Cựu kỹ sư Google người Trung Quốc bị truy tố trộm bí mật thương mại AI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu kỹ sư phần mềm của Google đã bị truy tố vì tội đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) trong khi làm việc cho các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc nhằm giành lợi thế trong cuộc đua AI.

Linwei Ding (hay còn gọi là Leon Ding), một kỹ sư người Trung Quốc đang làm việc tại Google, đã bị bồi thẩm đoàn liên bang ở San Francisco buộc tội bốn tội danh ăn cắp bí mật thương mại, mỗi tội có thể bị phạt tù tới 10 năm. Anh ta bị bắt vào sáng ngày 6/3 tại thành phố Newark, California, nơi anh ta sinh sống.

Bản cáo trạng cáo buộc rằng, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, người đàn ông 38 tuổi này đã đánh cắp hơn 500 tệp tin chứa thông tin mật, bao gồm các chi tiết về cơ sở hạ tầng phần cứng và nền tảng phần mềm cho phép các trung tâm dữ liệu siêu máy tính của Google đào tạo các mô hình AI lớn thông qua học máy.

Theo cáo trạng, chỉ vài tuần sau khi bắt đầu đánh cắp dữ liệu, Ding đã được một công ty khởi nghiệp AI đang phát triển ở Trung Quốc đề nghị làm Giám đốc công nghệ (CTO). Vị trí này đi kèm mức lương tháng khoảng 14.800 USD, cùng với tiền thưởng hàng năm và cổ phiếu của công ty.

Vào cuối tháng 10/2022, Ding đã tới Trung Quốc và ở lại đó cho đến tháng 3/2023. Anh ta đã tham gia các cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư để huy động vốn cho công ty có tên là Beijing Rongshu Lianzhi Technology.

Đến tháng 5/2023, Ding thành lập một công ty khởi nghiệp về AI tại Thượng Hải.

Trong một tài liệu quảng bá công ty trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc WeChat, Ding tuyên bố: "Chúng tôi có kinh nghiệm với nền tảng sức mạnh tính toán 10.000 thẻ của Google; chúng tôi chỉ cần sao chép và nâng cấp nó - sau đó phát triển thêm một nền tảng sức mạnh tính toán phù hợp với điều kiện quốc gia của Trung Quốc".

Ngoài ra, các nhà điều tra của Google, sau khi xem xét các đoạn video giám sát, còn phát hiện ra rằng Ding đã giao nhiệm vụ cho một nhân viên Google khác quẹt thẻ nhân viên của anh ta vào ba ngày riêng biệt trong tháng 12/2023. Hành động này nhằm tạo ấn tượng rằng Ding đang làm việc từ văn phòng Google ở Mỹ, trong khi thực tế anh ta đang ở Trung Quốc.

Ban đầu, Ding đã đánh lạc hướng Google bằng cách sao chép dữ liệu của Google vào ứng dụng Ghi chú của Apple trên Macbook do Google cấp, sau đó chuyển đổi chúng thành PDF và tải lên tài khoản Google Cloud cá nhân của mình.

Tuy nhiên, vào tháng 12/2023, khi đang ở Trung Quốc, hành vi tải thêm các tệp khác từ mạng Google lên một tài khoản cá nhân khác của Ding đã khiến Google nghi ngờ.

Theo cáo trạng, Ding sau đó đã khai với điều tra viên của Google rằng anh ta định sử dụng thông tin này làm bằng chứng cho công việc mình đã thực hiện tại Google.

Các công tố viên cho biết Ding đã không tiết lộ với Google về việc ông ta đang làm việc cho hai công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Chưa đến một tuần sau đó, Ding đã đặt vé một chiều đến Bắc Kinh, dự kiến khởi hành vào ngày 7/1. Sau đó, Ding từ chức ở Google vào ngày 26/12.

Vào ngày 4/1, một ngày trước khi Ding dự định khởi hành, Google đã thu hồi lại máy tính xách tay và thiết bị di động của ông từ nhà riêng.

Đánh cắp Sáng kiến của Hoa Kỳ

Tại Hội nghị Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ ở San Francisco, Tổng Chưởng lý Merrick Garland đã tiết lộ chi tiết về vụ án cựu kỹ sư Google Linwei Ding bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) cho các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.

Tổng Chưởng lý Garland tuyên bố: "Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ các công nghệ nhạy cảm được phát triển tại Mỹ không rơi vào tay những kẻ không nên có chúng".

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết vụ việc là "minh họa mới nhất về mức độ mà các chi nhánh của các công ty có trụ sở tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẵn sàng đánh cắp sáng kiến của Mỹ".

Ông Wray nhấn mạnh: "Việc đánh cắp công nghệ tiên tiến và bí mật thương mại từ các công ty Mỹ có thể khiến mất việc làm và gây ra những hậu quả tàn khốc về kinh tế và an ninh quốc gia".

Lực lượng tấn công công nghệ phá hoại liên ngành (tên tiếng Anh: Joint Disruptive Technology Strike Force) là một đơn vị đặc biệt được thành lập vào năm 2023 bởi Bộ Tư pháp và Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Mục tiêu chính của lực lượng này là chống lại các mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc khai thác các sáng kiến công nghệ của Mỹ cho mục đích phát triển quân sự.

Lực lượng tập trung vào các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), được coi là "công nghệ đột phá tối thượng". AI có tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội, nhưng cũng có thể bị lạm dụng cho mục đích quân sự. ĐCSTQ được cho là đang đầu tư mạnh mẽ vào AI và có ý định sử dụng công nghệ này để tăng cường sức mạnh quân sự của mình.

Cả ông Garland và ông Wray đều cảnh báo về mối nguy hiểm của AI tổng hợp trong việc "giúp cả kẻ thù nước ngoài tinh vi hơn và ít tinh vi hơn tham gia vào ảnh hưởng xấu" và can thiệp vào tiến trình chính trị của Mỹ.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu kỹ sư Google người Trung Quốc bị truy tố trộm bí mật thương mại AI