại mới", ông Kim viết trong thư.

"Hai nước sẽ luôn đi đến thắng lợi, ủng hộ mạnh mẽ và hợp tác với nhau trong quá trình thực hiện mục tiêu và sự nghiệp chung của mình”.

Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột ở Ukraine, bao gồm đạn pháo, rocket vác vai và tên lửa. Cả Bình Nhưỡng và Moscow đều bác bỏ mọi cáo buộc về giao dịch vũ khí.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã sát cánh cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong khi xem xét các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và máy bay không người lái mới nhất của Triều Tiên tại một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng.

Trong thư gửi tới ông Kim, ông Putin cũng tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ song phương.

“Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ tăng cường hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, cũng như vì sự ổn định và an ninh vững chắc của bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á”, đài KCNA trích lời ông Putin.

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ thảo luận về hợp tác an ninh đối với Triều Tiên, Ukraine và các vấn đề khác khi họ tập trung tại hội nghị thượng đỉnh ba bên vào ngày 18/8 sắp tới tại Trại David.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hợp tác kỹ thuật quân sự với các nước