Cựu Trung tá Hải quân Trung Quốc: Báo cáo về sự cố tàu ngầm phơi bày cuộc đấu đá nội bộ của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những cáo buộc chưa được xác nhận về sự cố tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan hồi tháng trước đã thu hút sự chú ý đến năng lực quân sự của Trung Quốc. Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) cũng không xuất hiện trước công chúng trong ba tuần, làm dấy lên mối lo ngại về các cuộc đấu đá nội bộ của chế độ này.

Một cựu sĩ quan hải quân Trung Quốc nói với The Epoch Times rằng có thể có mối liên hệ giữa cả hai vụ việc.

Gần đây có tin đồn rằng tàu ngầm hạt nhân Type 093 của Trung Quốc phát nổ khiến toàn bộ sĩ quan và thủy thủ trên tàu thiệt mạng. Thông tin này đã lan truyền trên mạng xã hội bị kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc và trên X, trước đây là Twitter.

Phải đến ngày 31/8, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mới chính thức phản hồi về vấn đề này. Ông Ngô Khiêm (Wu Qian), phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng vụ nổ tàu ngầm được cho là tin đồn thất thiệt.

Ông Diêu Thành (Yao Cheng), một cựu trung tá hải quân Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 15/9 rằng theo hiểu biết của ông, tàu ngầm hạt nhân thực sự có vấn đề do trục trặc về chất lượng, nhưng đó không phải là một sự cố nghiêm trọng chứ đừng nói đến một vụ nổ.

Nếu xảy ra vụ nổ hoặc tàu ngầm bị chìm, không chỉ phía Trung Quốc cử số lượng lớn tàu cứu hộ tới nơi xảy ra thảm họa mà các nước khác cũng sẽ điều động số lượng lớn tàu tới hỗ trợ trục vớt. Theo ông Diêu Thành, đơn giản là điều này không hề xảy ra.

Ông cũng tuyên bố rằng vào thời điểm đó một máy bay giám sát hạt nhân của Mỹ đang bay qua Hoàng Hải nhưng không phát hiện thấy ô nhiễm hạt nhân.

Ông nói thêm: “Các tàu tấn công đổ bộ của Mỹ và tàu hải quân Hàn Quốc đã ở gần khu vực đó và nếu ô nhiễm hạt nhân tồn tại ở đây thì tàu chiến Mỹ sẽ không đến đó”.

Vấn đề chất lượng của tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc

Tại một hội nghị vào cuối tháng 8, ông Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, nhấn mạnh rằng chất lượng trang thiết bị quân sự của Trung Quốc phải được nâng cấp “theo hướng có trách nhiệm với tính mạng của sĩ quan và binh lính”.

Ông Diêu Thành cho biết các tàu ngầm hạt nhân của ĐCSTQ đang gặp rắc rối do những khó khăn nghiêm trọng về chất lượng, đồng thời nêu rõ: “Tàu ngầm Loại 093 là tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ hai của ĐCSTQ và hiệu suất của nó khá kém”.

Ông Diêu, người có quan hệ mật thiết với những quan chức chủ chốt trong quân đội Trung Quốc, khẳng định tàu ngầm gặp vấn đề kỹ thuật trong quá trình huấn luyện.

Ông giải thích: “Tôi nghe nói có trục trặc kỹ thuật và họ gặp sự cố với hệ thống lưu thông không khí, gây nguy hiểm đến tính mạng của các thủy thủ, nhưng đó là một sự cố huấn luyện bình thường chứ không phải một vụ nổ lớn”.

Theo thông tin được công bố rộng rãi, tàu ngầm hạt nhân Type 093 là thế hệ thứ hai của tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của hải quân Trung Quốc, có chiều dài 106 mét, chiều rộng 11 mét và lượng giãn nước 6.000 tấn. Tàu ngầm có thể lặn tới độ sâu tối đa 400 mét.

Các nguồn tin trực tuyến cũng cho rằng sự cố tàu ngầm hạt nhân đã khiến chỉ huy hải quân mới được thăng chức của ĐCSTQ, ông Vương Đại Trung (trông có vẻ bất tài) bị đổ lỗi cho vụ việc bị cáo buộc này. Tuy nhiên, Phó Đô đốc Vương được cho là đã đổ lỗi cho sự cố là do thiết kế kém và các vấn đề cơ học của chiếc tàu ngầm.

Ông Diêu nói thêm rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện đang nỗ lực nâng cao chất lượng và hiệu suất của các thiết bị quân sự của Trung Quốc, và những tin đồn như vậy nêu bật những rào cản kỹ thuật của ngành công nghiệp quốc phòng của ĐCSTQ.

Trấn áp nạn tham nhũng trong quân đội

Ông Diêu Thành cũng nói với The Epoch Times rằng chắc chắn có sự cố gì đó quan trọng đã xảy ra với Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc nên ông mới không xuất hiện công khai trong nhiều tuần liền.

Ngày 26/7, Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương Trung Quốc thông báo họ đang truy tìm dấu hiệu sai phạm về tham nhũng trong mua sắm trang thiết bị từ tháng 10/2017. Đáng chú ý, vào tháng 9/2017, ông Lý Thượng Phúc kế nhiệm tướng Trương làm người phụ trách phát triển trang thiết bị của Quân ủy Trung ương. Ông Diêu suy đoán rằng cuộc điều tra nhằm vào tướng Lý.

Ông Diêu xác nhận thêm rằng lãnh đạo tối cao Tập Cận Bình đã thanh trừng nhiều quan chức trong Lực lượng Tên lửa của quân đội Trung Quốc.

Ông nói: Nguyên nhân sâu xa của tất cả các vấn đề trong Lực lượng Tên lửa cuối cùng đều dẫn đến việc Bộ Phát triển Thiết bị đang bị điều tra về chất lượng sản phẩm và việc lạm dụng kinh phí”.

Trước tình trạng tham nhũng của Lực lượng Tên lửa, ông Tập Cận Bình, người đang chuẩn bị cải tổ toàn bộ quân đội, giờ đây tin rằng quân đội Trung Quốc đang gặp phải vấn đề tham nhũng lớn. Vì thế ông Tập Cận Bình đã quyết định thanh lọc hệ thống từ trên xuống”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa đang bị điều tra tội tham nhũng và được cho là đã “mất tích” được vài tháng. Ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị thay thế trong đợt tái tổ chức Quốc Vụ viện của ĐCSTQ hồi tháng 3 năm nay. Từ năm 2015 đến 2017, vị tướng về hưu là chỉ huy đầu tiên của Lực lượng Tên lửa.

Ông Diêu lập luận rằng việc nắm giữ quyền lực của ông Tập đang bị thách thức bởi các “Thái tử Đảng”, ám chỉ con cháu của các quan chức quan trọng và có ảnh hưởng, được hưởng lợi trực tiếp từ sự lãnh đạo độc đoán của ĐCSTQ.

Theo ông Diêu, các Thái tử Đảng coi những chính sách thất thường của ông Tập là mối đe dọa đối với sự ổn định của ĐCSTQ, điều này có thể gây nguy hiểm cho tài sản và lợi ích của họ. Do đó, họ mới tìm cách làm suy yếu sự cai trị của ông Tập.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Trung tá Hải quân Trung Quốc: Báo cáo về sự cố tàu ngầm phơi bày cuộc đấu đá nội bộ của ĐCSTQ