Ukraine dùng vũ khí giả để lừa quân đội Nga ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta chế tạo vũ khí để tiêu diệt kẻ thù, nhưng tại Ukraine có một công ty chuyên sản xuất vũ khí và mong nó bị kẻ thù tiêu diệt càng nhanh càng tốt. Quả thật là một nghịch lý khó tin! Tuy nhiên sản phẩm mà họ sản xuất không phải là vũ khí thật mà là vũ khí giả để dụ kẻ thù tấn công. Dây chuyền sản xuất của họ rất đa dạng, sản xuất pháo D20 thời Chiến tranh Lạnh của Ukraine, pháo M777 của Mỹ và nhiều tên lửa phòng không khác nhau. Chỉ cần quân đội Ukraine còn sử dụng nó, doanh nghiệp này sẽ cố gắng tìm cách nhân rộng nó nhanh nhất có thể.

Trước chiến tranh, công ty này là công ty luyện kim lớn nhất ở Ukraine, nhưng chưa bao giờ tham gia sản xuất bất kỳ loại vũ khí nào. Khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, công ty đã tìm được hoạt động kinh doanh mới. Những vũ khí giả này có hai mục đích chính, thứ nhất là cứu mạng người Ukraine, nếu tên lửa Nga bắn trúng những vũ khí giả này thì chúng sẽ không tấn công dân thường Ukraine. Mục đích thứ hai là liên tục tiêu thụ kho vũ khí của Nga, dù là máy bay không người lái tự sát, tên lửa hành trình hay đạn pháo, chi phí đều cao gấp vài đến hàng chục lần so với những loại vũ khí giả như vậy.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Chiến tranh rất tốn kém và chúng tôi muốn Nga chi nhiều tiền để sử dụng máy bay không người lái và tên lửa để tiêu diệt những mồi nhử này, vì tên lửa và máy bay không người lái đắt hơn nhiều so với mồi nhử của chúng tôi”.

Những vũ khí này phải làm giả như thật, khiến máy bay không người lái của Nga từ trên không không thể phân biệt được đâu là thật và giả, điều này có nghĩa là chúng không thể chỉ được làm bằng gỗ hoặc nhựa rẻ tiền. Nếu vũ khí giả của bạn được làm hoàn toàn bằng nhựa, nó sẽ không hiển thị hình ảnh nhiệt chính xác và đánh lừa máy bay không người lái và radar của Nga. Nói cách khác, mặc dù đây là vũ khí giả nhưng một phần đáng kể vật liệu của chúng được làm bằng kim loại. Nhưng công ty này vẫn có thể kiểm soát chi phí với mức giá rất thấp, hãy lấy pháo M777 của Mỹ làm ví dụ, giá pháo M777 của Mỹ hiện nay là gần 5 triệu đô la Mỹ, trong khi mồi của Ukraine chỉ có giá 1.000 đô la Mỹ.

Gần đây CNN đã phỏng vấn công ty này, trong video, chúng ta có thể thấy những vũ khí mồi nhử này rất chân thực, với nòng súng đến từng chi tiết hiện rõ và thậm chí cả đầu phanh của nòng pháo. Máy bay không người lái hoàn toàn không thể phân biệt được tính xác thực của các hệ thống vũ khí này trên không, không có gì đáng ngạc nhiên khi Nga thường xuyên bị Ukraine lừa dối.

Trong một video khác, binh sĩ Ukraine khoe mồi nhử cho tên lửa chống tăng, nhìn từ xa loại vũ khí này không thể phân biệt được là giả chút nào, nó có đầy đủ các bộ phận chính cần phải có. Người lính Ukraine đã nhặt được mồi trong một cú nhào xuống, có thể thấy mồi chủ yếu được làm bằng nhựa hoặc gỗ tương đối nhẹ. Cuối video, võ sĩ Ukraine còn gỡ bỏ một trong những giá đỡ mồi nhử này.

Cho đến nay, hàng trăm mồi nhử đã bị Nga phá hủy và công ty này đang liên tục nỗ lực mở rộng dây chuyền sản xuất để đáp ứng nhu cầu của quân đội Ukraine.

Nga đã bắn trúng bao nhiêu hệ thống HIMARS?

Ukraine thực tế đã sử dụng loại mồi này từ lâu, ngay từ năm ngoái, một công ty của Séc đã sản xuất loại mồi bơm hơi và cung cấp cho Ukraine, bao gồm cả xe tăng kiểu bơm hơi và hệ thống HIMARS kiểu bơm hơi. Khi những mồi nhử này đến chiến trường, chúng ngay lập tức trở thành mục tiêu của Nga.

Ngày 2/9/2022, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã phá hủy thành công 44 hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao M142. Chúng ta biết rằng Pháo phản lực Cơ động cao M142 được đưa vào chiến trường Ukraine vào tháng 6 năm 2022, tính đến tháng 9, số lượng mà Ukraine có được chỉ khoảng 20 hệ thống. Chúng ta hãy lấy báo cáo từ tạp chí tuần san Newsweek vào tháng 12 năm 2022 làm ví dụ, trong đó đề cập rằng tính đến cuối năm 2022, sẽ có khoảng 20 hệ thống tham chiến trên chiến trường Ukraine. Nói cách khác, dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga chắc chắn là không chính xác.

Chỉ có hai cách giải thích: Thứ nhất, Nga đã phóng đại các báo cáo chiến tranh của mình, thứ hai, nhiều mục tiêu bị Nga tấn công thực chất là mồi nhử do Ukraine đặt ra. Tôi nghĩ cả hai cách giải thích đều có thể tồn tại đồng thời.

Sau khi hệ thống này đến chiến trường vào mùa hè năm ngoái, đã nhanh chóng thay đổi cục diện trên chiến trường Ukraine. Dù số lượng ít nhưng những trang bị này là lực lượng tấn công tầm xa nòng cốt của Quân đội Ukraine, nên Ukraine bảo vệ rất tốt những hệ thống này.

Vào tháng 4 năm nay, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố một đoạn video có tên đội trưởng HIMARS. Trong video này, một người lính được trang bị vũ khí hạng nặng đã cho thấy quân đội Ukraine sử dụng hệ thống HIMARS, đồng thời nói rằng Ukraine đã giấu hệ thống này trong các công sự được xây dựng trong thời kỳ chiến tranh thời Xô Viết để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công hạt nhân. Nga tuyên bố đã phá hủy nhiều hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142, nhưng binh lính Ukraine thực sự tuyên bố rằng Ukraine không mất bất kỳ hệ thống nào.

Người Nga thậm chí còn nhầm máy kéo John Deere với xe tăng Leopard II, vì vậy có thể tưởng tượng Nga sẽ bị lừa bởi những vũ khí giả này đến mức nào.

Khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6 năm nay, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video khẳng định máy bay trực thăng Ka-52 đã sử dụng tên lửa chống tăng để tiêu diệt xe tăng Leopard II của Đức. Qua đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, chúng ta có thể thấy rõ trong video hoàn toàn không phải là một chiếc xe tăng, nó không sử dụng khung gầm bánh xích mà sử dụng bánh xe. vũ khí chống tăng, tên lửa xe tăng đã phá hủy nó.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video này, những người hâm mộ quân đội đã nhận ra rằng đó hoàn toàn không phải là xe tăng của Đức mà là một chiếc máy kéo 4830 do John Deere của Mỹ sản xuất, chủ yếu dùng để phun thuốc trừ sâu.

Nếu quân nhân Nga thậm chí không thể phân biệt được sự khác biệt giữa máy kéo John Deere và xe tăng Leopard 2 của Đức thì Nga thực sự rất khó phân biệt giữa hàng trăm loại vũ khí giả trông giống hàng thật. Người ta có thể tưởng tượng Nga đã lãng phí bao nhiêu đạn dược và tiền bạc cho những vũ khí giả này. Những mồi nhử này có thể là mục tiêu duy nhất mà Nga có thể tấn công chính xác.

Biển Đen không còn là sân chơi độc diễn của Nga

Các tàu chiến của Nga tuần tra trên Biển Đen và hầu như mỗi ngày đều bắn tên lửa đạn đạo vào các thành phố của Ukraine, đồng thời thực hiện các biện pháp phong tỏa, đó là vì ức hiếp Ukraine không có lực lượng hải quân. Tuy nhiên nói một cách nghiêm khắc, Nga không sở hữu Biển Đen, bao gồm cả Biển Azov và các bờ biển của nó. Bởi ở những nơi này, bất kỳ cơ sở, trang thiết bị nào của Nga đều có thể bị quân đội Ukraine tấn công chí mạng bất cứ lúc nào.

Nhiều tuần gần đây, Kyiv đã điều động các máy bay không người lái hàng hải mới tấn công các tàu mặt nước và cơ sở cảng của Nga nhằm nỗ lực phá vỡ cỗ máy chiến tranh của Moscow và hỗ trợ chiến đấu trên bộ. Những chiếc tàu cao tốc không người lái này có thể mang theo 300kg thuốc nổ và di chuyển hàng trăm km với tốc độ 80 km/h. Kyiv đang ngày càng sử dụng thiết bị tiên tiến này để chống lại quân đội Nga.

Cơ quan tình báo Quân đội Ukraine ngày 11/9 từng bày tỏ, lực lượng đặc biệt Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát nhiều giàn khoan dầu khí được Nga sử dụng để giúp kiểm soát Biển Đen. Những nền tảng này có thể được sử dụng để cất cánh và hạ cánh trực thăng, hỗ trợ định vị cho tên lửa tầm xa và đóng vai trò là căn cứ tiền phương. Hành động của lực lượng đặc nhiệm Ukraine thực chất đã tước đi khả năng kiểm soát hoàn toàn Biển Đen của Nga, đưa Ukraine tiến một bước gần hơn đến việc giành lại Crimea.

Mới đây, hai tàu buôn đã cập cảng thành công tại Ukraine, cho thấy Kyiv đang tăng cường nỗ lực phá bỏ sự phong tỏa của Nga, tận dụng hành lang Biển Đen từ các nước láng giềng phía nam và các thành viên NATO Romania và Bulgaria.

Việc quân đội Ukraine quan tâm tới Biển Đen cũng là để phối hợp với nhu cầu hoạt động của họ ở mặt trận phía nam và phía đông. Đồng thời, đối với hành động của Crimea đang đẩy nhanh tiến độ, rất nhiều sự việc làm người khác chú ý có thể đã hoặc đang được thực hiện. Các cuộc tấn công tên lửa của Ukraine và hoạt động bí mật của lực lượng đặc biệt cho thấy quân đội Ukraine đang phát triển khả năng tác động đến Crimea.

Bằng cách làm suy yếu khả năng phòng thủ của Nga trong khu vực, họ tạo điều kiện cho lực lượng Ukraine hoạt động chống lại các mục tiêu quân sự khác của Nga phụ thuộc vào sự bảo vệ của các hệ thống phòng không. Ukraine đang tước bỏ quyền kiểm soát Crimea của Nga để cuối cùng họ có thể mất chỗ đứng

Hiện tại, các phương tiện chiến thuật của Ukraine để tiếp cận Crimea bao gồm tên lửa hành trình tầm xa, tàu mặt nước không người lái, lực lượng đặc biệt và các hoạt động bí mật của du kích. Trong số đó nổi bật là tàu không người lái kamikaze, nhiệm vụ của chúng là tấn công các tàu chiến cỡ lớn hoặc cơ sở hạ tầng của Nga để đạt được hiệu quả gây sát thương hoặc tiêu diệt mục tiêu.

Khả năng uy hiếp của các phương tiện mặt nước không người lái và tàu ngầm không người lái lớn hơn nhiều so với vũ khí trên không, điều này liên quan đến vị trí tấn công và quy mô thiệt hại mà tải trọng của chúng có thể gây ra. Trọng tải do tàu không người lái mang theo thường lớn hơn tên lửa, và các cuộc tấn công trong và dưới mực nước có thể gây ra thiệt hại lớn hơn cho tàu. Kết cấu bên dưới tàu thường là những bộ phận quan trọng như động cơ, kho đạn dược, nhiên liệu... Các cuộc tấn công dưới nước có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc không thể khắc phục như vụ nổ thứ cấp, rò rỉ thân tàu.

Tàu không người lái có thể mang nhiều trọng tải hơn tên lửa hoặc máy bay không người lái có cùng kích thước, có thể gây ra thiệt hại nặng nề. Hơn nữa khi những chiếc tàu không người lái trên mặt nước và dưới nước, khi tiếp cận mục tiêu nhanh chóng ở các góc độ khác nhau, có thể khó quan sát, theo dõi và nhắm mục tiêu kịp thời, điều này làm tăng khả năng chúng đột phá hàng phòng ngự và do sức công phá cao nên chỉ cần thực hiện được một hoặc hai đột phá thành công thì mục đích tấn công có thể đạt được

Ngoài ra, ưu điểm của tàu không người lái không chỉ thể hiện ở khả năng tấn công mà còn có thể góp phần vào các hoạt động của lực lượng trên biển, trên không, trên bộ và có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ khác như tình báo, giám sát, trinh sát và chống mìn.

Vì vậy, những chiếc tàu không người lái trong tương lai có thể trở nên phức tạp và phát triển theo hướng đa chức năng. Tuy nhiên, do sự trưởng thành của công nghệ nên những thay đổi này không hẳn tốn kém nhiều so với nhiều hệ thống vũ khí có cùng khả năng. Ukraine đã nhiều lần tuyên bố rằng mỗi chiếc tàu không người lái của nước này có giá khoảng 250.000 USD và chi phí bảo trì, hỗ trợ và đào tạo rất thấp.

​Ukraine đã chứng tỏ tiềm năng to lớn của máy bay không người lái tấn công cỡ nhỏ trong các hoạt động hàng hải tầm xa, có sức tàn phá đủ để gây hư hại cho các cây cầu lớn hoặc tàu chiến, và các cuộc tấn công tại hoặc dưới mực nước là hiệu quả nhất. Trường hợp cây cầu eo biển Kerch bị tàu không người lái tấn công đã minh họa cho vấn đề và có thể còn nhiều hành động như vậy nữa trong tương lai.

Hành động của các tàu không người lái Ukraine trên vùng biển Biển Đen đã phá vỡ thế độc quyền của Nga trên Biển Đen. Điều này khiến bán cây cầu lớn Crimea và toàn bộ bán đảo Crimea trở nên mất an toàn chứ chưa nói đến việc Nga chiếm đóng 4 tỉnh phía đông nam Ukraine. Có thể nói, quân đội Nga không còn hậu phương thực sự trên lãnh thổ Ukraine mà họ chiếm đóng.

Xúc tu của Ukraine đang tiến vào Biển Đen và bắt đầu có tác động đến Biển Đen. Ukraine cần khôi phục khả năng tiếp cận Biển Đen và hoạt động vận chuyển hòa bình thay vì tiếp tục chịu đựng các mối đe dọa từ Nga. Sự sống còn của Ukraine phụ thuộc vào việc tiếp cận và kiểm soát Biển Đen, vì vậy Crimea chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu cuối cùng trong cuộc đấu tranh của Ukraine.

Theo Epochtimes
Viên Minh (biên dịch)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine dùng vũ khí giả để lừa quân đội Nga ra sao?