Tổng thư ký NATO nói chuyện với Tổng thống Erdogan về tư cách thành viên của Phần Lan, Thụy Điển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc trò chuyện với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và gặp thủ tướng Phần Lan trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự.

Ông Stoltenberg đã đến thăm Washington trong tuần này (30/06-05/06). Cuối ngày thứ Sáu (03/05), ông viết trên Twitter rằng, ông đã gặp Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin và thảo luận về “sự cần thiết phải giải quyết các mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ và tiến bước” khi Phần Lan và Thụy Điển đăng ký gia nhập NATO.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã thúc đẩy các nước Bắc Âu nộp đơn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tham dự cuộc họp báo với Tổng thống Ba Lan tại Dinh thự Cankaya ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 16/3 /2022. (Ảnh: Adem Altan/Getty Images)

Ông Stoltenberg cho hay, ông đã có một “cuộc điện thoại mang tính xây dựng” với ông Erdogan, gọi Thổ Nhĩ Kỳ là “đồng minh quý giá”, đồng thời ca ngợi những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc làm trung gian cho một thỏa thuận đảm bảo vận chuyển an toàn nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine, trong bối cảnh thiếu lương thực toàn cầu. Ông Stoltenberg bày tỏ trên Twitter rằng, ông và Tổng thống Erdogan sẽ tiếp tục cuộc đối thoại của họ nhưng không có chi tiết cụ thể.

Văn phòng của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một tuyên bố trong đó lưu ý, Tổng thống nhấn mạnh, Thụy Điển và Phần Lan nên “tuyên bố rõ rằng họ đã ngừng hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố”, đồng thời cam kết dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu quốc phòng đối với Thổ Nhĩ Kỳ và “sẵn sàng thể hiện sự đoàn kết của liên minh”.

Các quốc gia Bắc Âu, cùng nhiều quốc gia khác, đã đặt ra các giới hạn đối với việc mua bán vũ khí sau cuộc tấn công quân sự năm 2019 của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền Bắc Syria.

Nỗ lực ngoại giao của người đứng đầu NATO được đưa ra trước cuộc họp của các quan chức cấp cao từ Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới tại Brussels để thảo luận về sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ trước việc hai quốc gia Bắc Âu xin gia nhập liên minh quân sự.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thư ký NATO nói chuyện với Tổng thống Erdogan về tư cách thành viên của Phần Lan, Thụy Điển