Triều Tiên thử nghiệm thành công động cơ tên lửa siêu vượt âm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên đã thử nghiệm thành công phản lực trên mặt đất đối với động cơ sử dụng nhiên liệu rắn nhiều giai đoạn dành cho tên lửa siêu vượt âm tầm trung tại Bãi phóng vệ tinh Sohae vào ngày 19/3.

Lãnh đạo Kim Jong-un ngày 19/3 giám sát cuộc thử nghiệm động cơ phản lực sử dụng nhiên liệu rắn trên mặt đất tại Cơ sở Phóng Vệ tinh Sohae, tây bắc Triều Tiên, hãng thông tấn KCNA đưa tin.

KCNA cho biết, tại cuộc thử nghiệm, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá chiến lược quân sự của hệ thống vũ khí này cao ngang tầm với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Mẫu động cơ được thử là của tên lửa siêu vượt âm tầm trung. KCNA cho biết cuộc thử nghiệm diễn ra thành công và giúp Triều Tiên đặt ra lộ trình phát triển tên lửa siêu vượt âm mới.

Những hình ảnh được KCNA chia sẻ cho thấy nhà lãnh đạo nước này đứng quan sát cuộc thử nghiệm từ xa cùng với các quan chức lãnh đạo khác và bày tỏ sự hài lòng trước kết quả thử nghiệm.

"Cuộc tập trận nhằm chứng minh sức mạnh và khả năng tác chiến thực sự của hệ thống vũ khí thông qua thực hành tình huống cơ động đột xuất và phóng hỏa lực bất ngờ về phía đối phương, cũng như nâng cao nhuệ khí chiến đấu của lính pháo binh", KCNA nói.

Reuters hôm 18/3 cũng dẫn lời quân đội Hàn Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa về phía Đông bán đảo Triều Tiên sáng cùng ngày. Tên lửa rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Các cuộc thử nghiệm và tập trận dồn dập của Triều Tiên cũng diễn ra ngay sau cuộc tập trận chung thường niên Lá chắn Tự do của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, vốn kéo dài từ 4-14/3.

Theo quân đội Hàn Quốc, hai bên thực hiện khoảng 48 hoạt động thực địa, gấp hơn hai lần so với năm ngoái và không có địa điểm nào gần biên giới với Triều Tiên.

Năm 2021, ông Kim Jong-un từng tuyên bố Triều Tiên sẽ phát triển các hệ thống vũ khí công nghệ cao, trong đó có tên lửa siêu vượt âm. Ông khẳng định Triều Tiên cần làm chủ những năng lực chiến đấu mới để "khắc chế hành vi thù địch ngày càng tăng từ Mỹ và đồng minh".

Hôm 18/3, Triều Tiên cũng đã tiến hành tập trận bắn đạn thật sử dụng bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, cũng dưới sự giám sát của ông Kim Jong-un.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên thử nghiệm thành công động cơ tên lửa siêu vượt âm