Trung Quốc xâm phạm không phận, Đài Loan phát cảnh báo 24 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt chiến đấu cơ của không quân Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), khiến Đài Loan phải phát đi 24 cảnh báo.

Trong một thông báo, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết nhiều chiến đấu cơ Su-30 và máy bay vận tải Y-8 của Trung Quốc đã bay vào "vùng đáp trả" của Đài Loan ở phía tây nam vào sáng ngày 10/9, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi kịch liệt lên án các hành động đơn phương của Trung Quốc đại lục gây tổn hại đến hòa bình và ổn định của khu vực", theo thông báo.

Các máy bay này xâm nhập ADIZ ở các độ cao khác nhau, từ 1.500 mét, 2.500 mét, 4.500 mét, 7.000 mét và 9.000 mét.

Đài Loan sau đó điều máy bay ngăn chặn và phát 24 cảnh báo qua vô tuyến, yêu cầu các máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực, theo trang Liberty Times.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp máy bay Trung Quốc bị tố xâm nhập ADIZ của Đài Loan. Hôm 9/9, các chiến đấu cơ của Trung Quốc – bao gồm Su-30 và J-10 - cũng đi vào không phận phía Tây Nam của hòn đảo.

Theo Taiwan News, sáng ngày 9/9, Đài Loan bắt đầu thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không và tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Truyền thông Đài Loan đồn đoán, tên lửa được phóng thử nghiệm vào sáng ngày 9.9 là Tien Kung III. Đây là mẫu tên lửa chuyên đánh chặn tên lửa đạn đạo, vươn tới được độ cao 7.600 mét.

Đài Loan khẳng định hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát có thể ngay lập tức đánh giá sức mạnh của kẻ thù và điều chỉnh khả năng sẵn sàng chiến đấu dựa trên tình hình thực tế.

Đài Loan nhiều lần tố cáo Trung Quốc tăng cường các mối đe dọa quân sự trong những tháng gần đây khi thế giới mải đối phó với dịch Covid-19.

Trước đó, hôm 10/8, Đài Loan cho biết, trong khi Bộ trưởng Y tế của Mỹ Alex Azar đến thăm đảo quốc này, các máy bay phản lực của không quân Trung Quốc đã vượt qua giới tuyến của eo biển và lọt vào tầm ngắm của tên lửa Đài Loan.

Hồi tháng 6, Đài Loan cũng cảnh báo việc máy bay Trung Quốc xâm phạm khu vực nhận dạng phòng không của hòn đảo hôm 17/6. Đây là cuộc chạm trán thứ 4 trong 9 ngày qua khi Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động gần đảo.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xâm phạm không phận, Đài Loan phát cảnh báo 24 lần