Triều Tiên: Hai thiếu niên bị kết án 12 năm lao động khổ sai vì xem phim Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video, do tổ chức nghiên cứu Hàn Quốc South and North Development (SAND) cung cấp, cho thấy hai thiếu niên Triều Tiên bị bắt vì xem phim và nghe nhạc Hàn Quốc. Theo video, hai thiếu niên đó đã bị chính quyền Triều Tiên kết án công khai 12 năm lao động khổ sai.

Đoạn video dường như được quay vào năm 2022, cho thấy hai thanh niên khoảng 16 tuổi bị còng tay trước mặt hàng trăm học sinh tại một sân vận động ngoài trời.

Video này lần đầu tiên được BBC phát hành. Trong video, các sĩ quan cảnh sát mặc đồng phục cũng khiển trách các cậu bé vì không “suy ngẫm sâu sắc về lỗi lầm của mình”.

Lời tường thuật trong video lặp lại tuyên truyền của nhà nước Triều Tiên: "Văn hóa chế độ bù nhìn thối nát thậm chí đã lan rộng đến cộng đồng thanh niên. Các em mới 16 tuổi nhưng đã hủy hoại tương lai của mình".

Cái gọi là “chế độ bù nhìn thối nát” rõ ràng là ám chỉ Hàn Quốc. Tất cả học sinh, bao gồm cả hai học sinh 16 tuổi bị kết án, đều đeo khẩu trang, điều này cho thấy đoạn video được quay trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19.

Từ năm 2020, chính quyền Bình Nhưỡng đã thi hành “Luật chống tư tưởng và văn hóa phản động” (Luật loại trừ văn hóa và tư tưởng phản động) nhằm hạn chế việc phổ biến văn hóa của các “thế lực thù địch” bên ngoài như Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, đặc biệt là văn hóa Hàn Quốc, lan rộng ở Triều Tiên, đồng thời áp đặt những hình phạt nghiêm khắc đối với những người vi phạm pháp luật.

Trong nhiều năm, Triều Tiên đã áp đặt các hình phạt khắc nghiệt đối với những người xem các chương trình giải trí của Hàn Quốc hoặc bắt chước giọng Hàn Quốc, nhằm nỗ lực chống lại sự ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài.

Nhiều nhóm nhân quyền đã chỉ trích luật pháp của Triều Tiên, cho rằng luật này tước đi quyền được biết của người dân Triều Tiên.

BBC cho rằng, điều này cho thấy chính quyền Bình Nhưỡng đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với những sự việc như vậy. Theo thông tin, đoạn video này đã được lưu hành rộng rãi ở Triều Tiên và được sử dụng để giáo dục tư tưởng cũng như cảnh báo người dân không xem "video suy đồi".

Ông Choi Kyong-hui, chủ tịch SAND và là tiến sĩ khoa học chính trị tại Đại học Tokyo, người đã đào thoát khỏi Triều Tiên năm 2001, nói với Reuters: “Xét về hình phạt nghiêm khắc, có vẻ như điều này sẽ được người dân khắp Triều Tiên nhìn thấy và coi đó như một lời cảnh báo cho những người khác”.

Ông Choi Kyung-hui cho rằng, sự việc này cho thấy văn hóa Hàn Quốc đang thịnh hành trong xã hội Triều Tiên.

Ông Choi Kyung-hui cho biết: "Tôi nghĩ video này đã được chỉnh sửa vào khoảng năm 2022. Vấn đề đối với Kim Jong-un là thế hệ Millennials và thế hệ Gen Z đã thay đổi cách suy nghĩ của họ. Tôi nghĩ ông ấy đang cố gắng thay đổi suy nghĩ của họ theo cách của chính quyền Triều Tiên”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên: Hai thiếu niên bị kết án 12 năm lao động khổ sai vì xem phim Hàn Quốc