Tỷ phú Elon Musk tuyên bố đã tìm được CEO mới cho Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Elon Musk hôm thứ Năm (11/5) cho biết ông đã tìm được Giám đốc điều hành (CEO) mới cho Twitter và sẽ chuyển sang vai trò Giám đốc Công nghệ của nền tảng này trong vài tuần tới.

"Thật vui mừng thông báo rằng tôi đã thuê một CEO mới cho X/Twitter. Cô ấy sẽ bắt đầu làm việc sau khoảng 6 tuần nữa!. Tôi sẽ chuyển sang vai trò Chủ tịch điều hành (Exec chair) kiêm Giám đốc công nghệ, chịu trách nhiệm giám sát các sản phẩm, phần mềm và vận hành hệ thống”, ông Musk đăng trên Twitter vào chiều 11/5. Danh tính của vị CEO mới chưa được tiết lộ.

Ngoài ra, ông Musk không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về tương lai của nền tảng truyền thông xã hội này.

Twitter đã chứng kiến sự thay đổi to lớn trong ban lãnh đạo công ty khoảng 7 tháng sau khi ông Musk tiếp quản nền tảng này vào tháng 10/2022.

Động thái này không khiến công chúng quá bất ngờ bởi kể từ hồi tháng 12/2022 ông Musk cho biết mình sẽ từ chức CEO của nền tảng này ngay khi tìm được người thay thế phù hợp.

Cổ phiếu Tesla tăng vọt

“Mạng xã hội chim xanh” chỉ là một trong số những doanh nghiệp lớn mà ông Musk đang sở hữu. Doanh nhân tỷ phú này cũng điều hành công ty tên lửa tư nhân SpaceX và công ty sản xuất ô tô điện Tesla.

Giá trị cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 65%, tương đương khoảng 700 tỷ USD trong năm 2022, khi ông Musk đàm phán với Twitter trong nhiều tháng trước khi hoàn tất thương vụ mua bán. Một số nhà đầu tư của Tesla đã đổ lỗi rằng thương vụ mua lại Twitter là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu của Tesla lao dốc. Các nhà đầu tư còn lập luận rằng ông Musk đã đổ quá nhiều tâm sức xoay quanh thương vụ mua lại và cải tiến nền tảng truyền thông xã hội này.

Giá cổ phiếu của công ty ô tô điện tăng vọt cùng thời điểm ông Musk vạch ra kế hoạch “tiếp đón” CEO mới của Twitter. Bước nhảy vọt này góp phần xoa dịu mối lo ngại của các nhà đầu tư.

Nhiệm kỳ CEO Twitter 'đầy biến động' của Elon Musk

Việc ông Musk tiếp quản Twitter đã gây ra những biến động to lớn trong công ty.

Ông Musk tuyên bố sa thải hàng loạt nhân viên chỉ vài tuần sau khi hoàn tất thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD. Tính đến tháng 4/2023, ông Musk đã sa thải hơn 6.500 nhân sự, tương đương khoảng 80% lực lượng lao động của công ty. Twitter hiện có khoảng 1.500 nhân sự.

Trong nhiệm kỳ đảm đương chức vụ CEO Twitter, ông Musk cũng đã thực hiện một bước quan trọng trong việc khôi phục các tài khoản Twitter đã bị chủ sở hữu cũ của Twitter đình chỉ, bao gồm cả tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump. Nỗ lực này diễn ra song song với thời điểm Twitter công bố nhiều thông tin liên lạc nội bộ khác nhau cho các nhà báo dưới tên gọi "Hồ sơ Twitter".

“Hồ sơ Twitter” đã hé lộ cách các nhân viên Twitter phối hợp với các chiến dịch chính trị và quan chức chính phủ trong nỗ lực gắn cờ, xóa nội dung và đình chỉ tài khoản người dùng. Toàn bộ các phân đoạn "Hồ sơ Twitter" này cũng tập trung vào các cuộc tranh luận nội bộ của công ty để biện minh cho việc xóa sổ tài khoản của ông Trump khỏi nền tảng này.

Việc phơi bày “Hồ sơ Twitter” cũng chứng minh một thực tiễn được đồn đại bấy lâu nay về việc nền tảng này hạn chế người dùng Twitter một cách tinh vi về "bộ lọc khả năng hiển thị" nhưng những các nhà phê bình lại gọi đây là Kiểm duyệt và Cấm ẩn (Shadow-banning).

Dưới sự lãnh đạo của ông Musk, Twitter cũng đã tiến hành đánh giá lại các phương pháp kiểm duyệt nội dung. Hồi tháng trước, Twitter đã sửa đổi các chính sách về “hành vi thù địch”.

Tuy nhiên, chiến lược cải tổ Twitter của ông Musk đã vấp phải chỉ trích và cáo buộc rằng nền tảng truyền thông xã hội này đang trở thành diễn đàn cho ngôn ngữ kích động thù hận. Phóng viên James Clayton của đài BBC đã khẳng định như vậy trong cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Musk vào hôm 12/4.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Clayton đặt vấn đề ngôn ngữ kích động thù hận, kích động bạo lực gia tăng trên nền tảng Twitter kể từ khi ông Musk nắm quyền điều hành. Ông Musk đã đáp trả ngay lập tức:

“Anh đang nói về ngôn ngữ thù hận nào vậy? Ý tôi là, anh có sử dụng Twitter phải không? Anh có thấy ngôn ngữ thù hận gia tăng không? Hay chỉ là qua lời kể?”.

Ông Musk tiếp tục đề nghị phóng viên đài BBC đưa ra một ví dụ, nhưng vị phóng viên không thể đưa ra ví dụ nào. Vị tỷ phú sau đó đã đáp trả rằng: “Anh không thể đưa cho tôi một ví dụ nào về nội dung thù hận, thậm chí một dòng tweet cũng không có. Tuy nhiên, anh lại tuyên bố rằng nội dung thù hận tăng cao. Điều này là sai. Anh nói dối!”.

Ngoài ra, ông Musk cũng cải tổ lại các tổ chức và cá nhân người dùng, những người có ảnh hưởng đáng kể trên nền tảng truyền thông xã hội này.

Tương lai của Twitter sẽ giống WeChat?

Vị tỷ phú đã gọi mạng xã hội này là X/Twitter trong thông báo của mình hôm 11/5. Ông cũng thường xuyên đề cập đến một ứng dụng mới mang tên “X” và cho biết thương vụ mua lại Twitter của ông sẽ đóng vai trò là bệ phóng cho ứng dụng mới này.

Mặc dù Twitter khởi đầu như một trang Tiểu blog (microblogging) - nơi giúp người dùng bày tỏ ý kiến ​​của mình và cung cấp thông tin cập nhật về các sự kiện hoặc các mục tin tức mới nổi, nhưng ông Musk gợi ý rằng Twitter có thể cung cấp một bộ tính năng rộng lớn hơn nhiều. Ông thường xuyên so sánh Twitter với phần mềm WeChat của Trung Quốc.

Ứng dụng WeChat không dừng lại ở việc nhắn tin, gọi thoại, gửi hình ảnh, video như một mạng xã hội bình thường mà các tính năng tích hợp tiếp cận thông tin, giao dịch, mua sắm với những thao tác đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết đã khiến số người dùng của ứng dụng này tăng lên một cách nhanh chóng.

Phát biểu tại một sự kiện Twitter Spaces vào tháng 12/2022, ông chủ Twitter khẳng định: “WeChat có rất nhiều tính năng mà Twitter nên có". Ông chủ Twitter nói rằng ông muốn giúp cho việc thanh toán thông qua ứng dụng Twitter trở nên dễ dàng hơn và cho phép ứng dụng hỗ trợ nội dung văn bản và video dài. Đây được cho là những tính năng trọng yếu để Twitter có thể dễ dàng kiếm tiền từ người dùng.

Trong những tuần gần đây, ông Musk cũng đề xuất xây dựng Twitter theo hướng một nền tảng video khả thi cho các nhà sáng tạo nội dung kỹ thuật số. Ông gợi ý người dẫn chương trình của đài Fox News Tucker Carlson và người dẫn chương trình của đài CNN Don Lemon có thể ra mắt các chương trình độc lập của riêng mình thông qua Twitter. Theo đó, ông Carlson đã thực hiện các bước hướng tới ý tưởng này.

Ngoài ra, ông Musk đã thực hiện một số biện pháp để biến ý tưởng ứng dụng "X" của mình thành hiện thực. Một hồ sơ tòa án (pdf) từ một vụ kiện do nhà hoạt động chính trị bảo thủ Laura Loomer khởi xướng hồi đầu tháng này tiết lộ rằng Twitter đã tái cấu trúc thành X Corp, một công ty con của X Holdings Corp.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem thương hiệu "X" này sẽ phát triển như thế nào sau khi ông Musk từ chức CEO Twitter.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố đã tìm được CEO mới cho Twitter