Xung đột Nga-Ukraine: Hai bên tiếp tục pháo kích 'ăn miếng trả miếng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi xung đột ở Ukraine sắp kết thúc tháng thứ bảy, 'hoạt động quân sự đặc biệt' của Nga có ít dấu hiệu chậm lại, bất chấp một cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra ở khu vực đông bắc Kharkiv. Các cuộc giao tranh dữ dội vẫn tiếp tục diễn ra, chủ yếu dưới hình thức các cuộc pháo kích 'ăn miếng trả miếng'.

Trong tuần qua, tin tức tràn ngập khắp các mặt báo về một cuộc phản công của Ukraine đã thành công trong việc tái chiếm một số vị trí ở Kharkiv. Chiến dịch này đang được ca ngợi là chiến thắng quan trọng nhất của Ukraine kể từ khi lực lượng Nga rút khỏi các khu vực gần Kyiv trong những tuần đầu của cuộc xung đột.

Vào ngày 19/9, các quan chức Ukraine thông báo rằng quân đội của họ đã thành công vượt sông Oskil và chuẩn bị tiến vào khu vực phía đông Donbas. Đây vẫn là trọng tâm chính trong cuộc xâm lược của Nga kể từ khi nổ ra vào ngày 24/2.

“Có lẽ một số người cho rằng, sau một loạt chiến thắng, Ukraine sẽ tạm lắng”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối ngày 18/9.

“Nhưng sẽ không có chuyện tạm lắng”, ông nói thêm. “Đã có sự chuẩn bị cho loạt trận tiếp theo… Vì Ukraine phải được tự do. Toàn bộ".

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Kyiv vào ngày 8/9/2022. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Việc Nga rút khỏi các vị trí ở Kharkiv phần lớn được các phương tiện truyền thông phương Tây miêu tả là vội vã và vô tổ chức. Nhưng theo Moscow, quân đội Nga đã được rút đi một cách có trật tự để củng cố các vị trí ở Donbas.

Phát biểu với các nhà báo vào ngày 16/9 sau Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Samarkand vào tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập đến việc mất lãnh thổ ở Kharkiv, nói: “Hãy xem cuộc phản công của Ukraine diễn ra và kết thúc như thế nào”.

Trong khi đó, Kyiv nói rằng, họ có bằng chứng - bao gồm cả những ngôi mộ tập thể - cho thấy các lực lượng Nga đã thực hiện các hành động tàn bạo tại các khu vực của Kharkiv mà họ đã bỏ trống gần đây. Cho đến nay, Moscow đã từ chối bình luận về các cáo buộc này. Trước đó Nga phủ nhận việc các lực lượng của họ đang nhắm mục tiêu vào dân thường.

Vào ngày 19/9, Điện Kremlin đã đưa ra một tuyên bố mô tả những cáo buộc này là "dối trá".

Mặt trận phía Nam

Một loạt các cuộc phản công trước đó của Ukraine dọc theo mặt trận phía nam, vốn ít nhận được sự chú ý của giới truyền thông, dường như đã không mấy thành công. Tập trung chủ yếu vào các khu vực Kherson và Mykolaiv, các hoạt động này đã vấp phải sự kháng cự gay gắt và được cho là đã dẫn đến thương vong đáng kể cho Ukraine.

Mặc dù phạm vi tương đối hạn chế, các cuộc phản công của Ukraine ở mặt trận phía nam được cho là vẫn tiếp diễn. Trong cuộc họp giao ban hàng ngày vào ngày 18/9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã cố gắng nhưng không thể chọc thủng được chiến tuyến ở khu vực Kherson.

Bộ tiếp tục khẳng định rằng, trong 24 giờ trước, máy bay và pháo binh Nga đã phá hủy các tài sản quân sự (nhân lực và thiết bị) của Ukraine ở các khu vực Kharkiv, Kherson, Zaporozhye và Donetsk. Ở khu vực thứ hai, Bộ này cũng tuyên bố đã tấn công các cơ sở làm nơi trú ẩn của “lính đánh thuê nước ngoài”.

The Epoch Times không thể xác minh những khẳng định của Bộ Quốc phòng Nga.

Ảnh của Epoch Times
Nhân viên cứu hộ khai quật thi thể từ những ngôi mộ tạm không xác định tại nghĩa trang Pishanske ở Izium, Ukraine, vào ngày 19/9/2022. (Ảnh: Paula Bronstein/Getty Images)

Chiến sự leo thang

Trong một diễn biến đáng chú ý, Nga đã bắt đầu sử dụng máy bay để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, bao gồm cả lưới điện của nước này và một đập hồ chứa lớn.

"Trong bảy ngày qua, Nga đã tăng cường nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự ngay cả khi họ nhận thấy nó không có tác dụng tức thì", Bộ Quốc phòng Anh đăng một bài viết lên Twitter vào ngày 18/9.

Trước đó bốn ngày, máy bay Nga đã va phải một đập chứa nước ở thành phố Kryvyi Rih, miền Nam nước này, khiến mực nước trên sông Inhulets dâng cao đột ngột.

Việc Nga nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự đã bị Ukraine và các đồng minh lên án gay gắt. Tuy nhiên, cuộc tấn công vào con đập và kết quả là mực nước dâng cao được cho là phục vụ mục đích quân sự bằng cách cản trở lực lượng Ukraine dàn dựng một cuộc vượt sông chiến thuật gần Kherson.

Một sự leo thang khác gần đây của Ukraine nhắm mục tiêu rõ ràng vào các nhân viên hành chính thân Nga bên trong lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Vào ngày 16/9, tờ Reuters đưa tin rằng một số quan chức Ukraine thân Nga đã bị sát hại ở ba khu vực khác nhau do lực lượng Nga nắm giữ. Trong đó, một tổng công tố viên ở thành phố Luhansk, người được cho là đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom.

Phát biểu tại Samarkand, ông Putin gọi các vụ giết người này là "các cuộc tấn công khủng bố". Ông cũng cáo buộc Ukraine cố gắng “thực hiện các cuộc tấn công khủng bố gần các cơ sở hạt nhân bên trong lãnh thổ nước Nga".

Tại cuộc họp báo tương tự, ông Putin lặp lại rằng “mục tiêu chính” của “chiến dịch quân sự đặc biệt” của ông là “giải phóng” toàn bộ khu vực Donbas.

Về phần mình, Ukraine và các đồng minh phương Tây coi cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga là “hành động xâm lược vô cớ” chống lại một quốc gia có chủ quyền với mục đích cưỡng chiếm lãnh thổ.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Nga-Ukraine: Hai bên tiếp tục pháo kích 'ăn miếng trả miếng'