Ukraine cáo buộc Nga đổi sang chiến thuật ‘tiêu thổ’ trong trận chiến giành Bakhmut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ huy Lục quân Ukraine cho biết quân Nga đang sử dụng chiến thuật ‘tiêu thổ’ để phá hủy nhà cửa và các căn cứ quân sự ở chảo lửa Bakhmut.

Hôm thứ Hai (10/4), Đại tá Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lục quân Ukraine, cho biết, tình hình ở Bakhmut hiện đang rất khó khăn nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát. Ông cũng nói thêm rằng việc bảo vệ thành phố vẫn đang tiếp tục.

“Nga đã chuyển sang chiến thuật 'tiêu thổ' - một chiến thuật từng được áp dụng ở Syria. Đối phương đang phá hủy các tòa nhà và căn cứ quân sự bằng các cuộc không kích và pháo kích”.

Theo đó, “tiêu thổ” (phá sạch) là một chiến lược quân sự nhằm phá hủy toàn bộ nguồn lực mà quân địch quân có thể sử dụng được. Tuy nghĩa chính là đốt lương thực, nhưng chiến pháp này còn bao gồm cả việc xóa sổ các phương tiện trọng yếu như nhà cửa, hệ thống giao thông, hệ thống liên lạc, nhà máy... Mục đích của chiến lược này là gây khó khăn cho quân địch khi tiến vào vùng đất bị tàn phá, khiến đối phương không còn đủ điều kiện để đóng quân, sinh hoạt và sửa sang dụng cụ máy móc.

Theo Kyiv, các lực lượng Nga đang tăng cường tấn công vào pháo đài Bakhmut, một thành phố nhỏ ở vùng Donetsk thuộc miền đông Ukraine; đồng thời oanh tạc các căn cứ quân sự của Ukraine bằng các cuộc không kích và pháo kích.

Cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine trong vài tháng qua. “Chiến dịch quân sự đặc biệt” đến nay đã bước sang năm thứ hai.

Hôm Chủ nhật (9/4), Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của Ukraine cho hay, giao tranh ác liệt nhất hiện đang diễn ra dọc theo khu vực phía Tây Bakhmut. Theo đó, các lực lượng Nga cũng đang nhắm mục tiêu vào thành phố Avdiivka.

Ông Syrskyi cho biết, Moscow đang điều động lực lượng đặc nhiệm và các lực lượng đổ bộ đường không tới hỗ trợ cuộc tấn công của họ trong bối cảnh các thành viên của nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner của Nga hiện đã “kiệt sức”.

Donetsk là một trong 4 tỉnh ở miền Đông và miền Nam Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái. Moscow hiện vẫn đang tìm cách kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Các binh sĩ Ukraine đã cố thủ ở pháo đài Bakhmut của khu vực Donetsk trong nhiều tháng ròng rã, trong khi họ phải đối mặt với quân số và hỏa lực áp đảo của Nga.

Việc kiểm soát Bakhmut sẽ cho phép Nga tấn công trực diện vào các tuyến phòng thủ của Ukraine ở Chasiv Yar ở phía đông, đồng thời mở đường cho Nga tiến quân vào hai thành phố lớn hơn ở khu vực Donetsk là Kramatorsk và Sloviansk.

Theo chuyên gia quân sự Ukraine Oleh Zhdanov, các lực lượng Nga hiện đang kiểm soát trung tâm thị trấn Bakhmut, trong đó phần lớn mũi tấn công của họ hiện tập trung vào nhà ga xe lửa.

Donbass được hợp thành từ hai tỉnh Luhansk và Donetsk. Đây là trung tâm công nghiệp của Ukraine, hiện do Nga kiểm soát một phần. Nga mong muốn kiểm soát hoàn toàn Donbass. Trọng tâm hiện tại của Moscow là bao vây và chiếm lấy thành phố nhỏ Bakhmut ở Donetsk.

Ukraine và những người ủng hộ họ lập luận rằng việc chiếm được Bakhmut sẽ là một chiến thắng giòn giã nếu xét đến những tháng đã mất và thiệt hại lớn về nhân mạng giữa các đợt tấn công của Nga.

Bất chấp việc Ukraine đang “đốt cháy” đạn pháo và yêu cầu hỏa lực mạnh hơn, bao gồm cả xe tăng và máy bay chiến đấu, các quốc gia đồng minh NATO vẫn tăng tốc sản xuất đạn pháo và cam kết nhiều hơn.

Hôm 4/4, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,6 tỷ USD cho Kyiv, nâng tổng số viện trợ của Hoa Kỳ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine lên 35,2 tỷ USD.

Nga tuyên bố phá hủy kho chứa 70.000 tấn nhiên liệu gần Zaporizhzhia

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/4 cho biết, lực lượng của họ đã phá hủy một kho chứa 70.000 tấn nhiên liệu gần thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng này đã phá hủy các nhà kho chứa tên lửa, đạn dược các loại vũ khí pháo binh khác của quân đội Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk.

Cùng ngày, chính quyền Ukraine cũng lên án các cuộc pháo kích trên diện rộng của Nga ở các khu vực phía bắc. Giới chức miền nam Ukraine cho hay, máy bay Nga đã sử dụng bom dẫn đường nhằm vào các thị trấn ở vùng Kherson.

Theo đó, chính quyền Ukraine cho biết một người đàn ông 50 tuổi và cô con gái 11 tuổi của ông đã thiệt mạng sau khi lực lượng Nga tấn công một tòa nhà chung cư ở thành phố Zaporizhzhia.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine cũng cho biết một người phụ nữ 46 tuổi, được cho là vợ và mẹ của các nạn nhân, đã được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Thư ký hội đồng thành phố Anatoliy Kurtev sau đó cho hay, hai tên lửa đã phá hủy một tòa nhà và làm hư hại hàng chục tòa nhà khác trong cuộc tấn công vào ban đêm.

"Những kẻ khủng bố Nga đáng nguyền rủa đã tấn công Zaporizhzhia một lần nữa và gây thiệt hại về nhân mạng", ông viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công gần đây vào các mục tiêu dân sự trong khu vực khi cuộc xâm lược toàn diện của Moscow đã bước sang năm thứ hai.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cáo buộc Nga đổi sang chiến thuật ‘tiêu thổ’ trong trận chiến giành Bakhmut