Chính quyền Biden lặng lẽ bán đấu giá các tấm tường biên giới thời Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Mỹ đang âm thầm bán đấu giá vật liệu xây dựng tường biên giới trị giá hàng triệu USD. Đây được cho là động thái thể hiện cam kết của Tổng thống Joe Biden là không xây thêm một mét nào bức tường biên giới thời Tổng thống Donald Trump.

Với quyết tâm bịt những khoảng trống ở biên giới phía nam của Hoa Kỳ và ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào nước này, ông Trump đã cho dựng lên hơn 450 dặm (735 km) tường biên giới mới trong những năm làm tổng thống. Khi gặp khó khăn về tài chính, cựu Tổng thống Trump thậm chí còn điều chuyển một số quỹ của Lầu Năm Góc sang dự án tường biên giới.

Khác với ông Trump, Tổng thống Biden không cho rằng bức tường biên giới với Mexico là điều cần thiết. Khi còn là ứng cử viên tổng thống, ông Biden đã cam kết rằng "sẽ không có một mét tường nào khác được xây dựng trong chính quyền của tôi".

Vào ngày nhậm chức, Tổng thống Biden ra lệnh hủy bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Tổng thống Trump đã dựa vào đó để chuyển khoảng 10 tỷ USD từ ngân sách Lầu Năm Góc sang dự án xây dựng tường biên giới.

Tuyên bố của Tổng thống Biden nêu rõ: “Chính sách của chính quyền tôi là không sử dụng thêm tiền của người đóng thuế Mỹ để xây dựng bức tường biên giới”.

Chính quyền Biden lặng lẽ bán đấu giá các tấm tường biên giới thời Trump
Tổng thống Joe Biden lên Không lực Một tại Căn cứ chung Andrews ở Maryland, Mỹ, ngày 8/1/2023. (Ảnh: Jim Watson/AFP qua Getty Images)

Hiện tại, Cơ quan Hậu cần Quốc phòng (DLA) của Mỹ — cơ quan hỗ trợ hậu cần chiến đấu của Bộ Quốc phòng — đang giữ trách nhiệm xử lý các vật liệu xây tường biên giới thời Trump.

Người phát ngôn của DLA xác nhận với Power Corridor rằng một số vật phẩm được bán đấu giá trên GovPlanet - một chợ đấu giá trực tuyến - là "vật liệu xây tường biên giới dư thừa mà Công binh Lục quân Hoa Kỳ đã chuyển cho DLA để xử lý", và những vật phẩm này hiện đang được "rao bán".

Trang web đấu giá không đề cập đến nguồn gốc của các vật liệu. Trang web chỉ liệt kê chúng một cách chung chung là "ống và thanh thép phục vụ xây dựng công nghiệp", một vài trong số này được mô tả là "ống kết cấu vuông".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Raini Brunson nói với Daily Caller News Foundation rằng Công binh Lục quân Hoa Kỳ “đang xử lý các vật liệu xây tường biên giới dư thừa theo Quy định Mua của Liên bang”.

Kể từ tháng 4, trang web đấu giá trực tuyến đã bán được hơn 80 lô "ống kết cấu vuông" bằng thép; 13 lô khác sẽ được đấu giá vào ngày 23/8 và ngày 30/8.

Chính quyền Biden lặng lẽ bán đấu giá các tấm tường biên giới thời Trump
Một phần của bức tường biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Đạo luật Hoàn thành Tường biên giới

Đảng Cộng hòa đã chỉ trích sâu sắc Tổng thống Biden về cách giải quyết các vấn đề an ninh biên giới của ông. Vào tháng 5, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã đề xuất một dự luật, trong đó buộc Lầu Năm Góc cho phép sử dụng các bộ phận của bức tường biên giới chưa được sử dụng, có trị giá hàng triệu USD, để mở rộng bức tường dọc theo biên giới phía nam.

Được gọi là Đạo luật Hoàn thành Tường biên giới (the Finish It Act), nó yêu cầu chính phủ liên bang hoặc phải sử dụng các vật liệu đã có sẵn, hoặc phải chuyển chúng đến các tiểu bang, sau đó, các tiểu bang sẽ dùng chúng để xây tiếp bức tường.

Dự luật được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang phát hiện ra rằng Lầu Năm Góc đã chi 47 triệu USD mỗi năm chỉ cho việc cất giữ các tấm tường và các bộ phận khác.

“Nếu cố gắng, Tổng thống Biden đã không thể tạo ra một cuộc khủng hoảng biên giới tồi tệ như thế này, vậy mà, ông ấy còn tiếp tục cản trở một giải pháp”, Thượng nghị sĩ Roger Wicker (Cộng hòa - Mississippi) - một trong những tác giả của dự luật - cho biết trong một tuyên bố vào tháng 5.

“Như các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã tiết lộ vào đầu năm nay, chính quyền của ông ấy đang buộc Bộ Quốc phòng chi hàng triệu USD mỗi năm để các tấm tường biên giới không thể được sử dụng, khi mà đáng lẽ ra chúng có thể được sử dụng để bảo vệ biên giới của chúng ta [Mỹ]”.

"Đã đến lúc Tổng thống đưa những vật liệu này vào sử dụng và hoàn thiện bức tường".

Giữa thông tin tiết lộ rằng chính quyền Biden đang bận rộn bán các phần của bức tường biên giới thay vì cho phép chúng được sử dụng để xây bức tường dài hơn, ông Wicker gọi động thái này là hành động có tính che giấu, không thể chấp nhận được.

Ông nói với The New York Post: “Việc bán các tấm tường là một quyết định lãng phí và lố bịch của chính quyền Biden, nó là bằng chứng nữa cho thấy họ không biết xấu hổ”.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Cộng hòa - Arkansas) - người ủng hộ dự luật và là người thường xuyên chỉ trích các chính sách biên giới của Tổng thống Biden - đã cho thấy nỗi bức xúc của ông khi nói với The New York Post rằng: “Việc để biên giới mở đối với những kẻ khủng bố, trong khi bán vật liệu an ninh biên giới với giá rẻ chính là 'Bidenomics' (Kinh tế học Biden)”.

Hiện không rõ số tiền từ việc bán các vật liệu đã được chuyển vào ngân sách của Lầu Năm Góc hay chưa.

Trung tá Devin T. Robinson nói với The New York Post rằng Công binh Lục quân Hoa Kỳ đã bán lượng vật liệu xây tường biên giới trị giá khoảng 154 triệu USD trong tổng số trị giá khoảng 260 triệu USD.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden lặng lẽ bán đấu giá các tấm tường biên giới thời Trump