Trung Quốc khai trương trại lợn cao 26 tầng lớn nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Trung Quốc, lợn hiện được nuôi trong những tòa nhà cao tầng.

Tại Ngạc Châu, Hồ Bắc, trại lợn 26 tầng mới khai trương vào tháng 10/2022 đã chào đón 3.700 con lợn giống đầu tiên, theo Tân Hoa Xã đưa tin.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, mỗi tầng là một trại chăn nuôi lợn thâm canh độc lập, với các nhân viên, vật tư, và lợn giữa các tầng không luân chuyển.

Công nghệ cao được áp dụng trong toàn bộ tòa nhà, cho phép tự động hóa các tác vụ như là cho ăn, hay kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm. Do vậy, nhân viên trang trại chỉ vào chuồng lợn khi cần thiết như để kiểm tra hàng ngày, tiêm chủng, v.v.

Tòa nhà cao 26 tầng này thuộc một dự án trang trại lợn do Công ty TNHH Chăn nuôi hiện đại Hồ Bắc Trung Tân Khai Duy đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư 4 tỷ nhân dân tệ (hơn 13.600 tỷ đồng). Sau khi hoàn thành và đi vào sản xuất, dự kiến toàn bộ dự án trang trại mỗi năm có thể sản xuất 750.000 lợn con và 600.000 lợn béo.

Trại lợn cao tầng quy mô lớn ở Trung Quốc

Mô hình nuôi lợn với công nghệ thông minh trong các tòa nhà được bắt đầu thiết kế tại Trung Quốc vào năm 2015, theo Báo Đại Hà cho biết.

Công trình trại lợn cao tầng quy mô lớn đầu tiên là một tòa nhà bảy tầng ở tỉnh Quảng Tây. Tòa nhà do Công ty TNHH Quảng Tây Dương Tường đưa vào xây dựng năm 2016, hoàn thành năm 2017, và đi vào hoạt động năm 2018.

Reuters vào thời điểm đó đã gọi công trình trại lợn này là "khách sạn cho lợn".

"Có các lợi thế lớn cho một tòa nhà cao tầng", theo một quản lý của khách sạn lợn chia sẻ với Reuters. "Nó tiết kiệm năng lượng và tài nguyên. Diện tích đất không nhiều nhưng nuôi được nhiều lợn".

Kể từ đó, các trại lợn cao tầng đã phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc. Ví dụ, láng giềng của Quảng Tây là tỉnh Quảng Đông có 170 dự án trại lợn cao tầng tại thời điểm ngày 1/3/2022, theo Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Quảng Đông cho biết.

Lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Khi có quá nhiều lợn trong cùng một trại, chúng sẽ nhận được ít sự chăm sóc hơn, dẫn đến khả năng phát bệnh cao hơn, và bất kỳ đợt bùng phát dịch bệnh nào cũng có thể dẫn đến việc tiêu hủy lợn trên diện rộng, theo Reuters dẫn lời Irene Camerlink — một chuyên gia về phúc lợi động vật tại Đại học Thú y ở Vienna, Áo, và đã từng làm việc với các trại của Trung Quốc.

Các trại chỉ cao hai tầng ở châu Âu cũng đã làm dấy lên quan ngại này, bà Camerlink cho biết.

Chợ hải sản Hoa Nam tại Vũ Hán, Trung Quốc đã nổi tiếng trong suốt hai năm qua vì liên quan đến khởi đầu của đại dịch COVID-19, nhưng ngay trước đó, quốc gia này đã trải qua một đợt dịch bệnh nghiêm trọng khác.

Dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát dữ dội ở Trung Quốc vào năm 2018. Trong vòng 8 tháng, số liệu từ chính phủ Trung Quốc cho biết, số lợn tại Trung Quốc đã giảm 40 triệu con, tương đương khoảng 10% tổng đàn lợn trước dịch. Còn Phó tổng thư ký Hiệp hội Khoa học Động vật và Thú y Trung Quốc ước tính tổng đàn lợn có thể giảm tới 128 triệu con, tương đương 30% đàn.

Dịch tả lợn châu Phi đã lan từ Trung Quốc sang các quốc gia châu Á khác lần lượt là Mông Cổ, Việt Nam, Campuchia, Hồng Kông, Triều Tiên, Lào, Philippines, Myanmar, Indonesia, Timor-Leste, và Hàn Quốc.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc khai trương trại lợn cao 26 tầng lớn nhất thế giới