Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn, thả con tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Israel tuyên bố, vào sáng sớm thứ 4 (22/11) theo giờ địa phương, nội các nước này đã thông qua một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin với nhóm khủng bố Hamas; thỏa thuận do Qatar làm trung gian.

Theo thỏa thuận, ít nhất 50 trong số khoảng 240 con tin, chỉ có phụ nữ và trẻ em, sẽ được thả trong vòng 4 ngày, “trong thời gian đó giao tranh sẽ được tạm dừng”. Chính phủ Israel nói rằng cứ thêm 10 con tin được thả thì sẽ có thêm “một ngày nghỉ ngơi".

Tuyên bố của Israel nêu rõ: "Chính phủ Israel, IDF [Lực lượng Phòng vệ Israel] và các lực lượng an ninh sẽ tiếp tục cuộc chiến để tất cả các con tin được trả tự do, để hoàn tất việc tiêu diệt Hamas và để đảm bảo rằng Gaza sẽ không một lần nữa tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với Nhà nước Israel".

Các quan chức Hamas và Mỹ cho biết thỏa thuận này cũng bao gồm việc thả 150 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel, tất cả đều là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, thỏa thuận quy định rằng việc tạm dừng giao tranh kéo dài 4 ngày sẽ cho phép tăng cường viện trợ nhân đạo đến Gaza.

Theo Nhà Trắng, thỏa thuận này là kết quả của nhiều tuần đàm phán sâu rộng với sự tham gia của Hoa Kỳ, Qatar, Ai Cập, Hamas và Israel.

Ước tính có 236 con tin đã bị những kẻ khủng bố Hamas bắt tới Gaza sau khi Hamas thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới đẫm máu nhằm vào người Israel vào ngày 7/10, làm bùng phát chiến tranh. Khoảng một chục người Mỹ được cho là nằm trong số các con tin.

Theo Nhà Trắng, 3 người Mỹ dự kiến ​​sẽ được thả như một phần của thỏa thuận, trong đó có một bé gái 3 tuổi có cha mẹ bị giết hại vào ngày 7/10.

Qatar đang đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết, đề xuất thả con tin đã được gửi tới Israel vào hôm thứ 3; ông nói: “Nhà nước Qatar đang chờ kết quả bỏ phiếu của chính phủ Israel về đề xuất này”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng cuộc tấn công của Israel nhằm vào Hamas sẽ bắt đầu lại ngay sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc. Trước khi công bố thỏa thuận thả con tin, ông đã triệu tập nội các chiến tranh của mình để bỏ phiếu về thỏa thuận.

Ông nói trong cuộc họp nội các: “Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh và chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình: Tiêu diệt Hamas, trao trả tất cả con tin và đảm bảo rằng không ai ở Gaza có thể đe dọa Israel”.

Ít nhất 1.200 dân thường và binh lính đã thiệt mạng ở Israel khi những kẻ khủng bố Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7/10. Kể từ đó, Israel đã tiến hành một chiến dịch quân sự ở Gaza. Theo Bộ Y tế Gaza (do Hamas điều hành), chiến dịch đó đã giết chết hơn 14.000 người Palestine.

Ông Netanyahu đã phản đối các lời kêu gọi ngừng bắn của quốc tế. Trong bài phát biểu gần đây trên truyền hình, ông thề rằng Israel sẽ tiếp tục chiến đấu với "toàn lực lượng" cho đến khi tất cả những kẻ khủng bố Hamas ở Gaza bị tiêu diệt.

Nhà lãnh đạo Israel cũng nói rằng, sau chiến tranh, Gaza sẽ được phi quân sự hóa và Israel sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh, đồng thời để ngỏ khả năng rằng các lực lượng Israel sẽ có thể tự do tiến vào Gaza để truy lùng những kẻ khủng bố.

Israel cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện để che giấu các chốt chỉ huy quân sự cũng như sử dụng bệnh nhân trong bệnh viện làm lá chắn sống. Cả Hamas và các bệnh viện ở Gaza đều phủ nhận cáo buộc này.

Tuần trước, Tòa Bạch Ốc đã xác nhận rằng nhóm khủng bố Hamas có một chốt chỉ huy và đang cất giữ vũ khí ngay bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza là Al-Shifa. Tòa Bạch Ốc gọi đây là "tội ác chiến tranh".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn, thả con tin