Bình luận: Hy sinh nền dân chủ để tiêu diệt ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với khả năng trở lại của cựu Tổng thống Donald Trump, mục tiêu hiện tại của Đảng Dân chủ có thể tóm tắt đơn giản là: “Chúng ta phải phá hủy nền dân chủ để cứu lấy nền dân chủ”.

Nỗ lực này có một chủ đề nhất quán: mọi phương pháp cần thiết đều được áp dụng để ngăn chặn người dân bầu tổng thống của chính họ, vì lo ngại rằng đa số sẽ bỏ phiếu cho ông Donald Trump.

Đôi khi, các quan chức và công tố viên tiểu bang và địa phương mắc chứng hoang tưởng phản dân chủ để loại ông Donald Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ và rất có thể là cuộc tổng tuyển cử.

Ngoại trưởng Shenna Bellows, một quan chức không được bầu chọn của tiểu bang Maine, là đảng viên Đảng Dân chủ, chưa bao giờ được người dân bầu chọn và không phải là luật sư ban hành sắc lệnh pháp lý. Tuy nhiên, bà đã kết luận cựu Tổng thống Trump phạm tội "nổi loạn".

Và sau đó bà ấy đã xóa tên ông Trump khỏi lá phiếu của tiểu bang Maine.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump chưa bao giờ bị cáo buộc, chứ đừng nói đến việc bị kết án, về tội "nổi loạn".

Điều khoản mà bà Bellows trích dẫn là một điều khoản hậu Nội chiến của Tu chính án thứ 14. Điều khoản này đã được thông qua cách đây hơn một thế kỷ rưỡi. Điều khoản này chưa bao giờ có mục đích là để một đảng đối lập sử dụng nó trong một năm bầu cử để loại bỏ một ứng cử viên tổng thống đối thủ.

Trước đó ở tiểu bang Colorado, Tòa án Tối cao toàn Đảng Dân chủ đã ra phán quyết với tỷ số 4 - 3 để loại cựu Tổng thống Trump khỏi lá phiếu.

Tóm lại, chỉ với 5 quan chức ở hai tiểu bang đã tước đi quyền lựa chọn bầu cử tổng thống của khoảng 7 triệu người Mỹ.

Đáng chú ý, cựu Tổng thống Trump tiếp tục dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Joe Biden trong các cuộc thăm dò.

Các bản cáo trạng thường được sử dụng để ngăn chặn người Mỹ bỏ phiếu ủng hộ hoặc chống lại cựu Tổng thống Donald Trump.

Hiện tại, đã có 4 công tố viên cánh tả ở ba tiểu bang và một công tố viên liên bang truy tố cựu Tổng thống Trump.

Họ đang yêu cầu các thẩm phán đẩy nhanh thủ tục pháp lý vốn thường chậm chạp để cựu Tổng thống Trump có mặt thường xuyên tại các phòng xử án ở Atlanta, Miami, New York và Washington, D.C. trong suốt mùa bầu cử năm 2024.

Mục đích của họ là ngăn cản Tổng thống Trump vận động tranh cử, khi ông phải đối mặt với 4 công tố viên cánh tả, 4 thẩm phán theo chủ nghĩa tự do và 4 hoặc 5 bồi thẩm đoàn theo Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, tất cả các cáo trạng đang ngày càng bị bao trùm bởi những tranh cãi, nếu không muốn nói rõ ràng là các vụ bê bối.

Công tố viên trưởng Văn phòng công tố Fulton (tiểu bang Georgia), bà Fani Willis, đã vận động tranh cử với cam kết đưa cựu Tổng thống Trump ra trước công lý. Giờ đây, bà phải đối mặt với những cáo buộc rằng bà đã giao việc truy tố cho một luật sư chuyên về các thương tích cá nhân và không đủ tiêu chuẩn - người bạn trai lén lút hiện tại của bà, người được văn phòng của bà trả tiền hậu hĩnh và đi du lịch với những chuyến đi đắt đỏ cùng bà.

Bà Letitia James, Bộ trưởng Tư pháp của Đảng Dân chủ ở New York, cũng ra tranh cử với cam kết tiêu diệt Tổng thống Trump.

Bà tuyên bố một cách phi lý rằng cựu Tổng thống Trump đã định giá quá cao tài sản thế chấp bất động sản của mình cho một ngân hàng. Tuy nhiên, ngân hàng đó vẫn hăng hái cấp khoản vay, thu lợi nhuận từ khoản vay và không có lời phàn nàn nào vì ông Trump đã trả hết cả gốc lẫn lãi theo yêu cầu.

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg thậm chí còn tuyệt vọng hơn. Ông ta hiện đang truy tố cựu Tổng thống Trump vì những vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử từ gần một thập kỷ trước, đồng thời lập luận rằng một thỏa thuận không tiết lộ thông tin về một mối quan hệ tình dục bị cáo buộc là một hành vi vi phạm chiến dịch bầu cử.

Công tố viên đặc biệt liên bang Jack Smith tuyên bố rằng cựu Tổng thống Trump phải bị kết án vì xử lý sai cách các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở. Trong quá khứ, những bất đồng liên quan đến tài liệu của tổng thống được giải quyết một cách quan liêu.

Ví dụ: ông Biden đã di dời các tài liệu mật một cách không thích hợp sau khi rời Thượng viện và phó tổng thống, đồng thời cất giữ chúng ở những địa điểm không an toàn trong hơn một thập kỷ.

Tất cả những công tố viên này đều là những người cánh tả thẳng thắn chống đối ông Trump.

Bất chấp việc ông Biden dự kiến sẽ đối đầu với Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tháng 11, một số công tố viên đã liên hệ với các chuyên gia pháp lý của Nhà Trắng.

Bản thân một số công tố viên cũng bị lôi kéo vào những vụ tranh cãi nếu không muốn nói là bê bối của chính họ. Một số người muốn phối hợp các cuộc điều tra và cáo trạng kéo dài của họ để cản trở nỗ lực tái tranh cử của ông Trump.

Có những lúc, nỗ lực hạ bệ cựu Tổng thống Trump lại do chính đối thủ của ông là Biden tiến hành.

Ông Biden đã chỉ trích cựu Tổng thống Trump là kẻ nổi dậy và phạm một số tội ác nghiêm trọng chống lại nền dân chủ - ngay cả khi tổng chưởng lý của ông Biden đã chỉ định một cố vấn đặc biệt để xét xử cựu Tổng thống Trump chỉ với những cáo buộc liên bang liên quan đến cuộc biểu tình ngày 6/1, một điều vô ích mà ông Biden vẫn lấy ra để đe dọa cử tri.

Ông Biden vẫn định kỳ bôi nhọ một nửa nước Mỹ ủng hộ hoặc bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Trump là những kẻ cấp tiến "cực đoan" và "những kẻ bán phát xít" sẽ phá hủy nền dân chủ.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden và phe cánh tả càng sử dụng hệ thống tòa án để ngăn cản Tổng thống Trump tranh cử, đồng thời Tổng thống Biden càng la hét, kêu gào rằng những người ủng hộ ông Trump là phản Mỹ và phản dân chủ, thì cựu Tổng thống Trump càng có tỷ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò trong khi Tổng thống Biden càng thất bại.

Phe cánh tả lặng lẽ nhận thức được rằng sự bóp nghẹt nền dân chủ chưa từng có trong lịch sử của họ đang thúc đẩy sự nổi tiếng của ông Trump. Nhưng giống như một kẻ nghiện, họ không thể bỏ được cơn nghiện vùi dập ông Trump.

Tóm lại, phe cánh tả đang tạo ra những tiền lệ mang tính lịch sử, phản dân chủ mà một ngày nào đó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến Đảng Dân chủ nếu Đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 và đi theo mô hình chính trị ngoài vòng pháp luật mới của Đảng Dân chủ.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đang chia rẽ đất nước theo những cách chưa từng thấy kể từ Nội chiến, điều này dường như đã đặt định rằng nền dân chủ không thể tin cậy được nữa, do đó cái giá để tiêu diệt ông Trump là cần phải hy sinh nền dân chủ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Tác giả Victor Davis Hanson là nhà bình luận, người theo chủ nghĩa cổ điển và nhà sử học quân sự bảo thủ. Ông là Giáo sư danh dự tại Đại học Tiểu bang California, thành viên cấp cao về nghiên cứu văn hóa cổ điển và lịch sử quân sự tại Đại học Stanford, thành viên của trường Hillsdale, và cũng là thành viên xuất sắc của Trung tâm vì Sự vĩ đại của nước Mỹ. Ông Hanson đã viết 16 cuốn sách, trong đó có cuốn “The Western Way of War”, “Fields Without Dreams” và “The Case for Trump”.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Hy sinh nền dân chủ để tiêu diệt ông Trump