Tổng thống Putin nói gì về cuộc phỏng vấn với nhà báo Tucker Carlson?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng nhà báo Mỹ hỏi không đủ khó và ông không hoàn toàn hài lòng về cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson. Ngoài ra Tổng thống Putin cho biết mình cảm thấy hối tiếc vì không hành động sớm hơn ở Ukraine.

Trả lời báo chí ngày 14/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập đến cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson: "Thành thật mà nói, tôi nghĩ ông ấy sẽ quyết liệt hơn và đưa ra những câu hỏi được coi là khó. Tôi không chỉ chuẩn bị mà còn muốn tình huống này xảy ra, bởi điều đó giúp tôi có cơ hội để trả lời theo cách tương tự".

Tổng thống Putin nói ông không hoàn toàn hài lòng về cuộc phỏng vấn với Carlson và ngạc nhiên khi không bị nhà báo Mỹ ngắt lời nhiều trong lúc trao đổi.

Ông Putin không bình luận về tác động của cuộc phỏng vấn với Carlson. "Khán giả, thính giả hoặc có thể là độc giả nên tự rút ra kết luận cho riêng họ", ông Putin nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn hôm 14/2, ông Putin cũng nhấn mạnh: "Điều duy nhất chúng ta có thể hối tiếc là đã không bắt đầu các hành động chủ động sớm hơn vì tin rằng chúng ta đang làm việc với những người tử tế".

Ông Putin cho rằng các thỏa thuận mà Moscow và Kyiv đã đạt được ở Istanbul có thể đã chấm dứt chiến sự ở Ukraine sớm hơn.

Tổng thống Nga nhắc lại việc ông David Arakhamia - người đứng đầu đảng Đầy tớ của Nhân dân của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - từng kể rằng Thủ tướng Anh khi ấy là ông Boris Johnson đã thuyết phục Kyiv không ký thỏa thuận hòa bình với Nga sau cuộc đàm phán ở Istanbul vào cuối tháng 3/2022.

Khi ông Johnson thăm Kyiv vào mùa xuân 2022, "đó là lúc ông ấy đưa ra lập trường rằng cần phải tiến hành chống Nga "đến người Ukraine cuối cùng" và gây ra thất bại chiến lược cho Nga", ông Putin nói.

Đáp lại, ông Johnson bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc trên, khẳng định mình không can thiệp vào quá trình hòa đàm giữa 2 nước. Cựu Thủ tướng Anh nói mình chỉ "bày tỏ lo ngại" về bản chất thỏa thuận, đồng thời cam kết dành cho Ukraine sự ủng hộ "1.000 %".

Theo Times, ông Arakhamia cũng cáo buộc Nga cố tình bóp méo lời của mình. Ông nói rằng phát biểu của ông Johnson được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tham vấn với các đồng minh phương Tây về cách chống lại lực lượng Nga.

"Không có đề xuất hay thỏa thuận hòa bình nào khả thi vào tháng 2 hoặc tháng 3/2022", ông Arakhamia nhấn mạnh.

Cho tới nay, Ukraine và Nga chưa có dấu hiệu sẵn sàng đàm phán để kết thúc cuộc xung đột đã kéo dài gần 2 năm.

Trong một diễn biến liên quan, trong cuộc trao đổi với các thượng nghị sĩ Mỹ trên nền tảng mạng xã hội X, Elon Musk nhận định rằng Nga sẽ khó có thể thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Việc viện trợ sẽ không thể giúp Ukraine, kéo dài chiến sự không thể giúp được Ukraine. Để cho những chàng trai đó (binh sĩ) thiệt mạng không vì điều gì là không đúng và điều này cần dừng lại", ông nói.

Ông đồng thời khẳng định rằng mình không phải là người biện hộ cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết cáo buộc này là vô lý và công ty SpaceX của ông đã thực hiện nhiều động thái gây bất lợi cho Moscow hơn bất cứ công ty nào.

Ông Musk từng nhiều lần nhấn mạnh, cách tốt nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng ở Ukraine là Kyiv và Moscow phải đàm phán.

Trước đó, ông Musk cũng đưa ra đề xuất về phương án hòa bình cho Nga và Ukraine, khuyến nghị Kyiv nên chấp nhận Crimea thuộc Nga.

Ngoài ra, ông cho rằng, 4 vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga đã sáp nhập năm 2022 nên tổ chức lại trưng cầu dân ý dưới sự giám sát của Liên hợp quốc. Ý tưởng này đã bị Ukraine chỉ trích mạnh mẽ.

Tỷ phú Mỹ không hiểu lý do vì sao binh sĩ 2 nước Nga và Ukraine thiệt mạng mỗi ngày. Theo ông, Nga sẽ không rút khỏi những lãnh thổ họ đang kiểm soát và Ukraine sẽ khó phản công thành công với quân đội nhỏ hơn, vì vậy lệnh ngừng bắn là phương án "tốt nhất cho người dân Ukraine".

Viên Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin nói gì về cuộc phỏng vấn với nhà báo Tucker Carlson?