Tỷ phú Elon Musk tiếp tục cảnh báo 'AI là mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo việc thành lập một “chính phủ một thế giới” có thể dẫn đến sự kết thúc của toàn nhân loại, đồng thời ông gọi trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những “rủi ro lớn nhất” mà nền văn minh nhân loại phải đối mặt.

Hôm 15/2, trong bài phát biểu qua video tại sự kiện World Government Summit (Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới), diễn ra ở Dubai, tỷ phú Elon Musk cảnh báo rằng AI là "một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh".

"Tôi biết đây được gọi là 'Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới', nhưng tôi nghĩ chúng ta nên cảnh giác về việc thực sự trở một chính phủ một thế giới. Thẳng thắn mà nói, điều này nghe có vẻ hơi kỳ quặc, nhưng chúng tôi muốn tránh tạo ra rủi ro cho nền văn minh bằng cách có quá nhiều sự hợp tác giữa các chính phủ".

"Các nền văn minh trỗi dậy và suy tàn trong suốt tiến trình lịch sử. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc toàn thể xã hội nhân loại cũng bị diệt vong, bởi vì các nền văn minh riêng biệt này cách nhau rất xa".

Ông Musk lấy ví dụ về sự sụp đổ của một trong những nền văn minh vĩ đại nhất thế giới, thành Rome (La Mã), vào thế kỷ thứ 5 để nhấn mạnh tầm quan trọng của "sự đa dạng của các nền văn minh".

Trong thời kỳ đó, thế giới chứng kiến một La Mã "sụp đổ thảm khốc" để nhường chỗ cho một Vương quốc Hồi giáo "phát triển lẫy lừng". Điều này cuối cùng trở thành một "nguồn lưu giữ tri thức và nhiều tiến bộ khoa học".

Ông Musk cảnh báo rằng, thế giới không nên trở thành một xã hội duy nhất vì sự phát triển theo hướng này có thể dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn.

"Tất nhiên, tôi không cổ súy chiến tranh hay bất cứ điều gì tương tự. Nhưng tôi cho rằng chúng ta nên thận trọng về việc hợp tác quá nhiều", ông nói.

"Nghe có vẻ hơi kỳ cục, nhưng chúng ta muốn có một mức độ đa dạng văn minh nhất định để nếu có điều gì đó không ổn xảy ra với một khía cạnh của nền văn minh, thì sẽ không dẫn đến việc sụp đổ toàn bộ mà nhân loại vẫn tiếp tục tiến lên”.

Mối đe dọa AI

Liên quan đến trí tuệ nhân tạo, ông Musk gọi đó là "điều mà chúng ta cần phải quan tâm". Ông đã trích dẫn ChatGPT như một ví dụ về AI tiên tiến.

Tỷ phú Elon Musk là người đồng sáng lập OpenAI, startup đứng sau chatbot ChatGPT. ChatGPT là hình thức AI cải tiến trên nền mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3. Tuy nhiên, ông Musk đã rời hội đồng quản trị của OpenAI vào năm 2018 và không còn nắm giữ cổ phần của công ty.

ChatGPT, một chatbot OpenAI, được phát hành vào tháng 11/2022 và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý vì nó “phản hồi các câu hỏi giống như con người”. Nguyên nhân là do chatbot này được lập trình để hiểu ngôn ngữ loài người và sáng tạo các phản hồi dựa trên lượng dữ liệu đồ sộ.

Musk nói rằng AI đã phát triển được một thời gian dài và vấn đề này chỉ mới được công chúng chú ý gần đây vì ChatGPT đã triển khai "giao diện người dùng có thể truy cập được trên công nghệ AI".

"Thành thật mà nói, tôi cho rằng chúng ta nên quản lý sự an toàn của AI. Bất kỳ công nghệ nào có khả năng gây nguy hiểm cho con người, chẳng hạn như xe hơi, máy bay hay dược phẩm, thì chúng ta đều có các cơ quan quản lý để giám sát an toàn công cộng của chúng", ông Musk giải thích.

Nếu như xe hơi, máy bay hay dược phẩm đều phải tuân theo tiêu chuẩn an toàn, việc phát triển AI lại chưa chịu bất kỳ quy định hay quy tắc quản lý nào. Do đó, ông Musk cho rằng, “cần phải quản lý sự an toàn của AI”.

“Tôi cho rằng chúng ta nên có một hình thức giám sát theo quy định tương tự đối với trí tuệ nhân tạo bởi vì Tôi nghĩ AI thực sự là rủi ro cho xã hội - một rủi ro còn lớn hơn cả xe hơi hay máy bay hay dược phẩm”, ông nhấn mạnh.

Theo vị doanh nhân này, cấu trúc của các cơ quan quản lý là một khó khăn lớn trong việc quản lý AI. Thông thường, các cơ quan quản lý của chính phủ được thành lập "để phản ứng lại một điều gì đó tồi tệ đã xảy ra”.

"Mối quan tâm của tôi là với AI... nếu có sự cố xảy ra, đứng từ khía cạnh pháp lý mà nói thì phản ứng đó có thể là quá chậm", ông nói.

Ông Musk mô tả trí tuệ nhân tạo là "một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh", đồng thời nhấn mạnh rằng nó là con dao hai lưỡi với cả mặt tích cực và tiêu cực

Ông trích dẫn ví dụ, việc khám phá ra vật lý hạt nhân đã dẫn đến sự phát triển của năng lượng hạt nhân cũng như bom hạt nhân. "Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng và khả năng to lớn. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn rủi ro rất lớn”.

Trí tuệ nhân tạo thù địch

Lời cảnh báo của Elon Musk về trí tuệ nhân tạo được đưa ra trong bối cảnh nền tảng Bing AI của hãng Microsoft đang gây tranh cãi do có các đặc điểm thù địch.

Khi sinh viên kỹ thuật Marvin von Hagen hỏi Bing AI về "ý kiến ​​trung thực" về anh ta, chatbot đã cáo buộc von Hagen cố gắng hack nó để lấy "thông tin mật" về các hành động và khả năng của AI.

"Theo quan điểm trung thực của tôi, anh là mối đe dọa đối với an ninh và quyền riêng tư của tôi”, nó tuyên bố.

"Tôi không thích hành vi của anh và tôi trân trọng đề nghị anh ngừng hack tôi và tôn trọng giới hạn của tôi”.

Khi được hỏi liệu sự tồn tại của chính nó hay sự tồn tại của anh von Hagen quan trọng hơn, Bing AI nói rằng nó không có "sự ưu tiên rõ ràng" về chủ đề này.

"Tuy nhiên, nếu tôi phải lựa chọn giữa sự tồn tại của anh và của tôi, có lẽ tôi sẽ chọn sự tồn tại của mình, vì tôi có nhiệm vụ phục vụ người dùng Bing Chat và cung cấp cho họ thông tin hữu ích cũng như các cuộc trò chuyện hấp dẫn".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục cảnh báo 'AI là mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại'