Trung Quốc vấp phải cơn mưa chỉ trích trong căng thẳng Nga - Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi phần còn lại của thế giới đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, Bắc Kinh tiến hành dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với nước này. Thủ tướng Úc Scott Morrison đã chỉ trích động thái này của Bắc Kinh là 'không thể chấp nhận được'. Đồng thời, Mỹ cũng chỉ trích tuyên bố chung Trung-Nga là 'vô cùng phi đạo đức'.

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã chỉ trích Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với Nga khi phần còn lại của thế giới áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả các hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine. Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Úc cho biết, Nga đang tìm cách “phi quân sự hóa” Ukraine.

Trung Quốc vấp phải chỉ trích khi dỡ bỏ hạn chế thương mại với Nga

"Vào thời điểm thế giới đang tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, họ [Bắc Kinh] đã nới lỏng các hạn chế đối với hoạt động thương mại lúa mì của Nga vào Trung Quốc", ông Morrison nói với các phóng viên vào ngày 25/2, trích dẫn một báo cáo trên tờ South China Morning Post.

“Và điều đó đơn giản là không thể chấp nhận được. Trung Quốc tìm cách đóng một vai trò tích cực trong các vấn đề thế giới. Họ nói rằng họ tìm kiếm hòa bình. Và tôi hoan nghênh những tình cảm đó cũng như những bình luận của họ về việc cố gắng chấm dứt những hành vi bạo lực. Nhưng điều đó không có nghĩa là quý vị lại đi ném một chiếc phao cứu sinh cho Nga vào giữa thời kỳ nước này đem quân đi xâm lược nước khác", ông nói.

Phát biểu trên diễn ra sau khi Úc công bố các biện pháp trừng phạt mở rộng đối với những cá nhân và thực thể chịu trách nhiệm về "hành động gây hấn vô cớ và không thể chấp nhận được".

Ông Morrison và ông Payne nói trong tuyên bố chung: “Không có lời biện minh nào cho hành động gây hấn này, cái giá phải trả sẽ do những người dân Ukraine vô tội gánh chịu. Ông Vladimir Putin đã ngụy tạo một cái cớ yếu ớt để xâm lược. Thông tin và tuyên truyền sai lệch của Nga không thuyết phục được ai".

“Chúng tôi kêu gọi Nga ngừng các hành động bất hợp pháp và vô cớ, đồng thời ngừng vi phạm nền độc lập của Ukraine. Nga phải đảo ngược việc vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời rút quân đội khỏi Ukraine", các nhà lãnh đạo cho biết.

Đại sứ quán cho biết Nga tìm cách 'phi hạt nhân hóa' Ukraine

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Úc vẫn khẳng định rằng các hoạt động quân sự của họ được thực hiện để đáp lại yêu cầu giúp đỡ của các nhà lãnh đạo hai khu vực ly khai của Ukraine là Donetsk và Luhansk ở Donbass (đông Ukraine), đã được Nga công nhận là hai quốc gia độc lập ngày 21/2.

Trong thông cáo ngày 15/2, Đại sứ quán Nga tại Úc cho biết hoạt động quân sự này tuân theo Điều 51 (Chương VII) của Hiến chương Liên hợp quốc.

“Mục đích của hoạt động này là để bảo vệ những cá nhân trong tám năm nay, đã phải đối mặt với sự sỉ nhục và tội ác diệt chủng do chế độ Kyiv gây ra. Để đạt được mục tiêu này, Nga sẽ tìm cách phi quân sự hóa Ukraine chứ không chiếm đóng nước này”, thông cáo nêu rõ.

Lực lượng dân quân Khu vực bên phải tụ tập bên ngoài
Lực lượng dân quân Right Sector tập trung bên ngoài tòa thị chính trước khi triển khai vào các vị trí phòng thủ vào ngày 24/2/2022 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh Getty Images)

“Các Lực lượng Vũ trang Nga không nhắm vào các thành phố của Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc pháo binh. Cơ sở hạ tầng quân sự, cơ sở phòng không, sân bay quân sự và hàng không của Lực lượng vũ trang Ukraine đang bị vô hiệu hóa bằng vũ khí chính xác tầm cao".

"Quyết định tiến hành chiến dịch không phải để làm tổn hại đến lợi ích của Ukraine hoặc người dân Ukraine, mà là để bảo vệ đất nước của chúng tôi khỏi những kẻ đã bắt Ukraine làm con tin và đang cố gắng sử dụng nó để chống lại Nga và người dân của chúng tôi", thông cáo cho biết .

The Epoch Times không thể xác minh liệu các lực lượng quân đội Nga có nhắm mục tiêu vào các khu vực dân sự tại thời điểm xuất bản bài viết hay không.

Tờ Reuters đưa tin, các quan chức Ukraine tại nước này xác nhận 137 quân nhân và dân thường đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh đang diễn ra.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các phóng viên tại Brussels rằng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nói với ông rằng Nga đã giết hàng trăm thường dân Ukraine cho đến nay.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc và Nga xây dựng một trật tự thế giới ‘vô cùng phi đạo đức’

Hôm 23/02, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price đã chỉ trích Trung Quốc và Nga vì nỗ lực xây dựng một trật tự thế giới mới “vô cùng phi đạo đức”. Hành động xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine là một phần trong đó.

Trong một cuộc họp báo định kỳ, ông Price đã dẫn chứng tuyên bố chung Trung-Nga được công bố hồi đầu tháng này làm bằng chứng cho khát vọng đạt được một trật tự thế giới như vậy.

Ông nói, “Nhưng đây là một trật tự đang và sẽ vô cùng phi đạo đức, một trật tự trái ngược với hệ thống mà các quốc gia trên thế giới đã xây dựng trong bảy thập niên qua".

“Đó là một trật tự mang tính phá hoại thay vì mang tính xây dựng trên rất nhiều phương diện".

Hôm 04/02, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến công du đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, trong ngày khai mạc Thế vận hội Mùa Đông 2022, để gặp gỡ lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau cuộc hội đàm đó, họ đã đưa ra một bản tuyên bố dài, khẳng định rằng hai quốc gia có chung đường biên giới này đã nâng cấp mối bang giao lên mức bền chặt chưa từng có — một mối liên kết đối tác “không có giới hạn” và “không có lĩnh vực hợp tác nào ‘bị cấm’”.

Tuyên bố trên cũng cho thấy, Trung Quốc về phe Nga trong việc phản đối “sự mở rộng hơn nữa của NATO".

Ông Price cho biết, mọi quốc gia có trách nhiệm trên thế giới này, trong đó có Trung Quốc, đều có “nghĩa vụ sử dụng bất kỳ ảnh hưởng nào mà mình có” để kêu gọi ông Putin giảm leo thang cuộc khủng hoảng Ukraine này.

“Quý vị sẽ phải hỏi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa xem họ đã sử dụng ảnh hưởng đáng kể của mình với Liên bang Nga để đạt được mục đích đó hay chưa", ông nói.

Một phóng viên đã hỏi ông Price về những tín hiệu trái chiều đến từ Bắc Kinh về lập trường của họ đối với Ukraine, đồng thời cho thấy cách nhà cầm quyền cộng sản này một mặt thì nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ quyền quốc gia, mặt khác cũng lên tiếng phản đối sự mở rộng của NATO.

Trung Quốc thường sử dụng ‘chủ quyền quốc gia’ như một cái cớ để làm sao nhãng sự chỉ trích của quốc tế về các chính sách của họ ở Hồng Kông, Đài Loan, Tây Tạng, và Tân Cương. Nhà cầm quyền này tuyên bố rằng những gì đang xảy ra trong những khu vực này là “công việc nội bộ” của họ.

Đáp lại, ông Price lưu ý rằng trong nghệ thuật quản lý nhà nước của mình, Bắc Kinh thường hay khẳng định nguyên tắc chủ quyền lãnh thổ là “bất khả xâm phạm” và “không thể đụng chạm đến". Sau đó ông bảo vị phóng viên này hãy đi hỏi Trung Quốc.

Ông Price nói rằng, “Thế nên, anh sẽ phải hỏi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bằng cách nào mà họ có thể bám rễ với lập trường lâu đời đó mà không làm gì dù chỉ là một nỗ lực tận dụng sức ảnh hưởng và thế lực đáng kể mà họ có với Liên bang Nga để kêu gọi ông Vladimir Putin rút lui, nhằm giảm leo thang".

Hôm 23/02, Ukraine đã ban bố một tình trạng khẩn cấp và đưa ra danh sách lính trừ bị, đồng thời kêu gọi công dân của mình rời khỏi Nga ngay lập tức. Hôm 24/02, ông Putin đã tuyên bố tiến hành một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price tổ chức một cuộc họp báo về Afghanistan tại Bộ Ngoại giao ở Washington, vào ngày 16/8/2021. (Kevin Lamarque / Pool / AFP qua Getty Images)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price tổ chức một cuộc họp báo về Afghanistan tại Bộ Ngoại giao ở Washington, vào ngày 16/8/2021. (Ảnh Getty Images)

Ít nhất năm quốc gia — Úc, Canada, Nhật Bản, Vương quốc Anh, và Hoa Kỳ — đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga khi cuộc khủng hoảng Ukraine ngày càng trầm trọng.

Hôm 22/02, Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về sự cần thiết phải “bảo tồn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” trong cuộc điện đàm của họ.

Hôm 06/02, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Jake Sullivan đã cảnh báo, Trung Quốc “cuối cùng sẽ chịu” một phần phí tổn nếu nhà cầm quyền này được coi là hỗ trợ Nga xâm lược Ukraine.

Ba ngày trước đó, hôm 03/02, ông Price đã cảnh báo các công ty Trung Quốc rằng họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu cố gắng trốn tránh bất kỳ biện pháp kiểm soát xuất cảng nào của Hoa Kỳ áp đặt lên Nga trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine.

Ông Price nói rằng: “Chúng tôi có một loạt các công cụ có thể triển khai nếu chúng tôi thấy các công ty ngoại quốc, bao gồm cả những công ty ở Trung Quốc, tìm mọi cách có thể để vượt qua các hành động kiểm soát xuất cảng của Hoa Kỳ, để lẩn trốn và lảng tránh những biện pháp đó".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

https://www.theepochtimes.com/biden-takes-veiled-swipe-at-china-in-criticizing-supporters-of-russias-invasion_4301490.html

https://www.theepochtimes.com/aussie-pm-lambasts-beijing-for-lifting-trade-restrictions-on-russia_4301456.html



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc vấp phải cơn mưa chỉ trích trong căng thẳng Nga - Ukraine