Chuyên gia: ĐCSTQ đã chuẩn bị nhưng chưa có kế hoạch xâm lược Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc thanh trừng quân sự nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và việc thiếu khả năng tác chiến đổ bộ đã cản trở chế độ này sáp nhập Đài Loan bằng vũ lực.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung ở San Francisco (Mỹ) hồi tuần trước, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận về việc họ có kế hoạch tấn công Đài Loan vào năm 2027 hoặc 2035. Cũng tại sự kiện này, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại liên lạc quân sự.

Các chuyên gia Đài Loan cho rằng ĐCSTQ có thể không tấn công Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) trong thời gian ngắn do thiếu năng lực và nội bộ hỗn loạn, mà họ đang chuẩn bị cho kế hoạch đó.

Ông Lý Chính Tu (Li Zhengxiu), một chuyên gia quân sự tại Quỹ Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng, thời điểm cho kế hoạch tấn công Đài Loan của ĐCSTQ vào năm 2027 hoặc 2035 về cơ bản không phải do ĐCSTQ đặt ra mà là suy đoán của quân đội Hoa Kỳ hoặc các học giả của các tổ chức tư vấn của Washington.

Ông nhận định rằng ĐCSTQ không có kế hoạch tấn công Đài Loan vào thời điểm này và họ cũng không có lý do gì để sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan. Dựa trên sức mạnh quân sự hiện tại của ĐCSTQ, họ không có cơ hội giành chiến thắng nếu thực hiện chiến dịch đổ bộ. Tuy nhiên, "cho dù là Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản hay các nước khác, họ đều đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột ở eo biển Đài Loan. ĐCSTQ cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc đó”.

Khi Tổng thống Joe Biden hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco, ĐCSTQ đã giảm bớt các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan. Tuy nhiên, sau hội nghị thượng đỉnh, quân đội Trung Quốc vẫn nối lại các cuộc tấn công trên không qua eo biển Đài Loan.

Trong cuộc gặp giữa ông Tập và ông Biden, Washington và ĐCSTQ có quan điểm rất khác biệt về vấn đề Đài Loan. Phía Mỹ kiên quyết phản đối việc đơn phương thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan. Trong khi đó, ĐCSTQ phủ nhận kế hoạch tấn công Đài Loan vào năm 2027 hoặc 2035, nhưng vẫn đề cập đến các điều kiện sử dụng lực lượng quân sự, nói rằng “vào một ngày nhất định, đến một lúc nào đó chúng ta cần hướng tới các giải pháp rộng hơn”.

Ngay sau hội nghị thượng đỉnh APEC, ĐCSTQ tiếp tục gia tăng các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan. Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa tin, trong ngày 18/11, 9 chuyến bay của máy bay Trung Quốc tiếp tục hoạt động quanh eo biển Đài Loan và vượt qua đường trung tuyến của eo biển này. Đường trung tuyến này, từng là "lằn ranh đỏ" mặc định giữa Trung Quốc và Đài Loan, hiện thường xuyên bị máy bay quân sự Trung Quốc vượt qua. Ngoài ra, ĐCSTQ còn điều động tàu chiến thực hiện cái gọi là “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu” ở eo biển.

Quân đội Trung Quốc hiện thiếu năng lực tác chiến đổ bộ

Ông Shu Hsiao-Huang, một nhà nghiên cứu tại Viện Quốc phòng và An ninh Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng ĐCSTQ đã tăng cường các hoạt động hải quân và không quân xung quanh Đài Loan và ít nhiều là để chuẩn bị cho chiến tranh.

“Tuy nhiên, không dễ để thực sự tiến hành một chiến dịch quân sự đổ bộ qua eo biển Đài Loan. Quân đội của ĐCSTQ hiện thiếu năng lực trong lĩnh vực này”.

Ông nói thêm rằng một khi xảy ra cuộc đối đầu trực diện với Mỹ ở eo biển Đài Loan hoặc Biển Đông, ĐCSTQ sẽ gặp bất lợi.

“Có thể thấy từ lịch sử các cuộc chiến tranh trước đây, ĐCSTQ phụ thuộc chủ yếu vào ‘chiến thuật biển người’. Nếu xảy ra chiến tranh ở Biển Hoa Đông hoặc Biển Đông, đó sẽ là trận chiến trên biển và trên không, vốn do công nghệ thống trị. Các ‘chiến thuật biển người’ mà ĐCSTQ quen sử dụng sẽ không có tác dụng gì”, ông Su Tze-yun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng Đài Loan, cho biết.

“Nếu chẳng may một cuộc chiến tranh nóng thực sự xảy ra trong tương lai, khả năng thất bại của ĐCSTQ là hơn 90%”.

Ba tàu quân sự của Đơn vị Tuần tra và Trinh sát Đổ bộ của Đài Loan tuần tra Quần đảo Mã Tổ, ngày 9/4/2023. (Ảnh: Yan Zhao/AFP/Getty Images)
Ba tàu quân sự của Đơn vị Tuần tra và Trinh sát Đổ bộ của Đài Loan tuần tra Quần đảo Mã Tổ, ngày 9/4/2023. (Ảnh: Yan Zhao/AFP/Getty Images)

Các vấn đề nội bộ của quân đội ĐCSTQ

Theo ông Shu, tinh thần quân sự của ĐCSTQ vẫn còn nhiều “ẩn số”, và các nỗ lực chống tham nhũng của chính quyền sẽ có tác động đến những yếu tố này.

"Chúng ta phải đặc biệt chú ý đến tác động này. Liệu có trường hợp quân đội không nghe theo lệnh từ trung ương mà tự ý làm hay không? Trong trường hợp đó rất có thể xảy ra xung đột khu vực một cách ngẫu nhiên”.

Hiện tại, ông Tập đang thanh lọc quân đội của ĐCSTQ. Ông Li Zhengxiu chỉ ra rằng những tướng lĩnh có kinh nghiệm ở các cấp khác nhau hầu hết đã bị thanh trừng, các tướng mới có ít kinh nghiệm hơn, khiến việc đảm bảo khả năng chiến đấu của quân đội ĐCSTQ càng khó khăn hơn hơn.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: ĐCSTQ đã chuẩn bị nhưng chưa có kế hoạch xâm lược Đài Loan