Ukraine tuyên bố đạt được tiến bộ phản công ở Bakhmut, Zaporizhzhia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Ukraine tiếp tục đạt được những bước tiến nhỏ dọc theo hai khu vực của mặt trận trong bối cảnh cuộc phản công đang bước sang tháng thứ tư.

Các quan chức quân sự Ukraine hôm thứ Hai (11/9) cho biết trong tuần trước lực lượng của họ đã giải phóng 1,2 km vuông lãnh thổ ở tỉnh Donetsk, theo hướng Bakhmut. Lực lượng Ukraine được cho là đã giành được nhiều thắng lợi gần các thị trấn Klishchiivka và Andriivka, nằm cách Bakhmut vài km về phía tây nam.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar viết trong một bài đăng trên Telegram hôm 11/9 rằng: “Chúng tôi đã đánh bật kẻ thù khỏi các vị trí chiếm đóng của chúng và bảo vệ thành công những lãnh thổ đã giành được”.

Bà nói thêm rằng lực lượng Ukraine đã giành được 2,8 km vuông lãnh thổ trong hướng tác chiến Tavriisk, phía nam tỉnh Zaporizhzhia trong tuần qua và ghi nhận những thắng lợi ở phía nam Robotyne, nơi Kyiv cho biết họ đã giành lại vào tháng 8.

Bà Maliar nói rằng các lực lượng Nga đang "ở thế phòng thủ" theo hướng Zaporizhzhia và Kherson. Họ đang tiếp tục pháo kích các vị trí của Ukraine cũng như các mục tiêu dân sự bằng cách sử dụng UAV cảm tử Lancet.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), các lực lượng Ukraine đang tiếp tục đạt được những bước tiến nhỏ ở khu vực phía nam của mặt trận, nơi những bản đồ mới nhất mô tả chi tiết một số tiến triển cuộc chiến của Kyiv.

Tổ chức này hôm 10/9 đưa tin rằng những đoạn phim được định vị địa lý đã cho thấy lực lượng của Kyiv đã tiến về phía đông Novoprokopivka, một ngôi làng cách Robotyne khoảng 6 km về phía nam trong vùng Zaporizhzhia.

Người phát ngôn của Nhóm Lực lượng Tavriisk Ukraine, Oleksandr Shtupun, cho biết các lực lượng của họ tiếp tục tiến gần Robotyne, nơi Ukraine đã chiếm lại vào tháng trước và đã giải phóng gần 1km vuông lãnh thổ theo hướng này.

Một bản đồ của ISW cho thấy tình trạng diễn ra xung quanh Robotyne, minh họa cách các lực lượng Ukraine đã tiến về phía nam thị trấn và tiến về phía tây Verbove , một thị trấn được cho là nằm trong tầm ngắm tiếp theo của Kyiv.

ISW dẫn lời Bộ Tổng tham mưu Ukraine và người phát ngôn Nhóm Lực lượng miền Đông Ukraine Ilya Yevlash cho biết, Kyiv cũng đã đạt được thành công không xác định gần Klishchiivka, cách Bakhmut khoảng 10 km về phía nam ở tỉnh Donetsk.

Một bản đồ ISW mới nhất khác cho thấy lực lượng Ukraine đã tiến về phía tây bắc Klishchiivka. Nó cũng cho biết các lực lượng Nga hiện nay đã kiểm soát ít hơn đối với thị trấn Andrivka, cách đó khoảng 48 km về phía tây bắc.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói với BBC hôm 10/9 rằng Kyiv có thể còn khoảng 30 đến 45 ngày để phản công trước khi thời tiết xấu đi.

Tuy nhiên, một ngày trước đó, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov nói với Reuters rằng Ukraine có kế hoạch tiếp tục phản công “bằng cách này hay cách khác” bất chấp điều kiện thời tiết “lạnh, ẩm ướt và bùn lầy”.

Michael Kofman, một nhà phân tích quân sự và thành viên cấp cao tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie, nói với podcast War on the Rocks vào ngày 8/9 rằng kỳ vọng của phương Tây đã thay đổi về cuộc phản công của Ukraine, vốn vào tháng 8 là “rất bi quan” do diễn biến tiến triển tương đối chậm chạp.

Ông Kofman nói: “Rõ ràng là cách tiếp cận của Ukraine đã đạt được một số kết quả”, mặc dù ông tin rằng quân đội Nga “dường như không bị áp lực đến mức phải sụp đổ”.

Về khung thời gian của cuộc phản công, Kofman cho biết "các yếu tố hạn chế chính sẽ là sức mạnh chiến đấu và đạn dược" cũng như thời tiết.

"Ai sẽ tuyên bố cuộc tấn công đã kết thúc hoặc ai sẽ đánh giá kết quả của nó?", Kofman cho biết, ám chỉ rằng quân đội Ukraine có thể không tuyên bố điểm dừng cho cuộc tấn công. “Họ có thể nói rằng các hoạt động vẫn tiếp tục cho đến mùa đông”.

Trong một diễn biến khác, các quan chức quốc phòng Anh hôm 12/9 cho biết, Moscow đã "hiệu chỉnh lại" hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung xung quanh thủ đô Nga, nơi phải đối mặt với các cuộc tấn công trong "hầu hết các ngày". Họ nói rằng kể từ đầu tháng này, các hệ thống phòng không SA-22 của Nga xung quanh thủ đô đã được bố trí trên các tháp và đường dốc trên cao.

“Điều này gần như chắc chắn sẽ cho phép hệ thống phát hiện và tấn công các mục tiêu loại UAV”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật của mình, đồng thời cho biết thêm rằng Moscow cũng có ý định hành động “như một sự đảm bảo cao độ với công chúng rằng chính quyền kiểm soát được mối đe dọa".

Trong khi đó, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) báo cáo rằng trong 10 ngày đầu tháng 9, đã có 292 dân thường thương vong ở Ukraine với 55 người thiệt mạng và 237 người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có một trẻ em, một bé gái. OHCHR cho biết tổng số thương vong dân sự được xác nhận kể từ khi bắt đầu chiến tranh hiện là 9.614 người chết và 17.535 người bị thương.

Trong một bối cảnh khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến ​​sẽ đạt được một thỏa thuận vũ khí với người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong Un để bù đắp cho nguồn cung cấp đạn dược đang cạn kiệt. Ông Kim đã đến Nga vào hôm 12/9 và ​​sẽ gặp ông Putin tại Vladivostok, nơi nhà lãnh đạo Nga khai mạc Diễn đàn Kinh tế Phương Đông.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố đạt được tiến bộ phản công ở Bakhmut, Zaporizhzhia