Hàn Quốc: Triều Tiên đang hoạt động 'hết tốc lực' để sản xuất vũ khí và đạn pháo cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc gần đây cho biết, các nhà máy đạn dược của Triều Tiên đang "hoạt động hết tốc lực" để sản xuất vũ khí và đạn pháo cho Nga.

Theo đánh giá mới nhất của Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và cung cấp cho cuộc chiến đầy tiêu hao này của Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik ngày 26/2 cho biết, số vũ khí và trang bị quân sự này (bao gồm hàng triệu viên đạn pháo) đang được chuyển đến Nga để đổi lấy lương thực và các nhu yếu phẩm khác cho Triều Tiên.

Ông Shin cho biết, kể từ tháng 8 năm ngoái, Bình Nhưỡng đã vận chuyển khoảng 6.700 container tới Nga, trong đó có hơn 3 triệu viên đạn pháo 152 mm, hoặc hơn 500.000 hệ thống phóng tên lửa đa nòng 122 mm.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói với các phóng viên: "Do thiếu nguyên liệu và điện, các nhà máy quân sự (không sản xuất hàng xuất khẩu sang Nga) của Triều Tiên chỉ hoạt động với 30% công suất, trong khi các nhà máy chuyên sản xuất vũ khí và đạn pháo cho Nga đang hoạt động hết tốc lực”.

Đổi lại, Nga cũng vận chuyển nhiều nhu yếu phẩm cho Triều Tiên, trong đó thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 23/2 rằng, Triều Tiên đã vận chuyển hơn 10.000 container đạn dược đến Nga kể từ tháng 9 năm ngoái.

Việc cung cấp số hàng này diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến tranh Nga - Ukraine. Quân đội Nga đã phát động hàng loạt cuộc tấn công trên mặt trận dài gần 1.000 km với Ukraine nhằm phá vỡ thế bế tắc trong cuộc đối đầu giữa quân đội hai nước.

Trong hơn hai năm chiến tranh vừa qua, cả Nga và Ukraine đều đã hao tổn rất nhiều trang thiết bị và đều cần nguồn cung cấp đạn dược, đạn pháo mới để duy trì mặt trận.

Việc Ukraine mất thành phố Avdiivka ở phía đông nước này gần đây cho thấy Kiev đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có tình trạng thiếu binh sĩ cũng như việc nguồn cung cấp đạn dược từ phương Tây đã bắt đầu cạn kiệt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng nếu không có viện trợ của Mỹ, Ukraine không những khó đạt được kết quả mới trên chiến trường mà còn rất khó để tiếp tục tự vệ trong năm nay.

Mỹ và các đồng minh cũng lo ngại rằng, Triều Tiên có thể đổi pháo và đạn dược để lấy công nghệ của Nga.

Hai quan chức Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng đang tìm kiếm những công nghệ mà có thể cải thiện năng lực vệ tinh và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của nước này, nếu vậy năng lực của Triều Tiên trong những lĩnh vực trên có thể sẽ được nâng cao một cách đáng kể.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc: Triều Tiên đang hoạt động 'hết tốc lực' để sản xuất vũ khí và đạn pháo cho Nga