Kyiv tuyên bố giành được một ngôi làng ở Donetsk, ông Putin thừa nhận giao tranh khốc liệt hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kyiv tuyên bố đã chiếm lại một ngôi làng ở khu vực phía đông Donetsk, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận giao tranh trở nên khốc liệt hơn trong những ngày gần đây.

Hôm 27/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã chia sẻ trên mạng xã hội đoạn video được cho là cho thấy khung cảnh các binh sĩ Ukraine ăn mừng việc chiếm được ngôi làng Staromaiorske ở phía đông nam của một cụm các khu định cư nhỏ mà Ukraine đã tái chiếm dọc theo sông Mokri Yaly khi cuộc phản công bắt đầu.

Trong video, một người lính ẩn danh hô vang: "Lữ đoàn 35 và đơn vị bảo vệ lãnh thổ 'Ariy' đã hoàn thành nhiệm vụ và giải phóng làng Staromaiorske. Vinh quang cho Ukraine”.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cũng tuyên bố các lực lượng Ukraine đã “giải phóng” làng Staromaiorske, đồng thời cho biết Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở hai mặt trận phía bắc gần Kupiansk và Lyman.

Bà Maliar cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến công về phía thị trấn Bakhmut, nơi đã rơi vào tay lực lượng Nga (sau 9 tháng giao tranh) hồi tháng 5/2023.

Bakhmut (Artyomovsk trong tiếng Nga) cũng thuộc vùng Donetsk, cách Staromaiorske khoảng 160 km về phía đông bắc.

Tháng trước, Kyiv đã tái chiếm một loạt ngôi làng bên ngoài Bakhmut.

Về phần mình, giới chức Nga gần đây cũng thừa nhận rằng những tiến bộ của Ukraine là rất ít ỏi kể từ khi bắt đầu gần tám tuần trước. Họ nói thêm rằng Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề, cả về nhân mạng và khí tài, đồng thời những lợi ích về lãnh thổ của họ đang bị phóng đại quá mức.

Trong nhiều tháng, giới chức Ukraine tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc phản công quyết liệt nhằm tái chiếm các vùng lãnh thổ trước đây bị Nga chiếm đóng. Kyiv thậm chí còn muốn điều quân đến tận Biển Azov để cắt đứt cây cầu Kerch nối Bán đảo Crimea và lục địa Nga.

Cuộc chiến vẫn tiếp diễn

Mặt khác, các quan chức Nga bác bỏ tuyên bố mới nhất của Kyiv về việc tái chiếm Staromaiorske, nơi đã bị quân đội Nga chiếm giữ vào mùa xuân năm ngoái.

Hôm 28/7, Tỉnh trưởng Zaporizhia do Nga bổ nhiệm, ông Yevgeny Balitsky, tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang chịu "tổn thất nặng nề" trong khi chiến đấu để bảo vệ khu vực phía bắc của Starmaiorske.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, ông Vladimir Rogov, một quan chức do Moscow bổ nhiệm ở Zaporizhzhia, cho biết khu định cư vẫn là nơi diễn ra "giao tranh ác liệt và cường độ cao".

Ông Rogov tiếp tục nói rằng Ukraine đã thiệt hại hơn 3.000 binh sĩ trong nỗ lực chiếm khu định cư kể từ khi cuộc phản công bắt đầu khoảng hai tháng trước.

Trong cuộc họp giao ban thường nhật hôm 28/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công mới nhất của Ukraine gần Staromaiorske đã bị đẩy lùi trong bối cảnh giao tranh ác liệt.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng thiệt hại của Ukraine sau cuộc giao tranh là 110 người và một số xe bọc thép.

Cơ quan này tiếp tục khẳng định rằng, trong vòng 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã chiếm được một số căn cứ ở khu vực Luhansk lân cận, tiến sâu vào lãnh thổ của kẻ thù khoảng 1,6 km.

‘Không phải ngõ cụt’

The Epoch Times không thể xác minh độc lập các đánh giá về chiến trường của cả hai bên.

Nhưng chính ông Putin đã xác nhận rằng giao tranh dọc tiền tuyến gần đây đã "khốc liệt hơn".

Phát biểu trước báo giới hôm 27/7, nhà lãnh đạo Nga cho biết giao tranh đang diễn ra khốc liệt nhất ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, nơi giáp ranh với Donetsk ở phía tây.

Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin cũng lặp lại những khẳng định trước đó rằng cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv cho đến nay không đạt được bất kỳ bước đột phá lớn nào.

"Tất cả các động thái phản công đã bị chặn đứng, và kẻ thù đã bị đẩy lùi sau khi hứng chịu thương vong nặng nề", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Trong cuộc gặp ngày 23/7 ở St. Petersburg giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, ông Lukashenko khẳng định: (Tôi thấy) không có phản công".

Ông Putin trả lời: “Có [cuộc phản công], nhưng đã thất bại”.

Khẳng định của nhà lãnh đạo Nga trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố gần đây của Tướng Lục quân Hoa Kỳ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Khi được hỏi thẳng thừng liệu cuộc phản công có thất bại hay không, ông Milley trả lời: “Còn lâu mới thất bại. Còn quá sớm để đưa ra kết luận như vậy".

Phát biểu trước báo giới hôm 18/7, ông nói thêm: “Cuộc phản công này còn kéo dài. Sẽ rất khó khăn. Sẽ rất đẫm máu".

Hôm 26/7, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby thừa nhận rằng các lực lượng Ukraine "không đạt được bước tiến như mong muốn".

Ông nói với các phóng viên: “Hoa Kỳ không có bình luận nào về điều đó”.

Ông Kirby nói thêm: “Điều đó nói lên rằng, họ đang đạt được bước tiến. Đó không phải là bế tắc".

Nga đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào đầu năm ngoái. Tháng 9 năm ngoái, Nga về cơ bản đã sáp nhập cả 4 vùng của Ukraine (Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye) vào lãnh thổ nước này. Để đề phòng cuộc phản công của Kyiv, Moscow đã củng cố các tuyến phòng thủ của mình bằng các bãi mìn, chiến hào và các chướng ngại vật khác.

Kyiv và các đồng minh phương Tây đã lên án cuộc xâm lược và các cuộc sáp nhập sau đó là những hành động xâm lược vô cớ.

Về phần mình, Moscow cho biết “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine và ngăn chặn sự bành trướng hơn nữa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ukraine cũng đang nỗ lực để tiến tới việc gia nhập liên minh quân sự này.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kyiv tuyên bố giành được một ngôi làng ở Donetsk, ông Putin thừa nhận giao tranh khốc liệt hơn